05:03, 04/03/2023

Triển lãm chuyên đề Khánh Hòa xưa và nay: Sẽ giới thiệu những sắc màu văn hóa Khánh Hòa

Nhân kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023), Sở Văn hóa và Thể thao đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm chuyên đề Khánh Hòa xưa và nay. Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Quốc Văn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết:

Nhân kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023), Sở Văn hóa và Thể thao đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm chuyên đề Khánh Hòa xưa và nay. Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Quốc Văn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết:

 

ông Đặng Quốc Văn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao

Ông Đặng Quốc Văn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao


- Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 30-3 đến 6-4 tại khu vực công viên Phù Đổng (TP. Nha Trang), giới thiệu đến đông đảo người dân và du khách về truyền thống lịch sử, văn hóa của vùng đất Khánh Hòa; tôn vinh những thành tựu đã đạt được của cộng đồng các dân tộc Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh; phản ánh những nét độc đáo của cộng đồng các dân tộc qua quá trình lao động sản xuất, đời sống văn hóa, tinh thần.


- Đến với không gian triển lãm, công chúng sẽ được xem và tìm hiểu về những nội dung gì, thưa ông?


- Triển lãm Khánh Hòa xưa và nay là một triển lãm tổng hợp với 5 nhóm chủ đề: Khánh Hòa - những dấu mốc lịch sử; sắc màu văn hóa qua trang phục các dân tộc tỉnh Khánh Hòa; Nha Trang - từ làng chài đến thành phố đáng sống; sắc màu của biển; đất và người Khánh Hòa. Trong đó, nhóm chủ đề Khánh Hòa - những dấu mốc lịch sử sẽ trưng bày các tư liệu, bản đồ, sơ đồ, địa bạ, hiện vật, hình vẽ, ảnh… về văn hóa Khánh Hòa, dấu mốc chủ quyền của người Việt ở Khánh Hòa từ năm 1653 đến nay. Chủ đề sắc màu văn hóa qua trang phục sẽ giới thiệu 36 bộ trang phục của 36 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh. Qua đó, công chúng thấy được nét độc đáo, đặc sắc văn hóa được thể hiện trong từng bộ trang phục. Với nhóm chủ đề Nha Trang - từ làng chài đến thành phố đáng sống, công chúng được tiếp cận với những bản đồ, hình ảnh, tư liệu thể hiện sự thay đổi, biến chuyển theo thời gian của vùng đất Nha Trang từ trước năm 1924 đến nay.

 

Trong triển lãm Khánh Hòa xưa và nay, Bảo tàng tỉnh sẽ thực hiện không gian nghệ thuật sắp đặt về các loại ngư cụ.

Trong triển lãm Khánh Hòa xưa và nay, Bảo tàng tỉnh sẽ thực hiện không gian nghệ thuật sắp đặt về các loại ngư cụ.


Một không gian nghệ thuật sắp đặt với tên gọi sắc màu của biển sẽ giúp công chúng cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống thường ngày của những ngư dân Khánh Hòa. Những ngư cụ đánh bắt thủy, hải sản; dụng cụ làm nghề truyền thống của người dân miền biển; hình ảnh về lễ hội Cầu ngư, về những khoảnh khắc đời thường trên biển của người dân… sẽ gợi nhắc mọi người thêm trân quý những giá trị biển cả mang lại. Và cuối cùng, chủ đề đất và người Khánh Hòa là những thước phim giới thiệu hình ảnh quê hương, đất nước, con người xứ Trầm, biển yến. Ở đó, chúng ta được lắng nghe những lời tâm sự, chia sẻ của những người con Khánh Hòa xa xứ, những vị khách nước ngoài cảm nhận về Khánh Hòa. Bên cạnh đó là hình ảnh đẹp về các di tích, danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Khánh Hòa.


- Triển lãm diễn ra ở khu vực công viên Phù Đổng - một không gian mở. Để phát huy hết hiệu quả của không gian này, Ban tổ chức có tính đến việc bổ sung các hoạt động trải nghiệm, tương tác không?


- Qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật ở khu vực công viên Phù Đổng thời gian qua cho thấy, đây là một không gian phù hợp để mang tới cho công chúng những sinh hoạt văn hóa. Chính vì thế, chúng tôi đã tính đến việc đưa các hoạt động trải nghiệm, vui chơi dành cho công chúng khi đến xem triển lãm. Cụ thể, bên cạnh không gian triển lãm sẽ có không gian ẩm thực dân gian với các loại bánh, chè truyền thống; gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của những người trẻ về quê khởi nghiệp; khu vực giới thiệu, giao lưu, mua bán đồ xưa, đồ cũ; khu vực tổ chức các trò chơi dân gian cho thiếu nhi. Vào các buổi tối, sẽ lần lượt diễn ra các chương trình biểu diễn ca nhạc, trình diễn thời trang.


Hiện tại, Bảo tàng tỉnh và các đơn vị, phòng chuyên môn trực thuộc sở đang gấp rút triển khai các phần việc cụ thể được giao. Qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ đưa tới cho người dân, du khách một triển lãm ấn tượng, ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh.


- Xin cảm ơn ông!


Giang Đình (Thực hiện)