09:10, 21/10/2022

Vào mùa lịch Tết

Từ đầu tháng 10, nhiều nhà sách và các cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm trên địa bàn TP. Nha Trang đã bày bán các mẫu lịch Tết. Nhìn chung, thị trường lịch Tết năm Quý Mão 2023 có nhiều mẫu đẹp, giá cả ổn định so với những năm trước.
 

Từ đầu tháng 10, nhiều nhà sách và các cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm trên địa bàn TP. Nha Trang đã bày bán các mẫu lịch Tết. Nhìn chung, thị trường lịch Tết năm Quý Mão 2023 có nhiều mẫu đẹp, giá cả ổn định so với những năm trước.
 
Nhiều mẫu lịch ấn tượng
 
Dạo quanh một số địa chỉ bán lịch Tết Quý Mão 2023, không khó bắt gặp những sản phẩm lịch bloc, lịch để bàn, lịch treo tường với màu sắc, mẫu mã đẹp mắt. Gian hàng bán lịch Tết của Trung tâm sách Tân Tiến (trực thuộc Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa) được bố trí ngay lối ra vào để khách hàng dễ dàng xem và mua sắm. Ở đây, có khá nhiều mẫu lịch của các nhà xuất bản, đơn vị trong nước như: Hồng Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hương Trang Books, Văn Lang Culture JSC, Hoa Niên Design… Trên các ấn phẩm lịch Tết, vẫn là những chủ đề về phong cảnh thiên nhiên đất nước; sắc màu văn hóa, ẩm thực Việt Nam; chủ đề về sức khỏe; phong thủy… Màu sắc chủ đạo trên các bìa lịch bloc vẫn là màu đỏ với những lời chúc may mắn đầu năm. “So với những năm trước đây, các mẫu lịch Tết năm nay có nhiều mẫu mã hơn, màu sắc in ấn đẹp hơn. Tuy nhiên, giá bán vẫn không thay đổi”, bà Nguyễn Thị Như Quỳnh - Cửa hàng trưởng Trung tâm sách Tân Tiến cho biết. 
 
 
Nhân viên Trung tâm sách Tân Tiến sắp xếp gian hàng lịch Tết 2023.
Nhân viên Trung tâm sách Tân Tiến sắp xếp gian hàng lịch Tết 2023.
 
Tại Nhà sách Phương Nam, có 2 mẫu lịch khá ấn tượng. Đó là mẫu lịch Tết có chủ đề về Truyện Kiều của Công ty An Hạo, do Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh ấn hành. Mỗi tờ lịch được in một đoạn thơ trong Truyện Kiều, kèm đó là hình vẽ minh họa và chú giải một số từ ngữ trong các câu thơ. Điều đáng nói, đơn vị sản xuất lịch đã có sự đầu tư khá kỹ lưỡng cho bộ lịch này khi 365 bức tranh minh họa cho 3.254 câu thơ đều được thực hiện bởi đội ngũ họa sĩ có tên tuổi hiện nay. Phần thơ và chú giải Truyện Kiều trong bộ lịch được sử dụng dựa vào Từ điển Truyện Kiều của Giáo sư Đào Duy Anh. Bộ lịch xuân Phương Nam của Công ty Cổ phần In Phương Nam với kích thước siêu cực đại cũng tạo được ấn tượng với khách hàng. Trong bộ lịch này, có những mẫu tranh vẽ các di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực Việt Nam một cách mềm mại, ấn tượng, sang trọng và cũng có những hình ảnh danh thắng, cảnh sắc nổi tiếng của đất nước để khách hàng có những sự lựa chọn phù hợp.
 
Sức mua khả quan
 
Qua tìm hiểu, giá bán lịch Tết năm nay rất đa dạng, dao động từ 15.000 đồng đến gần 1 triệu đồng tùy theo kích thước, chủng loại. Phổ biến nhất vẫn là các loại lịch có mức giá từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng. Theo bà Phan Thị Minh Hiền - Trưởng phòng Nghiệp vụ kinh doanh (Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa), từ đầu tháng 10, tất cả các trung tâm sách trực thuộc công ty đã bán lịch Tết. Hiện tại, công ty chủ yếu ký hợp đồng cung cấp lịch Tết với số lượng lớn cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Năm nay, công ty vẫn giữ được hợp đồng với các khách hàng lâu năm và phát triển thêm khoảng 5% lượng khách hàng mới so với năm trước. Thị trường bán lẻ lịch Tết vẫn chưa sôi động do mới vào đầu mùa. Theo kinh nghiệm, phải đến nửa cuối tháng 12 thị trường bán lẻ lịch Tết mới sôi động. 
 
Để khuyến khích khách hàng mua lịch Tết, Nhà sách Phương Nam áp dụng chính sách giảm giá từ 10% đến 40% cho từng loại lịch. Khách hàng đặt mua lịch Tết trên website của đơn vị với giá trị đơn hàng từ 350.000 đồng trở lên sẽ được miễn phí tiền giao hàng. Trong tháng 12, đơn vị còn áp dụng tặng mã mua hàng đối với đơn hàng lịch Tết có giá trị từ 300.000 đồng trở lên. Theo bà Nguyễn Thị Vân - Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Nha Trang, hiện đơn vị cũng đang giảm giá từ 20% đến 30% cho khách hàng mua lẻ lịch Tết. Với khách hàng có hợp đồng mua số lượng lịch Tết lớn, mức giảm giá còn có thể cao hơn. 
Nhìn chung, sau mùa lịch Tết năm 2022 khá trầm lắng do ảnh hưởng dịch Covid-19, bước vào mùa lịch Tết Quý Mão 2023, thị trường đang nhận được những tín hiệu khá tích cực. 
 
Giang Đình