01:08, 16/08/2022

Tăng cường quan hệ ngoại giao với Ấn Độ

Thời gian qua, tình hình hợp tác giữa tỉnh với các đối tác Ấn Độ diễn ra khá đa dạng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (7-1-1972 - 7-1-2022), từ đầu năm đến nay, tỉnh đã phối hợp với các đối tác Ấn Độ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị trên các lĩnh vực.

Thời gian qua, tình hình hợp tác giữa tỉnh với các đối tác Ấn Độ diễn ra khá đa dạng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (7-1-1972 - 7-1-2022), từ đầu năm đến nay, tỉnh đã phối hợp với các đối tác Ấn Độ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị trên các lĩnh vực.


Phối hợp trong nhiều hoạt động


Từ năm 2011 đến nay, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện ngoại giao của Ấn Độ thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm, làm việc tại Khánh Hòa. Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, Chính phủ Ấn Độ đã quan tâm dành nhiều suất học bổng và hỗ trợ các chương trình học bổng cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Quan hệ hợp tác thương mại giữa tỉnh với Ấn Độ ngày càng phát triển. Hiện nay, có 3 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch có sự tham gia góp vốn của nhà đầu tư Ấn Độ. Trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, phía Ấn Độ đã phối hợp với tỉnh tổ chức các sự kiện nhân ngày Yoga quốc tế; nhiều đoàn nghệ thuật của Ấn Độ đã đến biểu diễn tại Nha Trang - Khánh Hòa; hoạt động hợp tác du lịch giữa hai bên cũng đang được triển khai với nhiều giải pháp đề ra nhằm nâng cao lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

 

Tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Ấn Độ tại TP. Nha Trang năm 2019. Ảnh minh họa.

Tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Ấn Độ tại TP. Nha Trang năm 2019. Ảnh minh họa.


Tháng 5-2022, trong buổi tiếp ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam và ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn: Trong bối cảnh tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh rất cần sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác Ấn Độ trong lĩnh vực du lịch, đầu tư - thương mại, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân. Cụ thể, lĩnh vực du lịch, phía Ấn Độ quan tâm, hỗ trợ tỉnh tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch, đưa các địa phương, doanh nghiệp Ấn Độ đến khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch Khánh Hòa. Về đầu tư - thương mại, ông mong muốn ngày càng có nhiều tập đoàn kinh tế, tài chính mạnh của Ấn Độ đến thực hiện các dự án lớn với công nghệ tiên tiến tại Khánh Hòa; phía Ấn Độ tích cực giới thiệu các chương trình học bổng, hỗ trợ tỉnh các dự án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong khối hành chính nhà nước, khối doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân…


Thúc đẩy gắn kết mối quan hệ hữu nghị

 

Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và các sở, ngành liên quan khẩn trương thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ. Đây là việc làm cần thiết nhằm gắn kết tình cảm đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân tỉnh Khánh Hòa với nhân dân Ấn Độ.

Hiện tại, các sở, ngành chức năng của tỉnh đang gấp rút triển khai hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Namaste Việt Nam 2022, do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức từ ngày 17 đến 20-8. Tham dự lễ hội, Ấn Độ dự kiến có 92 người gồm các quan chức ngoại giao, nghệ sĩ, đại diện doanh nghiệp. Trong lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Khánh Hòa với các đoàn nghệ thuật, doanh nghiệp đến từ Ấn Độ.


Theo bà Lê Thị Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, từ đầu năm đến nay, tỉnh và các đối tác Ấn Độ đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm thắt chặt, gắn kết mối quan hệ hữu nghị giữa hai bên. Cụ thể như: Hội nghị Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa và Ấn Độ - Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn; hội thảo Cơ hội thúc đẩy thương mại giữa các tỉnh miền Trung Việt Nam với Ấn Độ; tổ chức ngày Yoga quốc tế lần thứ 8; hội thảo Phát huy giá trị văn hóa du lịch tâm linh ở Khánh Hòa trong việc hợp tác với Ấn Độ. Hội Bảo tồn di sản văn hóa và du lịch tâm linh tỉnh cũng tổ chức đoàn khoảng 40 người đi tham quan, tìm hiểu việc phát huy giá trị di tích, di sản văn hóa tại Ấn Độ… Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức đoàn đi tìm hiểu, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Ấn Độ; tổ chức hội thảo trực tuyến Xúc tiến hợp tác, chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh với Ấn Độ…

 
Giang Đình