10:06, 30/06/2022

"Bình minh phía trước" - bộ phim về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ chuẩn bị phát sóng

"Bình minh phía trước" - phim truyền hình dài tập về cuộc đời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ chuẩn bị phát sóng trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam. Đây là bộ phim truyện đầu tiên về chân dung một Tổng Bí thư Đảng, ra mắt đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh vị lãnh tụ cách mạng Nguyễn Văn Cừ. 
 

“Bình minh phía trước” - phim truyền hình dài tập về cuộc đời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ chuẩn bị phát sóng trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam. Đây là bộ phim truyện đầu tiên về chân dung một Tổng Bí thư Đảng, ra mắt đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh vị lãnh tụ cách mạng Nguyễn Văn Cừ. 
 
"Bình minh phía trước" được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Ninh, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện. Bộ phim là câu chuyện về người thanh niên Nguyễn Văn Cừ, xuất thân từ một gia đình nhà Nho, sinh ra và lớn lên trong thời loạn lạc, chứng kiến lương dân bị áp bức, giết hại, xã hội rối ren. Chính bối cảnh đó đã thúc giục người thanh niên ấy lựa chọn con đường đấu tranh để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Anh tìm tới những tổ chức tiền thân của Đảng khi được đọc “Đường kách mệnh” và trở thành một nhân tố quan trọng của thanh niên ở thế hệ của mình. 

 

Hình ảnh trong phim do đoàn làm phim cung cấp.
Hình ảnh trong phim do đoàn làm phim cung cấp.
 
Bộ phim tái hiện tương đối đầy đủ, toàn diện thời tuổi trẻ của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, qua đó khắc họa chân dung của nhà cách mạng tài năng, tràn đầy nhiệt huyết và kiên trung với lý tưởng cách mạng. Trên nền tảng của một kịch bản có chất lượng tốt đã được Hội đồng thẩm định thông qua, bộ phim được xây dựng công phu, giàu cảm xúc, bố cục mạch lạc, nội dung hấp dẫn. 
 
Để thực hiện tác phẩm đặc biệt này, từ khâu kịch bản cho đến quá trình sản xuất, đoàn làm phim phải đi khảo sát gần 20 tỉnh và thành phố trên toàn quốc và chọn 13 tỉnh, thành phố từ bắc-trung-nam để dựng và quay phim (gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Phú Thọ, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Sóc Trăng, Bà Rịa-Vũng Tàu). Đồng thời bộ phim cũng được đầu tư công phu từ bối cảnh, phục trang, đạo cụ, việc tuyển chọn diễn viên chặt chẽ, kỹ lưỡng với mong muốn đem lại cho khán giả những thước phim chân thực, hấp dẫn và truyền cảm hứng. 
 
 
Poster phim “Bình minh phía trước”. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)
Poster phim “Bình minh phía trước”. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)
 
Đạo diễn, NSƯT Bùi Tuấn Dũng - một trong những đạo diễn thành công với dòng phim truyện nhựa, phim truyền hình về đề tài lịch sử với nhiều bộ phim lớn về chiến tranh và chân dung lãnh tụ, đã được nhà sản xuất “chọn mặt gửi vàng” trong vai trò biên kịch và đạo diễn. Anh từng được khán giả biết đến thông qua các bộ phim ấn tượng như "Đường thư", "Những người viết huyền thoại", "Thầu Chín ở Xiêm", "Đường lên Điện Biên",… Đặc biệt với bộ phim "Những người viết huyền thoại", anh và ekip đoàn làm phim đã dành được 6 giải tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 và 4 Giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam.
 
Nhận lời thực hiện bộ phim "Bình minh phía trước", đạo diễn Bùi Tuấn Dũng xác định đây là một thử thách không nhỏ đối với bản thân mình. Anh chia sẻ: “Tôi phải tham khảo nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, trong đó có chính trị, xã hội, văn học, nghệ thuật… trước khi xây dựng kịch bản. Sau khi hoàn thành kịch bản, nhà sản xuất cũng mời thêm các chuyên gia khác nhận xét, để tôi điều chỉnh cho kịch bản hoàn thiện hơn. Tôi bám vào các dấu mốc lịch sử của xã hội và các cá nhân rồi sáng tạo, hư cấu ở tiến trình, sao cho tác phẩm bảo đảm tính hấp dẫn của một bộ phim truyện mà vẫn mang đậm dấu ấn lịch sử ở trong mỗi tập phim, mỗi trường đoạn, mỗi cảnh quay…”. 
 
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng mong muốn bộ phim sẽ thay đổi cách nhìn của khán giả đối với các phim có đề tài lịch sử thường là cứng nhắc, khuôn sáo. Theo anh, dù là đề tài nào, phim cũng cần hấp dẫn người xem, giữ chân người xem đến những giây cuối cùng, như vậy bộ phim mới có thể coi là thành công. Chính vì vậy, dù là bộ phim truyện lịch sử về cuộc đời một lãnh tụ cách mạng, tuy nhiên "Bình minh phía trước" có cách tiếp cận nhiều khác biệt, khác với một số phim về đề tài lịch sử đã công diễn trước đây. Bằng phong cách kể chuyện hiện đại, phim không cố mô phỏng, minh họa chân dung một chiến sĩ cách mạng thông qua những tư liệu lịch sử được ghi chép lại mà thông qua khối mâu thuẫn xã hội đi sâu vào đời sống văn hóa, chính trị của cả một xã hội mà nhân vật đang sống. Chính vì vậy diễn biến phim dễ đi vào lòng khán giả.
 
Vai chính của phim được đạo diễn tin tưởng trao cho diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn sau nhiều vòng casting khắt khe. Đây được coi là vai diễn khó nhất và phải mất cả năm trời tìm kiếm đạo diễn và ekip mới phát hiện ra người phù hợp. Để hóa thân vào vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, diễn viên Nguyễn Thanh Tuấn phải đọc rất nhiều tài liệu có liên quan đến ông, nghiên cứu vai diễn và gần như thuộc lòng kịch bản. Ngoài ra, anh phải luyện tập rất nhiều kỹ năng như côn đao, quyền cước, chăm chút hình thể,… để phù hợp với chân dung nhân vật. Sự nỗ lực và nhiệt huyết cho vai diễn, Nguyễn Thanh Tuấn đã thể hiện được cơ bản thần thái, cốt cách của một lãnh tụ cách mạng.
 
Ngoài vai diễn chính Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, các vai diễn khác đan cài được nhiều câu chuyện, nhiều số phận với nhiều nét đặc thù riêng trong vai trò chính diện và phản diện, có thể kể đến những nghệ sĩ tên tuổi tiêu biểu như đại diện cho các số phận khác nhau như: NSƯT Vũ Đình Thân vai ông Đồ Quán; NSƯT Hoàng Hải vai Đốc Lộc; diễn viên Phạm Anh Tuấn vai Lý Tam; diễn viên Đỗ Minh Hiếu vai Ấm Bân; diễn viên Hứa Khải vai Lãnh Phong; diễn viên, võ sư Nguyễn Văn Thắng vai Đội Thiết; diễn viên Việt Hoàng vai Ân; diễn viên Thục Anh vai Na; diễn viên Phương Lan vai bà Đồ; diễn viên Nguyễn Huyền Trang vai bà Tư…
 
Bộ phim được sản xuất trong giai đoạn khó khăn về dịch bệnh Covid-19, nhưng các thành viên đoàn phim đã nỗ lực, động viên nhau cùng cố gắng, thậm chí làm việc không ngừng cả ban ngày và ban đêm để bảo đảm bộ phim phát sóng vào đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912-9/7/2022). Các nhà làm phim mong muốn thông qua bộ phim sẽ giúp khơi gợi tình yêu nước, niềm tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc trong mỗi khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ.
 
Theo nhandan.vn