11:05, 27/05/2022

Niềm vui tặng sách

Nhân nói về chuyện đọc sách, một người bạn cười xòa bảo: "Thời đại này có bao nhiêu điều hấp dẫn, ai đâu còn tặng sách hay ngồi hàng giờ một chỗ để đọc sách!". Tôi khựng lại ngẫm về ý kiến của bạn và không hoàn toàn nghĩ như thế. Bởi với bất kỳ ai, một cuốn sách hay, dù ở thời đại nào, cũng có sức hấp dẫn và mang lại nhiều giá trị, ý nghĩa to lớn!

Nhân nói về chuyện đọc sách, một người bạn cười xòa bảo: “Thời đại này có bao nhiêu điều hấp dẫn, ai đâu còn tặng sách hay ngồi hàng giờ một chỗ để đọc sách!”. Tôi khựng lại ngẫm về ý kiến của bạn và không hoàn toàn nghĩ như thế. Bởi với bất kỳ ai, một cuốn sách hay, dù ở thời đại nào, cũng có sức hấp dẫn và mang lại nhiều giá trị, ý nghĩa to lớn!


Nhớ hồi còn nhỏ, vì nhà nghèo nên anh em tôi ít khi được mua sách mới để học. Bộ sách chúng tôi chuyền tay nhau học hết lớp này đến lớp khác thường là sách cũ được các anh chị trong làng học xong tặng cho. Dù vậy, với chúng tôi, đó là tài sản vô giá. Chúng tôi có khi mất cả ngày để bọc từng cuốn bằng giấy báo cũ, dán những chiếc nhãn vở tự làm một cách tỉ mẩn và xếp đặt cẩn thận. Những cuốn sách cũ được tặng như thế, qua năm tháng, đã theo bước chân anh em tôi đến trường, ra đồng, hay vắt vẻo trên lưng trâu cả buổi mà không biết chán.

 

Ảnh: G.C

Ảnh: G.C


Bây giờ làm nghề dạy học, gắn với sách vở cùng niềm vui viết lách, tôi lại thường được những người thầy, người bạn và có cả học trò tặng sách. Những lần như thế, tôi đều rất trân quý và vui vô cùng. Bởi tặng sách là một trong những thú vui tao nhã, mang lại giá trị tinh thần to lớn, làm lan tỏa văn hóa đọc, giúp mọi người biết quý trọng vốn tri thức của nhân loại. Mỗi cuốn sách sẽ là một đứa con tinh thần mang bao công sức, tâm huyết và cả bút tích của người tặng. Mỗi lần cầm cuốn sách trên tay, ta lại thấy cuộc sống nhẹ nhàng, ấm áp biết bao trước tình cảm của người tặng sách dành cho mình.


Ông bà ta vẫn thường dạy: “Để vàng để bạc không bằng để sách cho con”. Những ngày rảnh rỗi, nhất là vào dịp sinh nhật con, vợ chồng tôi hay dẫn con đi nhà sách để mua tặng con những cuốn sách ưng ý. Có sách hay, con say mê đọc thay vì bị cuốn vào trò chơi điện tử. Đọc xong mỗi cuốn sách, con thường phát biểu cảm nghĩ, học được nhiều điều bổ ích và vận dụng ngay vào những việc hàng ngày. Con còn có được những nụ cười hạnh phúc trước sự cảm mến của bạn bè khi chia sẻ với bạn về những cuốn sách mình đã đọc.


Sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay đã mang đến cho con người nhiều tiện ích, trong đó phải kể đến sự xuất hiện của sách điện tử. Chỉ cần một thiết bị có kết nối Internet như điện thoại, ipad, laptop…, chúng ta có thể đọc sách mọi lúc, mọi nơi. Dù vậy, tôi vẫn thích được cầm những cuốn sách in vuông vắn trên tay, thơm thơm mùi giấy mực thật thân thương, gần gũi. Nó cũng giống như chúng ta đang thưởng thức một món quà ý nghĩa, giá trị và thiết thực. Với những cuốn sách được tặng, tôi dành riêng cho chúng một ngăn trong tủ sách gia đình như dành một ngăn trong trái tim mình cho những người yêu mến!


Đại văn hào Nga M.Gorki đã từng nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Biết chọn đọc, nâng niu những cuốn sách hay sẽ làm thay đổi cuộc đời, nâng cao giá trị mỗi người. Cũng bởi vậy, tặng sách chưa bao giờ là niềm vui đã cũ!


THU ĐÌNH