11:02, 06/02/2022

Đón xuân với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật

Những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao đã thực hiện nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, góp phần tạo không khí vui xuân, đón Tết sôi nổi cho người dân và du khách.

Những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao đã thực hiện nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, góp phần tạo không khí vui xuân, đón Tết sôi nổi cho người dân và du khách.


Đã diễn ra 26 hoạt động văn hóa, nghệ thuật


Từ 15 tháng Chạp đến mùng 10 tháng Giêng, ngành Văn hóa thực hiện 26 hoạt động triển lãm, biểu diễn nghệ thuật để phục vụ người dân và du khách vui xuân, đón Tết. Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết, đơn vị đã tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường, tuyên truyền bằng xe lưu động tại các địa phương; tổ chức đợt chiếu phim lưu động đến các địa bàn miền núi, hải đảo; thực hiện nhiều chương trình biểu diễn của các câu lạc bộ, đội nhóm nghệ thuật tại sân khấu phía trước Phòng Trưng bày - Triển lãm (số 5 đường 2-4) và sân khấu ở Quảng trường 2-4; tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề Bản sắc văn hóa Việt Nam trong Tết cổ truyền; thực hiện gian hàng Tết với các sản phẩm làng nghề truyền thống, hiện vật, sản vật đặc trưng của Khánh Hòa tại khu vực công viên bờ biển bên cạnh Quảng trường 2-4. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, hô hát bài chòi dân gian vẫn được duy trì tổ chức hàng đêm. Đơn vị còn thực hiện chương trình biểu diễn trong đêm Giao thừa, tối mùng 1 và tối mùng 5 Tết ở Quảng trường 2-4.

 

Chương trình biểu diễn trong đêm Giao thừa của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng.

Chương trình biểu diễn trong đêm Giao thừa của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng.


Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã thực hiện các chương trình biểu diễn nghệ thuật quan trọng trong đêm Giao thừa; chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2022), 92 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (24-2-1930 - 24-2-2022) vào tối 3-2; chương trình ca múa nhạc tối 6-2. Đoàn còn lưu diễn phục vụ người dân ở một số địa phương miền núi, hải đảo.


Các đơn vị khác như: Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh; Bảo tàng tỉnh; Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh; Thư viện tỉnh cũng thực hiện các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật theo đúng chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao.


Nét văn hóa truyền thống


Bên cạnh việc mang đến không khí vui tươi cho người dân trong những ngày đầu xuân, nhiều hoạt động của các đơn vị còn chứa đựng những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đó là hình ảnh nấu bánh chưng và các trò chơi dân gian ở khu vực Bảo tàng tỉnh. Khách du xuân đến đây được trải nghiệm gói bánh chưng, nấu bánh chưng, tham gia các trò chơi làm pháo đất, đi cà kheo, nặn tò he, ô ăn quan, thi hát dân ca các miền… Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Bảo tàng tỉnh, các hoạt động triển lãm, trưng bày của đơn vị trong dịp Tết đều hướng đến những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đơn vị tích cực kêu gọi xã hội hóa trong các hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh thu hút sự quan tâm của người dân đối với bảo tàng.


Một địa chỉ cũng mang những nét văn hóa truyền thống chính là Khu di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng với các hoạt động biểu diễn nhạc cụ dân tộc; triển lãm nghệ thuật thư pháp và tặng chữ đầu năm; trình diễn làm gốm, dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm; biểu diễn ca múa nhạc cổ truyền dân tộc Chăm… Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đã phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh thực hiện chương trình biểu diễn nghệ thuật tuồng và dân ca bài chòi tại di tích Tháp Bà Ponagar.


GIANG ĐÌNH