11:01, 11/01/2022

Mẫu tem hổ lớn nhất ở nước ta

Một tem khối, cho đến nay vẫn là đề tài tranh luận của các nhà sưu tập tem ở nước ta, đó là tem khối "Ngũ hổ" phát hành ngày 25-11-1971 do họa sĩ Trần Lương thiết kế.

Một tem khối, cho đến nay vẫn là đề tài tranh luận của các nhà sưu tập tem ở nước ta, đó là tem khối “Ngũ hổ” phát hành ngày 25-11-1971 do họa sĩ Trần Lương thiết kế.

 


Bộ tem “Tranh ngũ hổ” dân gian Hàng Trống - Hà Nội gồm 6 mẫu, giới thiệu hổ trắng, hổ đỏ, hổ vàng đồng giá mặt 12x, hổ xanh 40x, hổ đen 50x, ngũ hổ 1đ và 1 tem khối ngũ hổ 1đ. Điểm tranh luận là ở tem khối của bộ tem này. Thông thường, trong tem khối có 1 con tem nhỏ (có răng hoặc không răng) và giá mặt của con tem nhỏ này luôn nằm trong khuôn khổ của mẫu tem nhỏ. Nhưng ở tem khối “Ngũ hổ” không răng ở đây, họa sĩ thiết kế con tem nhỏ có hình và giá mặt giống mẫu tem ngũ hổ mã số 733, chỉ khác ở 2 điểm: tem không răng và giá tiền nằm ở ngoài khung tem nhỏ. Nếu để giá mặt 1đ trong khung tem nhỏ thì không có gì để tranh luận, nhưng họa sĩ lại thiết kế giá tiền ở bên dưới góc phải của khối tem (ngoài khuôn khổ con tem nhỏ), vô tình biến nó thành mẫu tem bưu chính không răng lớn nhất ở Việt Nam. Phải chăng đó là sự đột phá sáng tạo của họa sĩ chưa có tiền lệ ở tem khối bưu chính nước ta?  


Theo quan niệm phong thủy xưa, hổ là linh vật biểu tượng cho sức mạnh, trừ ma quỷ, cầu tài lộc, may mắn, công danh thuận lợi... Vì vậy, mỗi khi Tết đến, ông bà ta thường treo tranh Tết ngũ hổ trong nhà.


Ngụy Như Ánh