11:11, 30/11/2021

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng: Hào hứng chuẩn bị cho dịp lễ cuối năm

Trong dịp lễ Noel và Tết dương lịch năm nay, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh sẽ thực hiện nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang), góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân và du khách.

Trong dịp lễ Noel và Tết dương lịch năm nay, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh sẽ thực hiện nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang), góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân và du khách.


Những chương trình sôi động


Những ngày này, đội ngũ diễn viên múa, ca sĩ, nhạc công, cộng tác viên của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đang dàn dựng, tập luyện các tiết mục cho 5 chương trình nghệ thuật do 2 đơn vị đảm nhiệm thực hiện vào dịp Noel và Tết dương lịch sắp tới. Trong đó, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh thực hiện 2 chương trình: Tiếng chuông ngân vang (tối 24-12), Khát vọng biển xanh (tối 29-12); Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng thực hiện 3 chương trình gồm: Nha Trang vịnh ngọc thần tiên (tối 25-12), Khánh Hòa niềm tin và khát vọng (tối 30-12), Hồn Việt (tối 1-1-2022).

 

Các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tập luyện cho các chương trình nghệ thuật dịp cuối năm.

Các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tập luyện cho các chương trình nghệ thuật dịp cuối năm.


Nhìn vào danh sách hơn 70 tiết mục trong 5 chương trình đã được Sở Văn hóa và Thể thao phê duyệt, điều dễ nhận thấy là sắc màu nghệ thuật vui tươi, sôi động phù hợp với không khí của dịp lễ hội cuối năm. Trong mỗi chương trình, các đơn vị nghệ thuật đều cố gắng đưa những nét hiện đại, trẻ trung vào các tiết mục. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật Hồn Việt được dàn dựng mang đậm màu sắc dân gian đương đại. Đây là những tiết mục thể hiện nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na, văn hóa dân tộc Chăm, Raglai, Ê đê, của những cư dân miền biển Khánh Hòa. Với mục đích vừa giới thiệu nét đẹp văn hóa dân gian, dân tộc vừa gợi mở sự tương tác với khán giả, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã mạnh dạn đưa một vài tiết mục để người xem có thể trực tiếp giao lưu, trải nghiệm với các nghệ sĩ của đoàn.


Mong được phục vụ khán giả


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, những chương trình nghệ thuật dịp cuối năm này vừa góp phần mang đến bầu không khí vui tươi, vừa động viên tinh thần mọi người vượt qua khó khăn do tình hình dịch Covid-19. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ có điều kiện được biểu diễn phục vụ người dân và du khách sau một thời gian khá dài xa sân khấu và quay trở lại với nhịp sống trong điều kiện bình thường mới. Chính vì thế, tinh thần chung của các tiết mục trong mỗi chương trình là trẻ trung, sôi nổi nhưng cũng thể hiện được sự đa dạng về loại hình thể hiện.


Dù thời gian đến ngày biểu diễn vẫn còn hơn 20 ngày, nhưng hiện nay, các đơn vị nghệ thuật đã bắt tay vào việc dàn dựng, tập luyện. Trong quá trình tập luyện, các đơn vị đều thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. “Hiện tại, đơn vị chúng tôi vừa phải tập trung thực hiện kế hoạch tổ chức Liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ, vừa dàn dựng, tập luyện 2 chương trình nghệ thuật dịp lễ Noel và Tết dương lịch. Dù có những khó khăn, nhưng nhìn chung các nghệ sĩ, cộng tác viên của trung tâm vẫn rất hứng khởi để hoàn thành tốt khối lượng bài vở, tiết mục theo kế hoạch đã ban hành”, ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết.


Còn theo ông Trần Đức Hà - Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, trong 3 chương trình nghệ thuật đơn vị  được giao thực hiện, có nhiều tiết mục được dàn dựng mới. Bên cạnh đó là những tiết mục đã được dàn dựng trong các chương trình nghệ thuật của năm 2021 nhưng chưa có dịp biểu diễn phục vụ khán giả do dịch Covid-19. Vậy nên, về cơ bản, hầu hết các tiết mục trong mỗi chương trình đều là tiết mục mới biểu diễn lần đầu trước công chúng.


Giang Đình