10:09, 24/09/2021

Họa sĩ Võ Hoàng Linh: Niềm đam mê với thiết kế sân khấu

Gắn bó với con đường nghệ thuật suốt 45 năm qua, họa sĩ Võ Hoàng Linh đã góp phần vào sự thành công của rất nhiều vở diễn. Không quá khi gọi ông là người thiết kế sân khấu dân ca kịch bài chòi bậc nhất khu vực Nam Trung Bộ.

Gắn bó với con đường nghệ thuật suốt 45 năm qua, họa sĩ Võ Hoàng Linh đã góp phần vào sự thành công của rất nhiều vở diễn. Không quá khi gọi ông là người thiết kế sân khấu dân ca kịch bài chòi bậc nhất khu vực Nam Trung Bộ.


Thiết kế mỹ thuật cho 59 vở diễn


Họa sĩ Võ Hoàng Linh bén duyên với công việc thiết kế mỹ thuật sân khấu như một sự tình cờ, để rồi gắn bó, đam mê với công việc tạo phông nền, cảnh trí cho các vở diễn. Đến nay, ở tuổi ngoài thất thập, ông vẫn yêu và tự hào với những tác phẩm của mình. “Năm 1976, tôi vào làm ở Đoàn Dân ca kịch liên khu V (tiền thân của Đoàn Dân ca Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh hiện nay) và ngay lập tức được giao thực hiện thiết kế mỹ thuật cho vở Ni cô Đàm Vân. Dù có chút ít kinh nghiệm về trang trí sân khấu cho các gánh hát, đoàn tuồng gia đình trước đó, nhưng trong lần đầu đảm nhận thiết kế toàn bộ cảnh trí cho cả một vở diễn lớn, tôi không khỏi lo lắng. Và vở diễn đã thành công, phần thiết kế mỹ thuật cho các màn trong vở diễn cũng nhận được sự đánh giá cao, là động lực để tôi gắn bó với công việc”, ông chia sẻ.

 

Họa sĩ Võ Hoàng Linh - người thiết kế mỹ thuật sân khấu cho rất nhiều vở diễn.

Họa sĩ Võ Hoàng Linh - người thiết kế mỹ thuật sân khấu cho rất nhiều vở diễn.


Từ buổi đầu tiên đó, đến nay đã 45 năm họa sĩ Võ Hoàng Linh sống cùng với niềm đam mê thiết kế sân khấu cho các vở diễn. Bằng tài năng, tâm huyết của mình, ông đã góp phần vào sự thành công của 59 vở diễn, trong đó có 33 vở cho Đoàn Dân ca kịch Khánh Hòa, Đoàn Tuồng Khánh Hòa và Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh. Ngoài ra, ông còn thiết kế và thực hiện mỹ thuật cho 20 vở diễn của Đoàn Dân ca kịch bài chòi Bình Định; 5 vở diễn thuộc sân khấu cải lương; 1 vở diễn thuộc sân khấu kịch nói. Trên hành trình đó, giới chuyên môn và khán giả đặc biệt ấn tượng với thiết kế sân khấu của các vở diễn như: Mối tình qua Tết Lirboong, Đồng tiền và nhân cách, Bắc Bình Vương xử án, Nhảy múa với quỷ dữ, Sóng dậy Lê triều, Một thời nghiệt ngã… Mỗi vở diễn đều để lại cho ông những tình cảm, kỷ niệm riêng. Bởi để có thể thực hiện được những hình ảnh, cảnh trí đẹp, phù hợp với nội dung vở diễn và giúp khán giả dễ dàng cảm nhận, bản thân ông phải đọc, nghiên cứu kỹ nội dung kịch bản, sau đó làm việc với đạo diễn, biên kịch để có thể đưa ra những ý tưởng phù hợp.


Sống với đam mê


Mới đây, khi nghe tin Hội đồng xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10 của tỉnh thống nhất trình hồ sơ của họa sĩ Võ Hoàng Linh lên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước (do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành lập), nhiều người đều cảm thấy vui cho ông. “Nói về họa sĩ Võ Hoàng Linh, tôi nghĩ rằng, dọc dải đất Nam Trung Bộ không có người nào có thể thiết kế mỹ thuật sân khấu ca kịch bài chòi giỏi như ông. Sau khi ông về nghỉ chế độ, mỗi lần nhà hát dựng vở mới đều phải thuê họa sĩ từ Hà Nội vào thiết kế sân khấu”, nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức cho biết. Còn nhạc sĩ Hình Phước Long chia sẻ rằng, anh em trong Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã rất nhiều lần động viên ông làm hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Tài năng của ông là điều ai cũng thừa nhận. Đến nay ông mới làm hồ sơ, điều này có nghĩa chúng ta có cơ hội để ghi nhận những đóng góp, cống hiến của ông.


Trong căn gác nhỏ của họa sĩ Võ Hoàng Linh trên đường 23-10 (TP. Nha Trang), chúng tôi vẫn thấy ông chăm chú với những bức tranh. Ở tuổi 72 nhưng tranh ông vẽ vẫn mang màu sắc tươi sáng, nét cọ khỏe khoắn và chứa đựng tinh thần lạc quan, tin yêu cuộc sống. Nghe ông kể về chuyện nghề, chúng tôi cảm nhận được niềm đam mê của người họa sĩ. Lúc mới 13 tuổi, ông từng là học viên dự bị của Trường Trung học trang trí mỹ thuật Gia Định (tiền thân Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh bây giờ). Sau đó, ông làm việc tại các gánh hát gia đình, đoàn tuồng tư nhân. Đến năm 1976, khi được vào làm ở Đoàn Dân ca kịch liên khu V, ông đã được sống cùng với niềm yêu thích hội họa và dần đam mê với công việc thiết kế mỹ thuật sân khấu cho các vở diễn. “Làm công việc này phải có sự nhiệt huyết và đam mê với nghề. Có những thời điểm khó khăn, đã có nhiều người khuyên tôi đi vẽ quảng cáo để có thu nhập tốt hơn, bởi làm ở đoàn thì mỗi năm cũng chỉ dựng 1-2 vở mới. Nhưng khi ngồi trước kịch bản của những vở diễn, tôi như được sống với thế giới của riêng mình. Vậy nên, tôi cố gắng vượt qua những khó khăn đó để làm công việc mình yêu thích”, họa sĩ Võ Hoàng Linh cho biết.

Xuyên suốt những tác phẩm của ông ở các vở diễn đó là phải vẽ, thiết kế cảnh trí như thế nào cho khán giả dễ xem, dễ hiểu, còn diễn viên khi đứng trên sân khấu cảm thấy thoải mái khi tương tác với hình ảnh, cảnh vật xung quanh. Được xem là một trong 5 yếu tố để tạo nên thành công của vở diễn, chính vì vậy, khi nhận thiết kế mỹ thuật sân khấu cho một vở diễn nào thì ông như sống cùng với vở diễn đó. Trong sự nghiệp của mình, ông đạt được nhiều giải thưởng, huy chương các loại trong những kỳ liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Dẫu vậy, ông vẫn còn nhiều điều ấp ủ với hội họa, những trăn trở với nghề. Điều đó càng làm cho mọi người thêm quý mến ông hơn.


Giang Đình