11:03, 23/03/2021

Làm mới chương trình văn hóa, nghệ thuật hè

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật kích cầu du lịch dịp cuối năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa đang bắt tay thực hiện các chương trình văn hóa, nghệ thuật hè với rất nhiều sự kiện, hứa hẹn mang đến bầu không khí sôi động và ý nghĩa cho người dân và du khách. 

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật (VHNT) kích cầu du lịch dịp cuối năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa  đang bắt tay thực hiện các chương trình VHNT hè với rất nhiều sự kiện, hứa hẹn mang đến bầu không khí sôi động và ý nghĩa cho người dân và du khách.  


Chuỗi hơn 30 hoạt động


Từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 7, sẽ diễn ra hơn 30 hoạt động VHNT trải dài trên địa bàn TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh, huyện Khánh Sơn. Tất cả được gắn kết liền lạc, tiếp nối nhau để tạo nên chuỗi sự kiện sôi động, ý nghĩa nhằm góp phần thu hút du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa trong dịp hè.

 

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang).

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang).


Cụ thể, nhóm sự kiện diễn ra từ giữa tháng 4 đến hết tháng 5 mang chủ đề Hành trình huyền thoại Mẹ xứ sở Thiên Y A Na sẽ có 15 sự kiện. Trong đó, có các sự kiện đáng chú ý như: Lễ hội Am Chúa; lễ giỗ Tổ Hùng Vương; hội thảo thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu ở Khánh Hòa; chương trình nghệ thuật kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; triển lãm Linh thiêng xứ Trầm; biểu diễn hát hô bài chòi; triển lãm mỹ thuật các tỉnh miền Trung; lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang; liên hoan các đội mã la và múa dân gian Raglai; biểu diễn các vở diễn về Mẹ xứ sở Thiên Y A Na; triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; chương trình nghệ thuật chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp…


Ngay sau chuỗi sự kiện trên sẽ diễn ra nhóm các hoạt động VHNT hè với chủ đề Nha Trang - Chào hè 2021. Theo dự kiến, sẽ có 15 hoạt động đáng được chờ đợi như: Chương trình nghệ thuật khai mạc mùa du lịch hè; chương trình nghệ thuật văn hóa dân gian Khánh Hòa; triển lãm ảnh di tích Khánh Hòa; trình diễn nghệ thuật của đồng bào các dân tộc Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; tuần lễ thời trang Biển và Cuộc sống; lễ hội Yến sào Khánh Hòa; liên hoan nghệ thuật bài chòi Nam Trung Bộ; liên hoan các nhóm nhạc; chương trình nghệ thuật Nha Trang - Tình yêu biển gọi; liên hoan các ban nhạc; liên hoan các nhóm nhảy; chương trình nghệ thuật Tình yêu biển hát; chương trình nghệ thuật bế mạc du lịch hè… Những hoạt động này sẽ phần nào khỏa lấp được khoảng trống của việc Festival Biển không diễn ra theo định kỳ.


Cách làm mới


Việc thực hiện các chương trình VHNT đã diễn ra từ lâu nay, nhưng để gắn kết các hoạt động đó lại thành chuỗi sự kiện phục vụ kích cầu du lịch thì phải đến cuối năm 2020 mới được đề cập. Điều này không chỉ nâng tầm các hoạt động VHNT, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong việc có thêm sản phẩm để giới thiệu, mời chào du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa. “Tôi đánh giá rất cao việc Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức được chuỗi sự kiện VHNT hướng tới mục tiêu kích cầu du lịch. Các chương trình đều có kịch bản với nội dung phong phú, thể hiện được nét đặc sắc của vùng đất, con người Nha Trang - Khánh Hòa. Ngay sau khi có kế hoạch, chúng tôi đã đưa về các doanh nghiệp lữ hành để kịp thời giới thiệu cho khách. Đây là bước đi cần thiết để gắn kết chặt chẽ hơn hoạt động văn hóa với du lịch”, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết.


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, với mục đích tạo động lực để thu hút du khách, đưa văn hóa trở thành một sản phẩm du lịch nên toàn ngành Văn hóa đang hướng tới việc thực hiện nhiều sự kiện VHNT có chất lượng và hiệu quả. Trước mắt, đây là việc làm nhằm thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Chính vì thế, các hoạt động VHNT cần được tổ chức quy mô, chất lượng, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, đồng thời thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường nên phải đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch tại từng thời điểm cụ thể.


Lần đầu tiên, các hoạt động VHNT trong năm được xây dựng liền lạc với nhau và có chung chủ đề: Điểm đến an toàn - Nha Trang biển gọi. Trong đó, các nhóm sự kiện được phân định rõ ràng theo từng thời điểm và không gian tổ chức. Với cách làm đó sẽ đem đến cảm nhận mới về Nha Trang - Khánh Hòa - nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động VHNT để du khách đến tìm hiểu, thưởng thức.


Giang Đình