10:09, 25/09/2020

Ngôi trường chuyên giật giải… viết thư UPU

Qua 4 mùa viết thư gửi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), Trường Trung học cơ sở Bùi Thị Xuân (thành phố Nha Trang) đã liên tiếp có học sinh đoạt giải. Đằng sau kết quả đó có nỗ lực của thầy và trò nhà trường để chắp cánh cho những thông điệp trong sáng được bay xa.

Qua 4 mùa viết thư gửi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), Trường THCS Bùi Thị Xuân (TP. Nha Trang) đã liên tiếp có học sinh (HS) đoạt giải. Đằng sau kết quả đó có nỗ lực của thầy và trò nhà trường để chắp cánh cho những thông điệp trong sáng được bay xa.


4 năm liên tiếp có học sinh đoạt giải


Trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 năm 2020, những dòng cảm xúc của em Lê Thanh Ngân - HS lớp 7/1 Trường THCS Bùi Thị Xuân đã dành được sự quan tâm của nhiều người. Bức thư gửi tới ông Wallace Hume Carothers để nói về tác hại của túi ni-lông đối với cuộc sống hiện tại. Trong đó có đoạn: “Mỗi buổi sớm, mẹ cháu đi chợ về, trên bàn có gần chục chiếc túi nhựa đủ màu sắc để đựng thức ăn. Lấy vội các thực phẩm, mẹ cháu liền vo cục, bỏ vào thùng rác mà không hề suy nghĩ. Cháu tự hỏi, sao mẹ không mang làn đi chợ thay vì phải mang những chiếc túi nhựa kia về nhà. Trên đường đi đến trường, dừng chân trước một quán xôi ven đường, chỉ cần nhìn sơ dưới chân, hàng tá chiếc hộp nhựa trắng bị các bạn vứt bừa bãi dưới vệ đường. Cháu suy nghĩ, tại sao không dùng lá chuối thân thiện để thay thế cho những hộp xốp bừa bộn kia. Cháu càng thắc mắc hơn, tại sao nó lại xuất hiện quá nhiều trong cuộc sống thường ngày? Sao con người cứ sử dụng một lần rồi lại vứt bỏ? Chẳng lẽ không gì có thể thay thế được nó ư?”. Chia sẻ về bức thư của mình, Ngân cho biết, khi nhận chủ đề của cuộc thi, em đã nghĩ ngay đến việc viết về một điều gì đó liên quan đến rác thải nhựa. Bởi nó đang hiển hiện quá phổ biến trong cuộc sống và gây nên nhiều mối nguy cơ về ô nhiễm môi trường, sức khỏe con người, hệ sinh thái tự nhiên. Khi trình bày ý tưởng đó, em đã nhận được sự góp ý của các thầy cô trong trường để có được một bài viết tốt.

 

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thay mặt Ban tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU trao giải cho em Lê Thanh Ngân.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thay mặt Ban tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU trao giải cho em Lê Thanh Ngân.


Đến với cuộc thi viết thư quốc tế UPU, các HS của Khánh Hòa trước đây đã từng tạo được những tiếng vang lớn. Chẳng hạn, trong cuộc thi lần thứ 22 năm 1993, bài viết của thí sinh Trần Thị Thanh Thủy - HS lớp 8/4 Trường THCS Thái Nguyên đã đoạt giải nhất quốc gia và huy chương đồng quốc tế. Đến cuộc thi lần thứ 26 năm 1997, thí sinh Phan Vũ Hoàng An - HS lớp 8 văn Trường THCS Chuyên Lê Quý Đôn đã đoạt giải nhất quốc gia… Từ năm học 2016 - 2017 đến nay, Trường THCS Bùi Thị Xuân đã ghi dấu riêng tại cuộc thi khi trở thành một trong số ít trường của toàn quốc có thành tích 4 năm liên tiếp có HS đoạt giải ở cấp quốc gia. Cụ thể, năm học 2016 - 2017, trường đoạt 2 giải cây bút triển vọng; năm học 2017 - 2018, đoạt 1 giải cây bút triển vọng; năm học 2018 - 2019, đoạt 2 giải khuyến khích; năm học 2019 - 2020, đoạt 1 giải cây bút triển vọng. Thành tích ấy thật đáng nể nếu biết rằng trong số hàng trăm nghìn bài dự thi của HS ở các miền đất nước gửi về tham gia, ban tổ chức chỉ trao giải các loại cho 100 bài xuất sắc nhất.


Chú trọng chất lượng bài dự thi

 

Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Thành tích 4 năm liên tiếp có HS đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU của Trường THCS Bùi Thị Xuân là điều không có nhiều trường làm được. Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo nhân rộng cách làm hay của trường đến các trường học khác trong toàn tỉnh.

Theo thầy Lê Đức Bảo - Bí thư Chi đoàn Trường THCS Bùi Thị Xuân, cuộc thi viết thư quốc tế UPU mới được nhà trường triển khai từ 4 năm gần đây. Điều bất ngờ là cả 4 lần, HS của trường đều đoạt giải. Để có kết quả đó, nhà trường đã chủ động triển khai cho HS ngay sau khi cuộc thi được phát động ở cấp Trung ương. Nắm bắt được chủ đề cuộc thi hàng năm, trường chọn ra những HS giỏi văn để động viên, hướng dẫn các em viết bài dự thi. Sau khi HS làm xong đề cương, các thầy cô góp ý tiếp cho các em về cách trình bày, cấu trúc bài viết… sao cho ấn tượng mà vẫn giữ được nét riêng của mỗi HS. Thầy cô chỉ đóng vai trò chỉ dẫn, còn tác phẩm dự thi là của chính các em, thể hiện suy nghĩ, cá tính, văn phong riêng.


Trong những năm học vừa qua, Trường THCS Bùi Thị Xuân nổi lên là ngôi trường đạt nhiều thành tích về các hoạt động phong trào. Chẳng hạn, trường đoạt giải nhất cuộc thi Tìm hiểu di sản văn hóa cấp tỉnh năm 2018; năm học 2019 - 2020, có 1 HS đoạt giải nhì, 1 HS đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ… “Bên cạnh công tác dạy học kiến thức, nhà trường còn tạo điều kiện, khuyến khích và tổ chức nhiều hoạt động phong trào, ngoại khóa để HS tham gia. Đặc biệt, với đội ngũ giáo viên dạy văn có chuyên môn tốt, nhiệt tình với HS, nhà trường luôn ủng hộ cuộc thi viết thư quốc tế UPU. Kết quả đạt được càng khích lệ giáo viên, HS nhà trường tích cực hơn trong thời gian tới”, cô Trần Thu Trà - Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân chia sẻ.


Giang Đình