10:08, 04/08/2020

Tìm tên anh trên bờ cát…

Một lần dạo trên bờ biển, tôi chợt vẳng nghe "Anh hãy đi tìm tên anh, em đã viết trên bờ cát… Và trên tên anh, tình yêu là một cánh chim" qua giọng hát thầm thì sâu lắng của nghệ sĩ nhân dân Thái Bảo làm cho lòng mình xốn xang. Sao có một ca khúc về tình yêu về biển hay thế nhạc sĩ Duy Thái?

Một lần dạo trên bờ biển, tôi chợt vẳng nghe “Anh hãy đi tìm tên anh, em đã viết trên bờ cát… Và trên tên anh, tình yêu là một cánh chim” qua giọng hát thầm thì sâu lắng của NSND Thái Bảo làm cho lòng mình xốn xang. Sao có một ca khúc về tình yêu về biển hay thế nhạc sĩ Duy Thái?

 

Mùa hè năm 1987, ca khúc “Lời của gió” thực sự làm bùng nổ trong lòng công chúng yêu nhạc qua hai giọng ca Hồng Nhung và Quang Vinh (nay là NSND Nguyễn Quang Vinh - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn) làm say đắm biết bao đôi bạn trẻ yêu nhau: “Anh có nghe thấy em nói gì không? Em có nghe thấy gió nói gì không? Anh đã thương nhớ gửi vào trong gió. Đôi phút bên anh, được nghe anh nói với em”. Rồi người ta tự hỏi Duy Thái - tác giả bài hát là ai vậy? Bởi trong giới sáng tác âm nhạc khi đó chưa có tên Duy Thái. Duy Thái khi đó là diễn viên của Đoàn kịch nói Hải Phòng. Dù đây là đoàn kịch nói lừng danh đất Bắc nhưng anh chỉ được đóng những vai nhỏ. Trước đó, anh học trường nghệ thuật sân khấu, rồi về công tác tại Đoàn kịch Hải Phòng. Có lẽ dù học diễn viên, làm nghề nhưng đó không phải lý tưởng trong cái vỏ đầy chất lãng tử của Duy Thái và chỉ có âm nhạc mới giải phóng được năng lượng của chàng trai tuổi đôi mươi đất Cảng.

 

 

“Lời của gió” đã làm tên tuổi Duy Thái vang lừng khắp nước. Với thành phố hoa phượng đỏ, tên anh cũng trở thành “đặc sản”, các bản nhạc do anh sáng tác ra đều được đón đợi. Không chỉ có công chúng, ngay cả các ca sĩ nổi tiếng đến Hải Phòng đều muốn gặp anh. Ca sĩ Ái Vân là một ví dụ. Chính nữ ca sĩ này đã khơi gợi nguồn cảm hứng cho Duy Thái sáng tác bài hát “Hãy đến với em”. Với chất lãng mạn đầy cảm tính, Duy Thái luôn có những cảm xúc xuất thần như thế. Trước đó, bài “Lời của gió” chính là sản phẩm tình yêu của Duy Thái với một giảng viên đại học xinh đẹp trường y, anh viết tặng năm 1985.


Trở lại với “Tìm tên anh trên bờ cát”, đây thực sự là bản tình ca của sóng đậm chất Duy Thái, khác hẳn với những bản tình ca bolero viết bên bờ biển hay lãng mạn trước đó. Anh đã thực sự chinh phục khán giả với những thì thầm mà cháy bỏng khát khao về mối tình đã xa, da diết về nỗi nhớ của “biển một thời đã mất”. Ca khúc vừa ra đời đã được các ca sĩ nổi tiếng khi đó đón nhận: Hồng Nhung, Thùy Dung, Thanh Lam, Thái Bảo…, mỗi một giọng ca đều thể hiện hết những vẻ đẹp của bản tình ca này. Tuy nhiên, độ mặn mà sâu lắng nhất có lẽ là Thái Bảo, với sự từng trải của cuộc đời, Thái Bảo điềm tĩnh kể câu chuyện do Duy Thái viết như lời tự sự của chính mình.


Nhạc sĩ Duy Thái sáng tác rất nhiều ca khúc, anh đã từng làm nhiều đêm nhạc của mình ở Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đây chính là điều hiếm có khi ấy, bởi hầu như các ca sĩ nổi tiếng đều muốn hát ca khúc của anh. Phải công nhận rằng Duy Thái có chùm ca khúc tình yêu mang màu biển rất tuyệt: Tìm tên anh trên bờ cát, Hãy đến với em, Ảo ảnh tình yêu, Lời của gió, Tình yêu đầu tiên, Phố vắng…


Hải Phòng nổi tiếng có Văn Cao, Thế Lữ, Hoàng Quý, Tô Vũ, Nguyễn Đình Thi, Ngô Thụy Miên, Phú Quang, Lương Vĩnh, Thanh Tùng, Ngọc Tân, Quang Lý… và Duy Thái xứng đáng tiếp nối những con người tài hoa đất Cảng.


Dương Trang Hương