09:07, 31/07/2020

Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

Với hơn 1.000 bài viết gửi về tham dự cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020 đã cho thấy tình yêu, niềm đam mê đọc sách trong một bộ phận học sinh. Thông qua đó, các thí sinh muốn chuyển tải, lan tỏa thú vui bổ ích này đến bạn bè và cộng đồng.

Với hơn 1.000 bài viết gửi về tham dự cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020 đã cho thấy tình yêu, niềm đam mê đọc sách trong một bộ phận học sinh. Thông qua đó, các thí sinh muốn chuyển tải, lan tỏa thú vui bổ ích này đến bạn bè và cộng đồng.


Xem sách là bạn


Tại lễ trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc vừa được Thư viện tỉnh tổ chức, chúng tôi thấy vui khi chứng kiến nhiều em thể hiện rõ niềm đam mê, tình yêu đối với sách. Mỗi em có một cách thức, sở thích đọc thể loại sách khác nhau, nhưng tựu trung đều đã có sự chủ động sắp xếp thời gian để có thể đọc sách mỗi ngày. Kiến thức từ sách đã đem đến cho mỗi em vốn hiểu biết khá tốt về những vấn đề mình quan tâm. “Em thích đọc sách từ năm lớp 2 và duy trì thói quen đó đến nay. Hàng ngày, em cố gắng sắp xếp thời gian học tập, vui chơi và luôn có ít nhất 30 phút để đọc sách. Những loại sách em thường đọc là các câu chuyện thiếu nhi, sách về những bài học trong cuộc sống”, em Nguyễn Thị Thu Hằng - học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Diên Phú 1 (huyện Diên Khánh) cho biết. Tham gia cuộc thi, bài viết của Thu Hằng chia sẻ một câu chuyện xúc động về tình cảm mẹ con, thông qua đó muốn nhắc nhở mọi người hãy biết trân trọng những điều đơn giản nhưng vô cùng quý giá đang hiện hữu xung quanh mình.

 

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao trao giải cho các thí sinh có tác phẩm xuất sắc tham dự cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao trao giải cho các thí sinh có tác phẩm xuất sắc tham dự cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020.


Từ cuộc thi, có thể thấy giữa cuộc sống bùng nổ các phương tiện công nghệ thông tin, các loại hình giải trí, vẫn có nhiều bạn nhỏ tìm được niềm vui bổ ích thông qua những quyển sách. Mỗi cuốn sách đối với các em như là người bạn dẫn dắt, đồng hành đến những chân trời mới. Sách đã giúp các em biết yêu thương, quan tâm đến người khác; nuôi dưỡng tâm hồn mỗi em những ước mơ, hoài bão và luôn hướng về những điều tốt đẹp, tích cực trong cuộc sống. “Em duy trì thói quen đọc sách hơn 6 năm nay. Mỗi lần đọc được những quyển sách hay, những điều tâm đắc, em cảm thấy như mình đã khám phá thêm được một vùng đất mới. Đây là lần thứ 2 em viết bài tham gia cuộc thi này. Thông qua cuộc thi, em muốn chia sẻ với các bạn khác tình yêu sách của mình và hy vọng sẽ có thêm nhiều bạn thích đọc sách”, em Trần Đăng Bảo Linh - học sinh lớp 8, Trường THCS Lý Thái Tổ (TP. Nha Trang) chia sẻ.


Cần quan tâm hơn


Việc tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc từ Trung ương đến các tỉnh, thành được xem là hành động cụ thể nhằm khôi phục, thúc đẩy việc đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt đối với học sinh, sinh viên. Qua mỗi năm, cuộc thi đã phần nào phát huy được hiệu quả khi góp phần tuyên truyền sinh động về giá trị, cũng như lợi ích của việc đọc sách. “Năm 2019, em đã từng đạt giải của cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc. Điều đó đã động viên em rất nhiều để thực hiện những việc làm nhằm chia sẻ sở thích của mình đến mọi người. Em thường xuyên tham gia livestream chia sẻ sách hay trên nhóm Facebook; viết bài giới thiệu sách trên trang Facebook cá nhân; đến các lớp học trong trường để nói chuyện, chia sẻ về tình yêu sách…”, em Võ Thị Kim Hòa - học sinh lớp 9, Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) cho biết.


Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020 được phát động từ giữa tháng 2 và kết thúc vào cuối tháng 6. Qua thời gian đó, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.000 bài dự thi của 1.000 học sinh đến từ 42 trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Số lượng các bài dự thi năm nay nhiều hơn năm trước, các bài thi đều đạt được những tiêu chí của cuộc thi và thể hiện được sự yêu thích đọc sách, mong muốn lan tỏa tình yêu sách đến mọi người. Có nhiều trường đã dành sự quan tâm phát động cuộc thi trong học sinh như: Trường Tiểu học Thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh), Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2 (TP. Nha Trang), Trường Tiểu học Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn)…


Có thể thấy, ở khía cạnh tổ chức thì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm nay đã đạt được những thành công nhất định. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều điều khiến những ai quan tâm đến văn hóa đọc không khỏi chạnh lòng. Hiện toàn tỉnh có 334 trường học ở cả 3 cấp học với hơn 218.000 học sinh. Nếu so sánh số lượng đó với số thí sinh và số trường tham gia dự thi thì thực sự quá ít. “Cuộc thi nhằm tạo hiệu ứng xã hội để vấn đề đọc sách trở thành một nội dung nhận được sự quan tâm của mọi người, nhất là học sinh. Việc có quá ít các trường và học sinh dự thi một phần do các cấp cơ sở chưa quan tâm nhiều. Vì vậy, trong những lần tổ chức sau, chúng tôi rất mong nhận được sự phối hợp từ các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao; Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương một cách tích cực hơn”, ông Nguyễn Châu Hùng - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết.


Giang Đình