11:06, 22/06/2020

Nỗ lực biểu diễn phục vụ nhân dân

Vượt qua nhiều khó khăn, những nghệ sĩ vẫn miệt mài mang lời ca, điệu múa đến với khán giả trong tỉnh. Tâm niệm của họ là dù còn 1 khán giả cũng vẫn phục vụ hết lòng.

Vượt qua nhiều khó khăn, những nghệ sĩ vẫn miệt mài mang lời ca, điệu múa đến với khán giả trong tỉnh. Tâm niệm của họ là dù còn 1 khán giả cũng vẫn phục vụ hết lòng.


Trong một lần trò chuyện với NSƯT Đỗ Ngọc Tâm (Đoàn Dân ca, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống - NTTT tỉnh), chúng tôi được ông chia sẻ câu chuyện nghề của mình. Qua 25 năm bén duyên với nghề, trải qua biết bao thăng trầm với nghiệp cầm ca, nghệ sĩ Đỗ Ngọc Tâm thấm thía rằng, để nghệ thuật bài chòi nói riêng và NTTT nói chung giữ được khán giả đòi hỏi người nghệ sĩ phải tâm huyết và dành tình yêu thực sự với nghề. Với tình yêu nghề, người nghệ sĩ không chỉ có ý thức tự trau dồi khả năng của bản thân mà còn trăn trở cùng những khó khăn hiện tại. “Thực trạng thiếu hụt đội ngũ diễn viên trẻ đang là bài toán nan giải đối với sân khấu NTTT. Chính vì thế, tôi và những nghệ sĩ lớn tuổi, cùng lãnh đạo nhà hát luôn quan tâm đãi cát tìm vàng, phát hiện, bồi dưỡng những gương mặt trẻ có tiềm năng. Nhờ đó, thời gian gần đây đã có nhiều nghệ sĩ trẻ gặt hái được những thành công nhất định”, NSƯT Đỗ Ngọc Tâm chia sẻ.

 

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh trong một buổi diễn phục vụ khán giả.

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh trong một buổi diễn phục vụ khán giả.


Mỗi năm, Nhà hát NTTT tỉnh thực hiện khoảng 80 buổi biểu diễn để phục vụ nhân dân các huyện, thị xã, thành phố. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật tuồng và dân ca kịch bài chòi dưới hình thức sân khấu đường phố khoảng 90 buổi. Hình thức biểu diễn này đã nhận được sự hưởng ứng của đối tượng khán giả là du khách trong và ngoài nước. Thông qua những buổi biểu diễn phục vụ người dân địa phương và khách du lịch đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với đó, nhà hát cũng xây dựng, phục dựng nhiều kịch mục, vở diễn của sân khấu tuồng, dân ca kịch bài chòi có chất lượng về nội dung và hình thức để đến gần hơn với khán giả.


Với loại hình ca múa nhạc đương đại, các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong việc biểu diễn phục vụ các ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước. Đặc biệt, lời ca, tiếng hát, điệu múa của các nghệ sĩ đã đến với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ở huyện đảo Trường Sa với khoảng 60 buổi diễn/năm. Trong các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, đối ngoại trọng đại của tỉnh, nghệ sĩ, diễn viên của đoàn cũng là lực lượng nòng cốt để góp phần đưa hình ảnh địa phương đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế. “Những năm gần đây, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tập thể đoàn còn phải nỗ lực không ngừng để từng bước thực hiện chủ trương tự chủ. Đây là thách thức lớn nhưng cũng là dịp để phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của mỗi người trong đoàn. Chúng tôi đang cố gắng để thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới”, ông Trần Đức Hà - Trưởng đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng cho biết.


Hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng cũng được diễn ra thông qua các hình thức liên hoan, hội thi, hội diễn, tuyên truyền lưu động. Theo kế hoạch, mỗi năm, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tổ chức 75 buổi tuyên truyền lưu động, 16 buổi hô hát bài chòi và biểu diễn nghệ thuật đường phố. Định kỳ hàng năm, đơn vị tổ chức các sinh hoạt văn hóa cấp tỉnh như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng, liên hoan đàn organ, liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ, liên hoan làng văn hóa, ngày hội văn hóa các dân tộc… Đơn vị còn thành lập các đội nghệ thuật để tham gia các liên hoan, hội diễn khu vực và toàn quốc.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, hoạt động biểu diễn NTTT, ca múa nhạc đương đại, hoạt động nghệ thuật quần chúng phục vụ nhu cầu của khán giả trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc còn hạn chế. Việc tuyển dụng và đào tạo diễn viên trẻ, nhất là diễn viên NTTT còn khó khăn… Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, các đơn vị nghệ thuật, mỗi nghệ sĩ không ngừng nỗ lực đem lại đời sống văn hóa tinh thần phong phú cho người dân. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật ngày càng được nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của nhân dân.


Với tình hình hiện tại và diễn biến đời sống văn hóa sắp tới, chắc chắn các loại hình biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tỉnh vẫn còn phải đối diện với những khó khăn. Để vượt qua điều đó, chỉ có tình yêu nghề của người nghệ sĩ là chưa đủ, chúng ta cần có những sự quan tâm, đồng hành thiết thực hơn.


Giang Đình