10:06, 19/06/2020

Giải báo chí Khánh Hòa năm 2020: Chất lượng tác phẩm khá đồng đều

Các tác phẩm gửi tham dự Giải báo chí Khánh Hòa năm 2020 tăng cả về số lượng lẫn chất lượng so với năm 2019. Ngoài những tuyến bài phản ánh, phóng sự điều tra, giải năm nay nhận được nhiều tác phẩm thể hiện bức tranh tươi sáng trong đời sống xã hội.

Các tác phẩm gửi tham dự Giải báo chí Khánh Hòa năm 2020 tăng cả về số lượng lẫn chất lượng so với năm 2019. Ngoài những tuyến bài phản ánh, phóng sự điều tra, giải năm nay nhận được nhiều tác phẩm thể hiện bức tranh tươi sáng trong đời sống xã hội.


Sự đầu tư công phu


Ông Đoàn Minh Long - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Giải báo chí Khánh Hòa năm 2020 cho biết, giải năm nay, ban tổ chức đã nhận được 109 tác phẩm dự thi. Các tác phẩm thể hiện nội dung khá phong phú trên các mặt: Công tác xây dựng Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt; những vấn đề dư luận quan tâm trong công tác quản lý nhà nước đối với việc triển khai thực hiện các dự án, hoạt động xây dựng - quản lý đô thị; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương chính sách, phát triển kinh tế - xã hội… trên địa bàn tỉnh. Nhiều tác phẩm có sự đầu tư công phu từ khâu chọn đề tài đến cách thể hiện nên chất lượng được nâng lên nhiều so với những năm trước. Qua chấm giải, nhìn chung, chất lượng các tác phẩm dự thi khá đồng đều, phản ánh khá toàn diện các mặt đời sống của xã hội, bám sát các sự kiện lớn của tỉnh.

 

Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường phá rừng căm xe Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa. Ảnh: BÍCH LA

Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường phá rừng căm xe Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa.


Năm nay, trong số tác phẩm dự thi có 21 tác phẩm là loạt bài, bài viết nhiều kỳ; nhiều bài điều tra có tính thời sự “nóng”, thu hút sự chú ý của dư luận. Phần lớn trong số này được đầu tư khá công phu, bài bản, thể hiện sự dấn thân và trách nhiệm với nghề của các tác giả, nội dung phân tích sâu sắc, lập luận chặt chẽ. Trong đó, phải kể đến các tác phẩm: Góc tối (báo hình); Nỗ lực phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân; “Giải cứu” nghề đánh bắt cá ngừ đại dương; Kiên tâm bám biển; Vụ đấu giá 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên (báo viết). Góc tối là một tác phẩm có sự điều tra công phu, kỹ lưỡng về mặt trái trong công tác phổ cập giáo dục ở huyện miền núi Khánh Sơn. Hàng đêm, cổng trường, cửa lớp ở vùng miền núi này đều đóng im ỉm, không thấy bóng dáng giáo viên, học sinh, nhưng trong sổ sách hồ sơ vẫn thể hiện đầy đủ sự chuyên cần của người dạy và người học với những điểm số khá ấn tượng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm, gian dối của ngành Giáo dục địa phương và giáo viên dạy phổ cập đã được phơi bày ra ánh sáng. Hoặc tác phẩm “Giải cứu” nghề đánh bắt cá ngừ đại dương với vấn đề đặt ra hiện nay là cần có giải pháp quyết liệt để thực hiện khâu bảo quản sau đánh bắt, chế biến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cá ngừ đại dương của Việt Nam, giúp thương hiệu sản phẩm này có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Bởi trên thực tế, công nghệ bảo quản sau thu hoạch của nghề đánh bắt cá ngừ đại dương còn rất lạc hậu, sự liên kết giữa ngư dân và doanh nghiệp thu mua còn nảy sinh nhiều vấn đề. Vì vậy mà cuộc sống của ngư dân còn nhiều lận đận, giá trị sản phẩm sau chế biến thua kém rất xa so với các nước.


Còn ở loạt bài điều tra Vụ đấu giá 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên, tác giả đã bám sát tới cùng, phanh phui chiêu trò trong tổ chức đấu giá tài sản thi hành án, gây thất thoát nhiều tỷ đồng của Nhà nước. Sau vụ việc này, Thanh tra Bộ Tư pháp rút hồ sơ toàn bộ 7 lô đất đã bán đấu giá để xem xét lại quá trình thi hành án.


Gia tăng những mảng màu tươi sáng

 

Giải báo chí năm 2020 có 109 tác phẩm của tác giả và nhóm tác giả gửi đến dự thi, tăng 25 tác phẩm so với năm 2019. Trong đó, báo viết có 79 tác phẩm, báo ảnh 1 tác phẩm, báo điện tử 1 tác phẩm, báo phát thanh 11 tác phẩm, báo hình 17 tác phẩm. Hội đồng Giám khảo đã thống nhất chọn ra 22 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả để đề xuất UBND tỉnh trao giải, trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Năm nay, số lượng tác phẩm dự thi viết về xây dựng Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương khởi nghiệp, vượt khó, người tốt, việc tốt, Trường Sa và biển đảo quê hương tăng cao hơn so với năm trước. Phần lớn tác phẩm có nội dung tốt. Đáng chú ý là các tác phẩm Nỗ lực phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân (báo viết). Tác giả đã phân tích những khó khăn trong việc phát triển tổ chức đảng và đảng viên tại các doanh nghiệp tư nhân. Bởi lẽ, nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân né tránh việc phát triển đảng. Tuy nhiên, với những giải pháp đồng bộ và hướng đi phù hợp, công tác phát triển đảng trong loại hình doanh nghiệp này có bước chuyển biến rõ nét cả về số lượng và chất lượng, góp phần xây dựng và nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.


Đối với các tác phẩm viết về gương khởi nghiệp, người tốt, việc tốt, đam mê nghiên cứu khoa học, nỗ lực vượt khó, tuy chưa đi đến được tận cùng vấn đề nhưng các tác giả đã có sự phát hiện, biểu dương những mô hình, cách làm hay, người khuyết tật với ý chí và nghị lực vươn lên để vượt qua nghịch cảnh. Đặc biệt, tác phẩm Nghị lực của cậu bé bị trêu tay đùi gà ở Nha Trang (báo điện tử) đã làm rung động, chạm đến những trái tim nhân ái, có ý nghĩa giáo dục, động viên những hoàn cảnh éo le rất lớn. Mặc dù bị khuyết tật cả hai tay ngay từ khi mới lọt lòng mẹ, nhưng cậu bé luôn lạc quan, tự thân nỗ lực để vượt qua mặc cảm, đến trường học như bao bạn khác. Hoặc tác phẩm Cậu bé biến rác thành tiền (báo hình) thể hiện rõ sự đam mê nghiên cứu khoa học của một cậu học trò khi mới ở lứa tuổi trung học cơ sở. Từ niềm đam mê này, nhiều sản phẩm nước rửa chén không hóa chất đã dần được sản xuất và cung cấp ra thị trường…


Ông Đoàn Minh Long đánh giá, những tác phẩm được Hội đồng giám khảo đề xuất UBND tỉnh trao giải là minh chứng cho sự hăng say cống hiến với nghề báo; sự đầu tư, lao động miệt mài, cần mẫn của người cầm bút để mang lại những thông tin kịp thời, khách quan, có sức thuyết phục cao với bạn đọc, khán - thính giả. Qua các loại hình báo chí gửi tham dự giải lần này, báo viết vẫn chiếm phần lớn, báo điện tử và báo ảnh còn quá khiêm tốn. Do chạy theo dòng thời sự nên một số tác phẩm dài kỳ chưa có chiến lược tuyên truyền bài bản, các bài chỉ lắp ghép cơ học khiến cho sức nặng và tính phản biện không cao. Trong thời gian tới, đề nghị các chi hội quan tâm khuyến khích phóng viên, nhà báo xây dựng và thực hiện những tuyến bài coi trọng hơn đến dạng thức “báo chí giải pháp”. Đây là một trong những xu hướng mới của báo chí hiện đại trên thế giới, góp phần khẳng định vai trò và tầm quan trọng của báo chí khi tham gia quản lý, giám sát và phản biện xã hội.


ĐẠI HẢI