09:06, 30/06/2020

Duyên thơ của Tô Hằng Thanh

4 tập thơ với hàng trăm bài và khoảng 200 bài thơ khác chưa được in thành sách là gia tài sau hơn 20 năm làm thơ của nữ tác giả Tô Hằng Thanh. Đọc thơ bà, độc giả như chạm được vào nét suy tư, xao xuyến về cảnh vật thiên nhiên với tình cảm hồn hậu.

4 tập thơ với hàng trăm bài và khoảng 200 bài thơ khác chưa được in thành sách là gia tài sau hơn 20 năm làm thơ của nữ tác giả Tô Hằng Thanh. Đọc thơ bà, độc giả như chạm được vào nét suy tư, xao xuyến về cảnh vật thiên nhiên với tình cảm hồn hậu.


Ngày 29-6, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức buổi ra mắt tập thơ Lời của biển (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, tháng 3-2020) của tác giả Tô Hằng Thanh. Ở tập thơ thứ 4 này, tác giả gửi tới độc giả 99 bài thơ, được gói trọn trong các chủ đề: Tổ quốc; quê hương, gia đình, cha mẹ; biển, thời gian và nỗi niềm; xuân hạ thu đông; cảm nhận bình yên. Đây là những tác phẩm được bà chắt lọc trong suốt hơn 20 năm sáng tác. Chính vì thế, người đọc dễ dàng cảm nhận được khá trọn vẹn phong cách thơ của bà. Ở đó, có những rung cảm, chiêm nghiệm với những vần thơ về biển: Có những lúc phong ba/Biển nói lời giông tố/Giữa mênh mông sóng cả/Biển hóa lời hư vô (Lời của biển) hay Biển đêm khe khẽ sóng/Để mắt trăng đắm nhìn/Vũng trăng ngờ ngợ sáng/Biển có gì để tin? (Mắt trăng).

 

Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh  tặng hoa chúc mừng tác giả Tô Hằng Thanh trong buổi ra mắt tập thơ Lời của biển.

Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tặng hoa chúc mừng tác giả Tô Hằng Thanh trong buổi ra mắt tập thơ Lời của biển.


Tác giả Tô Hằng Thanh bén duyên với thơ cũng thật tự nhiên. Vào cuối những năm 90, người phụ nữ ấy đã đặt bút viết lên những dòng cảm xúc của mình. Những câu thơ đầu tiên như sự giãi bày hồn nhiên nỗi lòng của bà. Rồi cứ thế, ngày từng ngày, bà chia sẻ nội tâm của mình đến bạn bè, người thân bằng những vần thơ dung dị, mộc mạc. Vốn là một cô gái xứ Thanh, năm 1972, khi vừa tròn 14 tuổi, tác giả tham gia lớp dân ca Khu 5 chuẩn bị đi biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân chiến trường Nam Trung Bộ. Những năm tháng ở chiến trường, đối diện giữa sự sống và cái chết, nhưng nữ diễn viên dân ca kịch bài chòi Tô Hằng Thanh vẫn say mê cống hiến qua từng vai diễn. Những sân khấu dã chiến ở vùng giải phóng các tỉnh từ Quảng Nam vào Khánh Hòa đều in dấu ấn của bà. Sau ngày đất nước thống nhất, bà chọn mảnh đất Nha Trang - Khánh Hòa làm quê hương thứ 2 của mình. 


Những bước đường đã trải qua càng cho bà thêm nhiều trải nghiệm. Có lẽ vì thế, khi đến với thơ, bà đã rất tự nhiên thể hiện được những điều đã thấm vào tâm hồn mình từ lâu. Nhà thơ Lê Khánh Mai từng nhận xét: “Tô Hằng Thanh đến với thơ khá muộn, nhưng nhờ thế mà thơ của Tô Hằng Thanh có độ chín của người phụ nữ nhiều chiêm nghiệm…”.


Thơ của Tô Hằng Thanh được bạn thơ đánh giá khá cao và trên thực tế, bà cũng đã có một khối lượng tác phẩm khá đầy đặn. Nhiều tác phẩm trong số đó đã chạm vào cảm xúc của độc giả. Vậy nhưng, đến nay bà vẫn không tự nhận mình là nhà thơ, vẫn thấy ngại ngùng khi được người khác gọi là nhà thơ. Bởi với bà, duyên thơ là cách để bản thân bộc bạch, chia sẻ những cảm xúc cá nhân với mọi người. 


Ở tuổi 64, tác giả Tô Hằng Thanh vẫn từng ngày cho ra đời những tác phẩm mới. Sức viết của bà được các bạn thơ đánh giá là có năng lượng dồi dào. Phía trước, bà còn những dự định riêng về thơ ca. Xin chúc cho những dự định đó của bà được hoàn thiện để vun đắp thêm cho làng thơ xứ Trầm.


GIANG ĐÌNH