11:05, 24/05/2020

Rạp phim đìu hiu ngày trở lại

Sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, các rạp chiếu phim trên địa bàn thành phố Nha Trang đã được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lượng khách đến xem phim rất hạn chế nên khung cảnh ở các rạp khá đìu hiu.

Sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, các rạp chiếu phim trên địa bàn TP. Nha Trang đã được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lượng khách đến xem phim rất hạn chế nên khung cảnh ở các rạp khá đìu hiu.


Sau hơn 2 tuần mở cửa hoạt động trở lại, lượng khách đến rạp CGV trong khuôn viên siêu thị Big C Nha Trang vẫn rất thưa vắng. Theo ông Nguyễn Tài Trung Tín - Giám sát rạp CGV Big C Nha Trang, mỗi ngày, rạp thực hiện từ 12 đến 14 suất chiếu tại 4 phòng chiếu có tổng số 380 ghế. Công suất này đã giảm khoảng 50% so với thời điểm trước tháng 1. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày, rạp cũng chỉ bán được khoảng 50 vé, chỉ bằng 1/10 so với thời điểm trước khi tạm nghỉ vì dịch Covid-19. Ngay cả khung giờ vàng từ 18 đến 20 giờ thứ Bảy và Chủ nhật, rạp cũng chỉ bán được khoảng 30 vé. Có những suất chiếu, trong phòng chiếu chỉ có 1 đến 2 khách xem phim. Lượng khách xem phim ít không chỉ ảnh hưởng tới doanh số bán vé mà doanh thu từ các dịch vụ ăn uống, bán đồ lưu niệm cũng giảm rất nhiều. Từ khi hoạt động trở lại, ngày nào rạp cũng rơi vào tình trạng phải bù lỗ khá sâu. Nhưng đây là điều bất khả kháng bởi tác động của dịch Covid-19. Rạp đã cố gắng cắt giảm tối đa chi phí nhân sự, chi phí vận hành. Dù sao được hoạt động cầm chừng thế này vẫn còn hơn phải đóng cửa hoàn toàn.

 

Quang cảnh vắng vẻ ở rạp CGV Big C Nha Trang.

Quang cảnh vắng vẻ ở rạp CGV Big C Nha Trang.


Hoạt động ở 4 rạp chiếu phim còn lại trên địa bàn TP. Nha Trang cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhân viên rạp chiếu phim tại một trung tâm thương mại trên đường Trần Phú cho biết: “Sau khi hoạt động trở lại, lượng vé bán hàng ngày tại rạp vẫn rất thấp so với trước đây. Hiện nay, nhân viên làm việc bán thời gian đã được cho nghỉ, nhân viên có hợp đồng chính thức thì một người phải kiêm nhiệm nhiều vị trí công việc”.


Tình cảnh ế ẩm của các rạp chiếu phim sau thời gian giãn cách xã hội cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý người xem phim. “Trước đây, với tôi, việc đi xem phim là một sinh hoạt văn hóa bình thường. Mỗi lần đi xem phải đặt vé hay xếp hàng mua vé, mua đồ uống, bỏng ngô… cũng mang đến những cảm giác thú vị riêng. Bây giờ, đến rạp phim thưa thớt khách nên việc quyết định mua vé vào xem hay không cũng thấy phân vân”, chị Nguyễn Thanh Loan (đường Trần Nguyên Hãn, TP. Nha Trang) cho biết.


Theo một số người làm việc ở các rạp, tình trạng vắng khách như hiện tại một phần do người dân vẫn còn hạn chế trong vấn đề chi tiêu sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mặt khác, thông thường vào thời gian này, đối tượng khách đến các rạp là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên vì đây là khoảng thời gian bắt đầu được nghỉ hè, nhưng hiện nay, học sinh vẫn đang phải học nên cũng hạn chế. Cùng với đó, các rạp không có nhiều phim mới, phim bom tấn thu hút sự quan tâm của khán giả. Những phim đang chiếu như: Baba Yaga - Ác quỷ rừng sâu (Nga), Bà hoàng nói dối (Hàn Quốc), Bẫy linh hồn (Mỹ), Vùng đất câm lặng (Mỹ), Nhiệm vụ bất khả thi (Mỹ), Truyền thuyết về quán Tiên (Việt Nam)... nhìn chung không đủ sức hút để kéo khán giả đến rạp. Do không có phim mới, phim hay, các rạp cũng hạn chế chạy các chương trình khuyến mãi.


Thông thường, kế hoạch chiếu phim của các rạp được lên lịch ít nhất từ 3 tháng trở lên. Còn hiện tại, tuy đã cuối tháng 5 nhưng lịch chiếu cho tháng 6 vẫn chưa chắc chắn. Điều này một phần do tác động bởi nguồn phim từ Mỹ và một số nước khác vẫn chưa ra rạp được do tình hình dịch Covid-19 ở những quốc gia này còn phức tạp. Với các nhà sản xuất phim trong nước, dù hệ thống rạp phim đã hoạt động trở lại nhưng khán giả vẫn còn hạn chế nên họ chưa thể tung phim ra rạp bởi lo ngại ảnh hưởng đến doanh thu của phim.


Với việc không có phim bom tấn hay phim có khả năng thu hút khán giả, đợt phim hè này, các rạp phải đối mặt với những khó khăn. Nhưng tất cả đang nỗ lực hoạt động cầm cự và chờ đợi những tín hiệu khả quan.


Giang Đình