11:03, 16/03/2020

Tiếp lửa tinh thần phòng, chống dịch Covid-19

Cả nước đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ chuyên và không chuyên đã có những sản phẩm âm nhạc để tiếp lửa tinh thần, cổ động mọi người cùng nâng cao ý thức ứng phó với dịch bệnh.
 

Cả nước đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ chuyên và không chuyên đã có những sản phẩm âm nhạc để tiếp lửa tinh thần, cổ động mọi người cùng nâng cao ý thức ứng phó với dịch bệnh.
 
Từ hiện tượng Ghen cô Vy 
 
Ngày 23-2, trên Youtube xuất hiện ca khúc cổ động Ghen cô Vy của nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng do hai ca sĩ Min và Erik thể hiện. Rất nhanh chóng, ca khúc này đã được hàng chục triệu người cùng vào nghe, chia sẻ và trở thành một hiện tượng mạng. Phần âm nhạc của ca khúc được lấy lại từ bản hít Ghen, phần lời được viết lại trên tinh thần cổ động, nhắc nhở mọi người nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện tượng Ghen cô Vy được chắp cánh để đi xa hơn sau khi vũ công Quang Đăng tạo những động tác vũ đạo đơn giản nhưng rất ấn tượng. Điệu nhảy Ghen cô Vy cũng trở thành vũ điệu rửa tay có sức lan tỏa chóng mặt. 

 

Một tiết mục nhảy tập thể trên nền ca khúc Ghen cô Vy được đăng ở Youtube. (Ảnh chụp màn hình)
Một tiết mục nhảy tập thể trên nền ca khúc Ghen cô Vy được đăng ở Youtube. (Ảnh chụp màn hình)
 
Ca khúc Ghen cô Vy và vũ điệu rửa tay đã “càn quét” khắp nơi trong gần 1 tháng qua. Nhiều màn nhảy tập thể trên nền ca khúc này đã được thực hiện trong cả nước. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước cũng đã cover lại tiết mục này rồi đăng lên mạng xã hội để góp phần tuyên truyền tới cộng đồng. Sức nóng của Ghen cô Vy còn chiếm sóng chương trình Last Week Tonight của HBO (Mỹ) do nam MC John Oliver dẫn dắt. Nhiều đài truyền hình của Pháp, Úc, Hàn Quốc… cũng đưa tin về ca khúc này với những lời ngợi khen cho sự sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Mới đây nhất, Tạp chí Billboard - một trong những tạp chí âm nhạc uy tín hàng đầu của Mỹ đã xếp ca khúc Ghen cô Vy vào top 10 bài hát làm giảm hoang mang trong mùa dịch Covid-19, nằm ở vị trí thứ 2 của bảng xếp hạng.
 
Đến đợt sóng âm nhạc chống dịch
 
Những ngày gần đây, có khá nhiều sản phẩm âm nhạc được viết mới hay viết lại lời liên quan đến dịch Covid-19 và nhanh chóng được phổ biến trên Youtube, mạng xã hội để mọi người cùng nghe, chia sẻ. Nội dung của những tiết mục, ca khúc này khá đa dạng, hình thức thể hiện cũng rất phong phú. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã sáng tác ca khúc Bao la những trái tim hồng. Chính anh cùng với rất nhiều nghệ sĩ khác như: NSND Tạ Minh Tâm, nhóm Mắt Ngọc, ca sĩ Vy Oanh, Quế Trân, Nam Cường, Tùng Lâm, diễn viên Quý Bình… làm MV này để tri ân đến đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm trực tiếp chống dịch. Mong muốn của các nghệ sĩ là góp phần tiếp thêm sức mạnh để đội ngũ y, bác sĩ luôn vững vàng chiến đấu trong những ngày tiếp theo. Hay ca khúc Ngủ một chút đi anh gây xúc động cho nhiều người. Bài hát được tác giả Tô Vân sáng tác, ca sĩ Việt Tú thể hiện đã khắc họa lại hình ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đội ngũ y, bác sĩ đang từng ngày, từng đêm căng mình chống dịch. Sau khi nghe ca khúc, nhiều người đã gửi những lời chúc, lời cảm ơn đến những người trực tiếp chỉ huy, tham gia chống dịch cũng như thể hiện sự đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. 
 
Trong khi đó, ca sĩ Thái Thùy Linh đã hợp tác với thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) trong ca khúc Ông bà anh thời Covid-19. Bài hát được viết lại lời dựa trên ca khúc nổi tiếng Ông bà anh của tác giả trẻ Lê Thiện Hiếu. Ca khúc này đã tiếp thêm tinh thần lạc quan phòng, chống dịch bệnh cho mọi người. Thầy giáo Lê Thống Nhất - cựu giảng viên Khoa Toán (Đại học Vinh) với bài hát Đánh giặc Corona vừa xuất hiện đã nhận được rất nhiều lượt yêu thích và chia sẻ từ người nghe. Giai điệu sôi nổi, lời bài hát thể hiện ý chí, quyết tâm mạnh mẽ trong việc đẩy lùi dịch Covid-19. 
 
Nhiều trường học cũng có những tiết mục biểu diễn tập thể các ca khúc tự biên. Thầy cô Trường Tiểu học Newton Goldmark (Hà Nội) với ca khúc Bé ơi đừng lo con nhé, dựa theo phần nhạc ca khúc Bố ơi mình đi đâu thế. Giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) lại dựa vào bài Hát mãi khúc quân hành để viết bài hát Hãy khai thật - cách ly. Tập thể giảng viên Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) cũng sáng tác ca khúc để gửi tặng, dặn dò sinh viên trong thời gian nghỉ học ở nhà. 
 
Trong thời gian tới, chắc chắn sẽ có thêm nhiều ca khúc, nhiều tiết mục văn nghệ để góp phần cổ vũ tinh thần mọi người cùng phòng, chống dịch Covid-19. Thêm một lần, những giai điệu, lời ca lại đem đến niềm vui, lạc quan, cũng như quyết tâm kề vai, sát cánh vượt qua khó khăn để đẩy lùi dịch bệnh. 
 
Giang Đình