10:03, 06/03/2020

Nâng bước cho những tay máy trẻ

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh vừa thành lập Câu lạc bộ Nhiếp ảnh với thành viên chủ yếu là các bạn trẻ. Bên cạnh đó, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cũng có những hành động cụ thể để khuyến khích các bạn trẻ có niềm yêu thích, đam mê chụp ảnh. Đây là cách tạo sân chơi cho các tay máy trẻ, bồi dưỡng lứa kế cận cho nghệ thuật nhiếp ảnh tỉnh.
 

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh vừa thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh với thành viên chủ yếu là các bạn trẻ. Bên cạnh đó, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh cũng có những hành động cụ thể để khuyến khích các bạn trẻ có niềm yêu thích, đam mê chụp ảnh. Đây là cách tạo sân chơi cho các tay máy trẻ, bồi dưỡng lứa kế cận cho nghệ thuật nhiếp ảnh tỉnh.
 
Tại triển lãm ảnh thường niên của Hội VHNT tỉnh vào cuối năm 2019, lần đầu tiên có khu vực trưng bày, giới thiệu tác phẩm nhiếp ảnh của những tác giả trẻ chưa phải là hội viên hội VHNT  tỉnh. Con số 37 tay máy trẻ với 39 tác phẩm được triển lãm là một tín hiệu vui đối với những người quan tâm đến hoạt động nhiếp ảnh của địa phương. “Tác phẩm của các bạn trẻ thể hiện được cái nhìn đa dạng và bắt kịp dòng chảy cuộc sống sôi động hôm nay”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Minh Ngọc nhận xét. Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, việc có thêm những nghệ sĩ trẻ chưa phải là hội viên tham gia không chỉ mang đến luồng gió tươi mới cho triển lãm mà còn gợi mở cho Hội VHNT tỉnh những cách làm để thu hút sự quan tâm tham gia của các tác giả nhiếp ảnh trẻ nói riêng và các chuyên ngành VHNT khác nói chung. 

 

Tác phẩm Nha Trang đêm huyền ảo của tay máy trẻ Trần Anh Khoa.
Tác phẩm Nha Trang đêm huyền ảo của tay máy trẻ Trần Anh Khoa.
 
Giữa tháng 1-2020, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã quyết định thành lập CLB Nhiếp ảnh. Theo ông Nguyễn Ái Quốc -Trưởng phòng Nghiệp vụ quần chúng (thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh), trước đây, trung tâm cũng có CLB Nhiếp ảnh nhưng trong những năm vừa qua, vì nhiều lý do khác nhau nên các thành viên ít tham gia hoạt động. Trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa với Trung tâm Điện ảnh, Ban Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh quyết định thành lập lại CLB này để phục vụ các hoạt động chuyên môn của đơn vị. Các thành viên tham gia CLB trên tinh thần tự nguyện, có niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh. Các thành viên tự quản lý và đưa ra phương hướng hoạt động của mình. Khi trung tâm có yêu cầu về mặt chuyên môn thì có sự phối hợp thực hiện kịp thời. 
 
Theo ông Trần Anh Khoa - Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh, các thành viên tham gia CLB đều đã từng tham gia nhóm Nhiếp ảnh Nha Trang trên Facebook. Đây là điều kiện thuận lợi khi các thành viên đã biết nhau và có sự trao đổi, giao lưu từ trước. Mỗi thành viên CLB có thể làm những công việc khác nhau, nhưng điểm chung là họ đều có niềm say mê với nghệ thuật nhiếp ảnh. Chính vì thế, khi vào CLB, các thành viên như được gắn kết hơn, có sự liên hệ với nhau tích cực hơn trong các hoạt động. Trên cơ sở các buổi gặp mặt được tổ chức cho cả nhóm Nhiếp ảnh Nha Trang diễn ra hàng tuần, hàng tháng, các thành viên có dịp học hỏi lẫn nhau về cách chụp ảnh, chia sẻ kiến thức… Từ đó, từng bước nâng cao khả năng của mình. Ngoài ra, mỗi lần Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh có yêu cầu về việc gửi ảnh để tham dự các cuộc thi hoặc triển lãm ảnh thì các thành viên CLB cũng có sự bàn bạc trong việc tổ chức lựa chọn tác phẩm. Các thành viên trong CLB vừa gửi tác phẩm tham gia cuộc thi ảnh về vẻ đẹp Cam Lâm. Thời gian tới, CLB có dự định phối hợp với Bảo tàng tỉnh để thực hiện triển lãm ảnh về phong cảnh Nha Trang. 
 
Lực lượng những bạn trẻ có niềm yêu thích và đam mê chụp ảnh ở Nha Trang tương đối lớn. Lâu nay, những tay máy trẻ này hoạt động chủ yếu mang tính chất tự phát trên những hội nhóm nhiếp ảnh do các bạn tự lập ra. Họ có tình yêu, kỹ năng nhưng lại thiếu những sự định hướng để phát triển. Các sân chơi mang tính chuyên sâu đối với nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ vẫn chưa thực sự có nhiều để các bạn có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Vì thế, ngoài một số bạn chọn nhiếp ảnh là nghề để mưu sinh như: đi chụp sự kiện, mở studio, hợp tác với các công ty truyền thông… kỹ năng, tay nghề được trau dồi thường xuyên, thì những bạn trẻ khác, việc duy trì hoạt động nhiếp ảnh đơn giản chỉ để thỏa mãn sở thích, khó có thể phát triển thành những nghệ sĩ nhiếp ảnh khẳng định được tên tuổi của mình. Chính vì thế, việc có những sân chơi chính thống dành cho các tay máy trẻ cũng là cách để bồi dưỡng lứa kế cận cho nghệ thuật nhiếp ảnh tỉnh trong tương lai.
 
Giang Đình