06:03, 24/03/2020

Bánh mì Việt Nam lên Google Doodle

 Ngày 24-3, trên trang chủ của Google đã đưa biểu tượng về bánh mì Việt Nam nhân dịp tròn chín năm món ăn đường phố này được đưa vào từ điển Oxford. Đây là lần đầu tiên một món ăn Việt được vinh danh trên Google Doodle.
 

Ngày 24-3, trên trang chủ của Google đã đưa biểu tượng về bánh mì Việt Nam nhân dịp tròn chín năm món ăn đường phố này được đưa vào từ điển Oxford. Đây là lần đầu tiên một món ăn Việt được vinh danh trên Google Doodle.
 
Trong đoạn ảnh động ngắn, bánh mì Việt Nam được mô tả với hình dánh bánh truyền thống, cùng đầy đủ những thành phần cơ bản như ba tê, giò lụa, đồ chua (củ cải trắng và cà rốt ngâm chua ngọt), rau thơm, dưa chuột, tương ớt, xá xíu, xíu mại… và có cả vài lát ớt tươi.
 
 
 
Bánh mì là món ăn đường phố rất phổ biến ở Việt Nam, và ở mỗi miền lại có những biến tấu khác nhau. Năm 2012, tờ The Guardian đã đưa bánh mì vào bài viết “Những món ăn đường phố ngon nhất thế giới”, với mô tả “"Một bí mật ít được biết đến là bánh sandwich (bánh mì) ngon nhất thế giới không được tìm thấy ở Rome, Copenhagen hay thậm chí thành phố New York, mà trên các đường phố của Việt Nam. Nó bắt đầu với một chiếc baguette nướng nhẹ trên than. Sau khi cho một chút mayonnaise và một lớp mỏng pâté, bên trong chiếc bánh vỏ giòn nhưng ruột mềm là đầy thịt, rau củ ngâm giòn và các loại rau tươi. Sau đó chiếc bánh thường được thêm chút gia vị với một nước tương và tương ớt cay”.
 
Trên trang chủ của mình, Google cho biết, hôm nay, Doodle Doodle kỷ niệm món bánh mì kẹp - món ăn đường phố Việt Nam ngon miệng, một loại hương vị đại diện cho sự hòa quyện thực sự của các nền văn hóa và các thành phần. Vào ngày này năm 2011, bánh mì đã được ghi vào Từ điển tiếng Anh Oxford.
 
Nguồn gốc chính thức của bánh mì cho đến nay vẫn chưa được xác minh. Những gì được chấp nhận rộng rãi về lịch sử bánh mì là: cảm hứng Pháp, bánh mì baguette. Có giả thuyết cho rằng bánh mì Việt Nam xuất phát từ bánh mì bagguette của Pháp, nhưng được “bản địa hóa” và dần dần đã trở thành một trong những món ăn truyền thống của người Việt. Người Việt đã thay thế hương vị châu Âu với các nguyên liệu Việt Nam, và một món ăn mang hương vị mặn ngọt ra đời.
 
Trong thời đại hiện nay, bánh mì có thể thấy ở nhiều hàng ăn trên đường phố, chợ và cả nhà hàng trên khắp thế giới, từ New York, đến Seoul…. Người Hàn Quốc thường thưởng thức bánh mì nhồi với bulgogi đặc trưng của họ (thịt bò nướng) và kim chi. Ở Mỹ, bánh mì đưọc biến tấu với nhiều công thức khác nhau.
 
Và cuối cùng, Goolge viết: “Không có vấn đề biến tấu, bạn có thể thưởng thức hương vị của các nền văn hóa hòa trộn cùng nhau!”.
 
Theo nhandan.com.vn