09:02, 11/02/2020

Giữ lời ca xưa giữa thành phố biển

Gần 15 năm qua, liên hoan dân ca, nhạc cổ đã trở thành sân chơi cho những người yêu các làn điệu, lời ca của dân tộc. Đây cũng là nguồn để tìm kiếm, bồi dưỡng những nhân tố mới nhằm xây dựng phong trào văn nghệ cơ sở trên địa bàn thành phố Nha Trang.

Gần 15 năm qua, liên hoan dân ca, nhạc cổ đã trở thành sân chơi cho những người yêu các làn điệu, lời ca của dân tộc. Đây cũng là nguồn để tìm kiếm, bồi dưỡng những nhân tố mới nhằm xây dựng phong trào văn nghệ cơ sở trên địa bàn TP. Nha Trang.


Cứ mỗi độ xuân về, không gian sân khấu ở khu vực Công viên Thiếu nhi (TP. Nha Trang) lại sôi nổi với những đêm thi diễn dân ca, nhạc cổ. Trong những bộ trang phục biểu diễn mang đậm nét đặc trưng của từng loại hình nghệ thuật, những nghệ sĩ không chuyên đến từ các xã, phường đã tự tin bước lên sân khấu để gửi tặng khán giả những lời ca, điệu nhạc mộc mạc. Trong dịp xuân Canh Tý này, liên hoan dân ca, nhạc cổ tiếp tục được TP. Nha Trang duy trì tổ chức. Liên hoan đã quy tụ 20 đội thi đến từ 27 xã, phường trong toàn thành phố tham gia. Trải qua 4 đêm thi diễn, các đội thi đã gửi tặng khán giả 36 tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca, trích đoạn, tiểu phẩm… thuộc các loại hình dân ca, nhạc cổ như: Bài chòi, quan họ, dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, đờn ca tài tử Nam bộ, dân ca Khu V, ca Huế, chầu văn, ca trù… Các tiết mục có nội dung về tình yêu quê hương đất nước; ca ngợi Đảng, Bác Hồ; truyền thống cách mạng của dân tộc; vẻ đẹp và quyết tâm gìn giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc… “Tôi đã có nhiều năm liên tiếp tham gia thi diễn tại liên hoan dân ca, nhạc cổ. Mỗi lần như thế đều mang đến cho tôi cảm giác vui tươi, phấn chấn vì được dịp thể hiện niềm đam mê, yêu thích của mình với các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Qua đây, chúng tôi được giao lưu, học hỏi và biết rõ hơn về phong trào của địa phương mình”, bà Nguyễn Thị Minh - đội thi Vĩnh Hòa - Phương Sài cho biết.

 

Tiết mục biểu diễn dân ca quan họ của đội Lộc Thọ - Phước Tân  tại liên hoan dân ca, nhạc cổ năm 2020.

Tiết mục biểu diễn dân ca quan họ của đội Lộc Thọ - Phước Tân tại liên hoan dân ca, nhạc cổ năm 2020.


Trong những năm gần đây, liên hoan dân ca nhạc cổ được gắn liền với hoạt động của Hội hoa xuân nên càng góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, giúp khách du xuân cảm nhận được phần nào điệu hồn dân tộc của người xưa truyền lại. “Tôi đã xem một vài tiết mục biểu diễn ở đây, thấy cũng rất hay và độc đáo. Những làn điệu dân ca hòa trong không khí đón năm mới đã đem đến cho tôi những cảm nhận ấn tượng về thành phố của các bạn”, ông Seol Young Jin - du khách đến từ Hàn Quốc chia sẻ.


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, liên hoan dân ca, nhạc cổ là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật của thành phố tổ chức vào mỗi dịp đầu xuân, năm mới. Qua 14 lần tổ chức, quy mô của liên hoan đã được mở rộng với sự tham gia của nhiều đội thi và số lượng các tiết mục cũng tăng lên. Các đội thi đến với liên hoan đều có sự chuẩn bị tương đối chu đáo về nội dung, hình thức thể hiện các tiết mục. Chính điều đó đã đem đến sự đa dạng cho liên hoan và khán giả có thể được thưởng thức nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc độc đáo.


Việc duy trì tổ chức liên hoan là minh chứng cho sức sống của nghệ thuật dân tộc trong cuộc sống hôm nay. Liên hoan đã góp phần xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng sôi nổi. Từ đây, thành phố và các xã, phường có dịp phát hiện những nhân tố mới để khuyến khích, bồi dưỡng cho phong trào văn nghệ ở các địa phương. Thông qua liên hoan cũng nhằm tôn vinh và giữ gìn các loại hình văn hóa phi vật thể ngay từ cơ sở, khích lệ khả năng sáng tác, biểu diễn các làn điệu dân ca mới để phục vụ và làm phong phú thêm nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Liên hoan còn là dịp giới thiệu nét đẹp nghệ thuật truyền thống đến du khách trong và ngoài nước.


Giang Đình