11:11, 15/11/2019

Phiền toái... quảng cáo bằng loa phóng thanh

Sau hơn 2 tháng ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo bằng loa phóng thanh và các hình thức tương tự gắn trên phương tiện giao thông ở TP. Nha Trang đã bộc lộ những khó khăn, cần có giải pháp.

Sau hơn 2 tháng ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo bằng loa phóng thanh và các hình thức tương tự gắn trên phương tiện giao thông ở TP. Nha Trang đã bộc lộ những khó khăn, cần có giải pháp.


Phiền vì tiếng ồn


Thời gian qua, gia đình bà Nguyễn Thị Son (ở đường 2-4) thường xuyên bị ảnh hưởng bởi âm thanh phát ra từ chiếc loa công suất lớn của một cửa hàng bán quần áo bên cạnh. Suốt cả ngày, chiếc loa phát inh ỏi những bản nhạc hoặc lời quảng cáo sản phẩm của cửa hàng. “Gia đình tôi có sang cửa hàng đề nghị mở tiếng nhỏ hơn nhưng chủ tiệm cũng không tiếp thu ý kiến. Họp tổ dân phố, nhiều người cũng nêu vấn đề này, nhưng sau khi được nhắc nhở vài hôm thì lại như cũ”, bà Son cho biết.

 

Một cửa hàng trên đường Quang Trung có đặt loa công suất lớn ở vỉa hè.

Một cửa hàng trên đường Quang Trung có đặt loa công suất lớn ở vỉa hè.


Ông Nguyễn Thanh Toàn (ở đường Phương Sài) lại thắc mắc về việc một thành phố đang hướng tới tiêu chí văn minh như TP. Nha Trang nhưng vẫn có tình trạng các phương tiện ô tô, xe máy gắn loa chạy khắp nơi để quảng cáo. Nhất là mỗi lần có đoàn xiếc hay đoàn nghệ thuật nào đến biểu diễn thì người đi đường lại có dịp được nghe ra rả những lời quảng cáo về hoạt động đó. 


Theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo văn minh đô thị, các cơ quan chức năng của thành phố và các xã, phường đã ra quân kiểm tra, xử lý quảng cáo bằng loa phóng thanh sai quy định. Sau hơn 2 tháng, các phòng, ban, đơn vị có liên quan và UBND các xã, phường đã kiểm tra, xử lý 18 trường hợp, trong đó lập biên bản vi phạm hành chính 2 trường hợp, tạm giữ 2 loa di động. Bên cạnh đó, thành phố cũng thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở, trên xe thông tin lưu động các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo bằng loa phóng thanh trong 19 phường nội thành. Qua đó, bước đầu các xã, phường đã nhắc nhở cơ sở kinh doanh giảm âm lượng khi quảng cáo bằng loa phóng thanh.


Khó xử lý


Hoạt động quảng cáo bằng loa phóng thanh đã gây ảnh hưởng tới văn minh đô thị, đời sống, sinh hoạt của người dân, nhưng để xử lý dứt điểm thì các cơ quan chức năng, địa phương vẫn còn gặp phải những khó khăn. Trước hết, để có thể xử phạt được hành vi mở loa có âm lượng vượt quá mức cho phép của các cơ sở kinh doanh thì phải có bằng chứng. Những chứng cứ đó là các thông số kỹ thuật về độ ồn do cơ quan chuyên môn cung cấp. Muốn đo độ ồn thì phải được Trung tâm Quan trắc tài nguyên - môi trường thực hiện. Tuy nhiên, khi tiến hành đo độ ồn, các chủ cơ sở kinh doanh thường giảm âm lượng, thậm chí tắt luôn nên không thể đo được.


Đối với trường hợp quảng cáo bằng loa phóng thanh gắn trên các phương tiện giao thông, các tổ kiểm tra của xã, phường không có chức năng dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm tra. Trường hợp những người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn đi buôn bán hàng rong thì vừa đi vừa mở loa để hát hoặc quảng cáo cũng gây ảnh hưởng, nhưng để xử lý hành chính lại rất khó.


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, lâu nay, việc vi phạm quảng cáo bằng loa phóng thanh chưa được quan tâm, xử lý đúng mức. Để hạn chế hoạt động này, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục vận động, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quảng cáo, gắn công tác tuyên truyền với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; củng cố, duy trì các mô hình tự quản ở khu dân cư, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Thành phố cũng sẽ giao trách nhiệm cho Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố kiểm tra, xử lý các trường hợp để loa phóng thanh, các sản phẩm quảng cáo lấn chiếm vỉa hè trên 12 tuyến phố văn minh… Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp quảng cáo bằng loa phóng thanh và các hình thức tương tự trên phương tiện giao thông.


Giang Đình