09:10, 06/10/2019

Sân chơi sắc màu cho trẻ thơ

Sáng 6-10, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức lễ trao giải Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi năm 2019. Với số lượng lớn tranh dự thi từ các trường mầm non, tiểu học và THCS đã cho thấy phong trào hội họa sôi nổi trong lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.
 

Sáng 6-10, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức lễ trao giải Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi năm 2019. Với số lượng lớn tranh dự thi từ các trường mầm non, tiểu học và THCS đã cho thấy phong trào hội họa sôi nổi trong lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.
 
Có chất lượng mỹ thuật
 
Được tổ chức lần đầu vào năm 2009, sau 10 năm diễn ra, giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi tỉnh đã tạo được phong trào hội họa sôi nổi trong các nhà trường. Giải năm nay được phát động từ ngày 10-10-2018 đến 28-2-2019. Qua đó, ban tổ chức đã nhận được 49.551 tranh của thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh dự thi. Trong đó, các địa phương tích cực triển khai cuộc thi đến các trường và gửi số lượng lớn tranh dự thi gồm: TP. Nha Trang (12.373 tranh), TP. Cam Ranh (10.248 tranh), thị xã Ninh Hòa (7.154 tranh), huyện Diên Khánh (6.323 tranh), huyện Cam Lâm (5.867 tranh), huyện Vạn Ninh (5.051 tranh)… 

 

Trao giải cho các em lứa tuổi mầm non có tác phẩm đạt giải vàng.
Trao giải cho các em lứa tuổi mầm non có tác phẩm đạt giải vàng.

 

Theo bà Hoàng Chi Chi - Trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao, giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi được tổ chức hàng năm đã tạo nên phong trào vẽ tranh rộng khắp ở các lứa tuổi học sinh từ mẫu giáo đến THCS. Các tác phẩm gửi về dự thi năm nay có chất lượng mỹ thuật, chủ đề rõ ràng, bố cục hài hòa với những gam màu tươi sáng, góc nhìn phong phú. Nhiều tác phẩm đã thể hiện nét hồn nhiên với những sáng tạo ngộ nghĩnh. Tranh của các em được thể hiện bằng nhiều vật liệu như: Bút sáp, bút dạ, bột màu, xé giấy… Qua mỗi bức tranh đã thể hiện được sự quan tâm của các em đến những vấn đề về cuộc sống, sinh hoạt vui chơi thường ngày; tình cảm bạn bè, gia đình; ước muốn về những điều tốt đẹp; phong cảnh quê hương, biển đảo; bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… Có thể kể ra một số tác phẩm như: Bé lặn biển (Huỳnh Ngọc Bảo Tiên - Trường Mầm non 3-2, TP. Nha Trang), Chú gà em yêu (Bùi Nhật Quang - Trường Mầm non Lý Tự Trọng, TP. Nha Trang), Mèo và bướm dạo vườn hoa (Bùi Lê Anh Thư - Trường Mầm non Trường Sa, TP. Cam Ranh), Phong cảnh Tây Nguyên (Phan Ngọc Hoàn Hảo - Trường Tiểu học Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn), Ngày Tết quê em (Đặng Duy Tiên - Trường Tiểu học Diên Hòa, huyện Diên Khánh)… 

 
Cần nâng tầm
 
Nhìn chung, từ khía cạnh xây dựng phong trào, giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi đã tạo nên một sân chơi hội họa ý nghĩa cho trẻ thơ. Tuy nhiên, sau 10 năm diễn ra, đã đến lúc giải thưởng cần có sự nâng tầm giá trị để tác giả có tác phẩm đạt giải cảm thấy thực sự tự hào với năng lực của mình. Qua đó, ban tổ chức có thể tìm kiếm được những tài năng hội họa để có hướng đào tạo, bồi dưỡng, phát triển cho tương lai. “Tranh của các em năm nay vẫn chưa có sự đột phá so với mọi năm. Ở 3 lứa tuổi thì tranh của các em lứa tuổi mẫu giáo có đề tài phong phú hơn, cách vẽ cũng hồn nhiên, ngây thơ. Tuy nhiên, tình trạng các trường áp đặt đề tài vẫn còn diễn ra. Điều này khiến cho các em gặp nhiều khó khăn trong cách thể hiện suy nghĩ của mình. Giáo viên, phụ huynh nên để các em tự do lựa chọn, tự do sáng tạo trên những bức tranh”, họa sĩ Lê Duy - thành viên ban giám khảo cho biết. 
 
Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, để giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi tiếp tục phát huy được ý nghĩa cũng như nâng cao hơn về chất lượng, các đơn vị, địa phương, trường học cần phát động sâu rộng hơn cuộc thi đến các đơn vị trực thuộc. Kết quả tham dự cuộc thi của các tập thể, cá nhân nên được lấy làm căn cứ để lồng ghép, đánh giá trong công tác thi đua của các trường. Các trường cũng cần quan tâm nâng cao vai trò của giáo viên mỹ thuật trong việc tổ chức cuộc thi cấp trường. Đặc biệt, cần tránh sự can thiệp của người lớn vào tranh các em hoặc gửi dự thi những bức tranh được chép lại trong sách giáo khoa hay các tài liệu khác. Đối với ban tổ chức cấp tỉnh, sở cũng sẽ có những điều chỉnh cụ thể trong cuộc thi vào năm 2020. Ngoài ra, sẽ có một số thay đổi về cơ cấu giải thưởng để tăng cường sự khuyến khích đối với các trường, các học sinh có kết quả tốt. 
 
 

Theo Quyết định số 2246 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả cuộc thi giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi năm 2019, có 540/49.551 tác phẩm được trao thưởng. Trong đó, mỗi lứa tuổi có 180 giải gồm: 25 giải vàng, 35 giải bạc, 45 giải đồng, 75 giải khuyến khích. Về giải tập thể, có 9 đơn vị trường học được trao thưởng vì có nhiều học sinh tham gia đạt kết quả cao gồm: Trường Mầm non Hương Sen, Trường Mầm non 8-3, Trường Mầm non Lý Tự Trọng, Nhà Thiếu nhi Khánh Hòa, Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang); Trường Tiểu học Ninh Hà, Trường THCS Trần Quốc Tuấn (thị xã Ninh Hòa); Trường Tiểu học Cam Nghĩa, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP. Cam Ranh)  


 

Giang Đình