09:05, 13/05/2019

Nét chấm phá cho sắc màu của biển

Triển lãm mỹ thuật "Sắc biển" do Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức góp thêm một nét chấm phá ấn tượng cho "Sắc màu của biển" - chủ đề Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa năm nay.

Triển lãm mỹ thuật “Sắc biển” do Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức góp thêm một nét chấm phá ấn tượng cho “Sắc màu của biển” - chủ đề Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa năm nay.


 Kể chuyện về biển


Trong không gian gần gũi với thiên nhiên (khu vực công viên bờ biển đường Trần Phú), triển lãm “Sắc biển” đã níu chân nhiều người dân, du khách. Tại đây trưng bày gần 50 tác phẩm do 19 họa sĩ là giảng viên bộ môn Mỹ thuật, Khoa Nghệ thuật Trường Đại học Khánh Hòa sáng tác năm 2019. Trong đó, có 2 tác phẩm nhiếp ảnh, 2 bức phù điêu, còn lại là những bức hội họa với chất liệu phong phú như: màu nước, sơn dầu, acrylic, sơn mài…

 

Triển lãm trưng bày gần 50 tác phẩm của 19 họa sĩ.

Triển lãm trưng bày gần 50 tác phẩm của 19 họa sĩ.


Dưới góc nhìn, đôi tay và xúc cảm của người nghệ sĩ, đời sống sinh hoạt của người dân, phong cảnh thiên nhiên, cảnh biển quê hương đã được khắc họa đa dạng, sinh động và độc đáo. “Miền nhớ” của họa sĩ Phan Thị Hiền là một khung cảnh bình dị, nơi tác giả đồng cảm, sẻ chia với đời sống người dân chài. “Thuyền” của họa sĩ Nguyễn Thành Trung dù chỉ họa những con thuyền, chiếc thúng của người dân chài Lương Sơn (TP. Nha Trang) sau ngày làm việc nhưng vẫn gợi cho người xem một chút gì man mác. Họa sĩ Hoàng Minh Tuấn thì dùng nhiếp ảnh để ghi lại ngày mới trên đồng muối Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa) và cảnh tấp nập của chợ cá Vĩnh Trường (Nha Trang). 2 bức phù điêu của tác giả Đặng Văn Đức lại khai thác niềm vui thường nhật khi “Cá về” và “Nhịp điệu” làm việc của những người công nhân chế biến cá.


Cùng vẽ về biển, nhưng mỗi tác giả có một cách thể hiện riêng. Đó có khi là một bờ cát xô quyện với từng đợt sóng nhấp nhô; hay chỉ là một không gian ước lệ, trên là bờ, dưới là vực sâu đại dương. Có khi lại là những món quà từ biển, là ghe ăm ắp cá đầy. Ở tác giả khác là một con thuyền neo đậu chứa đựng một khát vọng thầm kín, hay là một khoảng không biển đêm tĩnh lặng. Nhiều bức vẽ tuy không xuất hiện con người, nhưng vẫn có chút gì đó rất hồn, rất đượm sau những mảng màu tối sáng, những nét bút phóng khoáng, vẫn cho người xem cảm nhận được sự rung động trước thiên nhiên, con người và cá tính sáng tạo riêng của từng nghệ sĩ. Những tác phẩm đã gửi gắm, nói hộ cho họ tình yêu đối với biển, với quê hương, cả những trăn trở với cuộc sống đương đại muôn màu. Nhà điêu khắc Ngô Văn Thành - Trưởng bộ môn Mỹ thuật, Khoa Nghệ thuật Trường Đại học Khánh Hòa chia sẻ, để có được các tác phẩm đọng lại cảm xúc cho người xem, các tác giả đã đi thực tế, có những chuyến trải nghiệm ở nhiều nơi. Có khi tranh được vẽ ngay trong một chiều hoàng hôn trước biển, có khi người nghệ sĩ chỉ ký họa đôi nét và dần dần hoàn thiện về sau. Đây cũng là dịp để các họa sĩ, những người đam mê nghệ thuật tranh gặp mặt, giao lưu và kiếm tìm những ý tưởng mới trong sáng tạo nghệ thuật. Sinh viên Nguyễn Văn Cần - Khoa Đồ họa K43 Trường Đại học Khánh Hòa chia sẻ: “Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm mang đến cho em thêm cảm hứng và tình yêu đối với nghệ thuật”.


 Quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa


Chương trình triển lãm mỹ thuật càng thêm độc đáo và thu hút du khách hơn bởi có sự đan xen với chương trình biểu diễn nghệ thuật chủ đề “Giai điệu xứ Trầm” của các ca sĩ, nhạc công là giảng viên và học sinh, sinh viên Khoa Nghệ thuật của trường. 4 đêm diễn là 4 tiểu chủ đề: chương trình ca múa nhạc “Nha Trang - thành phố tôi yêu”, biểu diễn âm nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương”, biểu diễn âm nhạc phương Tây “Giai điệu tuổi trẻ”, ca múa nhạc “Khánh Hòa chào ngày mới”. Sự hòa quyện giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại đã tạo nên nét độc đáo, đặc sắc cho chương trình. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thư - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Chương trình triển lãm và biểu diễn nghệ thuật mang đến cho tôi những cảm xúc mới mẻ, ấn tượng về biển, thiên nhiên và con người Nha Trang - Khánh Hòa. Tôi cảm nhận con người, cuộc sống nơi đây rất hiền hòa, bình dị và gần gũi”.


Bà Lê Thị Mỹ Bình - Hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hòa cho biết, chương trình triển lãm mỹ thuật “Sắc biển” và biểu diễn nghệ thuật “Giai điệu xứ Trầm” diễn ra từ ngày 11 đến 14-5 là 2 hoạt động được nhà trường đầu tư thực hiện với hơn 100 giảng viên và sinh viên Khoa Nghệ thuật tham gia, dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA). Đào tạo nghệ thuật là chuyên ngành thế mạnh của trường, chương trình này là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu hình ảnh thiên nhiên, con người và văn hóa xứ Trầm Hương, đồng thời quảng bá Trường Đại học Khánh Hòa đến với người dân, bạn bè, khách du lịch trong và ngoài nước.


H.NGÂN