09:05, 07/05/2019

Giới thiệu nét đẹp xứ Trầm

Từ ngày 10-5, trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang) sẽ diễn ra triển lãm Nét đẹp xứ Trầm để tôn vinh, giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống đến đông đảo người dân và du khách.

Từ ngày 10-5, trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang) sẽ diễn ra triển lãm Nét đẹp xứ Trầm để tôn vinh, giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống đến đông đảo người dân và du khách.


Theo ông Lê Chí Hướng - Giám đốc Bảo tàng tỉnh, hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2019 và Festival Biển, đơn vị phối hợp với một doanh nghiệp thực hiện hoạt động triển lãm, trưng bày giới thiệu này. Những bộ sưu tập áo dài, các sản phẩm trầm hương, đá quý và trang sức làm từ đá quý, tư liệu về bác sĩ A.Yersin… sẽ giúp cho công chúng có được cái nhìn cận cảnh hơn về nét đẹp truyền thống và sáng tạo của người dân Khánh Hòa. Qua đây, du khách đến với Nha Trang có thêm một lựa chọn tham quan, tìm hiểu thêm về phố biển.

 

Hình ảnh giới thiệu về triển lãm Nét đẹp xứ Trầm.

Hình ảnh giới thiệu về triển lãm Nét đẹp xứ Trầm.


Trên diện tích hơn 300m2, không gian triển lãm được chia làm 2 khu vực, trong nhà và ngoài trời với lượng hiện vật trưng bày đa dạng. Triển lãm mở cửa miễn phí phục vụ khách tham quan từ ngày 10 đến 30-5. Riêng không gian trưng bày trong nhà sẽ kéo dài đến hết ngày 30-8. Đến triển lãm, công chúng có dịp được xem bộ sưu tập áo dài với hơn 50 thiết kế khác nhau của nhà thiết kế Thiệu Vy. Đây là bộ sưu tập từng để lại ấn tượng với giới thời trang trong nước và khán giả tại Festival Huế 2018. Lấy cảm hứng từ giá trị văn hóa truyền thống, bộ sưu tập áo dài mang những hình ảnh hoa văn cung đình, hoa sen, cùng với đó là những họa tiết rồng phụng và các loại hoa. Đi cùng với đó là khu vực trưng bày các sản phẩm thủ công của làng nghề trầm hương Vạn Thắng. Những khối trầm hương được tạo hình độc đáo, những sản phẩm được chế tác từ gỗ trầm với nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp mắt sẽ giúp cho người xem biết thêm về một sản vật đặc trưng của vùng đất Khánh Hòa. Để tôn vinh người công dân danh dự của Việt Nam, triển lãm còn giới thiệu hàng chục tư liệu, tác phẩm sách, ảnh, tem về bác sĩ A.Yersin.  


Ở không gian ngoài trời là các hoạt động trưng bày, giới thiệu về các tác phẩm từ gốm Lư Cấm; những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ phế liệu; những cặp lộc bình được làm từ bìa các tông… Gốm Lư Cấm vốn nổi tiếng ở Nha Trang với những sản phẩm mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống của người dân. Sau nhiều thăng trầm, làng gốm Lư Cấm đang ngày càng mai một. Với tâm huyết gìn giữ, nâng tầm hồn đất sông Cái, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng đã có nhiều sáng tạo với những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao. Những tác phẩm, những bộ sưu tập tác phẩm được làm từ gốm Lư Cấm đã được ông đem đến nhiều triển lãm mỹ thuật trong nước. Với triển lãm Nét đẹp xứ Trầm, ông giới thiệu khoảng 50 tác phẩm gốm Lư Cấm mang chủ đề đương đại, trong đó có nhiều tác phẩm lần đầu ra mắt công chúng.


Một điểm khá thú vị trong triển lãm chính là không gian trưng bày những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ các loại vật liệu đã qua sử dụng. Những món quà lưu niệm xinh xắn với đủ hình dạng, màu sắc được những bàn tay khéo léo làm ra từ các vật liệu tái chế, góp phần truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường. Không gian triển lãm thêm đẹp với hơn 1.700 chậu hoa lan với nhiều chủng loại đẹp mắt, độc đáo. Để tạo không khí sôi nổi cho triển lãm, trong thời gian diễn ra Festival Biển, mỗi buổi tối du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống. “Mỗi không gian trưng bày đều thể hiện những nét độc đáo, đặc sắc và chiều sâu về văn hóa của con người, vùng đất Khánh Hòa. Đây chính là những tâm huyết, sáng tạo của các nghệ nhân, nghệ sĩ, thợ thủ công và người dân đã gìn giữ, bảo tồn những giá trị truyền thống. Từ triển lãm này, chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về hình ảnh một Nha Trang - Khánh Hòa giàu truyền thống, đậm bản sắc”, bà Hồ Hoàng Oanh - Giám đốc Công ty GTO Media (đơn vị trực tiếp thực hiện triển lãm) cho biết.  


Triển lãm Nét đẹp xứ Trầm hứa hẹn mang đến cho khách tham quan những giây phút trải nghiệm và tìm hiểu ý nghĩa. Từ đó, lan tỏa những giá trị tốt đẹp về văn hóa truyền thống đến với bạn bè trong và ngoài nước.


Giang Đình