09:03, 29/03/2019

Khơi nguồn đam mê nhiếp ảnh cho học sinh

Bằng các hoạt động workshop, tổ chức cuộc thi ảnh, diễn đàn Camera Tinh Tế đã giúp phong trào nhiếp ảnh trẻ trong học sinh trở nên sôi động hơn.

Bằng các hoạt động workshop, tổ chức cuộc thi ảnh, diễn đàn Camera Tinh Tế đã giúp phong trào nhiếp ảnh trẻ trong học sinh trở nên sôi động hơn.


Vừa qua, diễn đàn về công nghệ, nhiếp ảnh Camera Tinh Tế (trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh) đã tổ chức chương trình workshop (buổi chia sẻ về kiến thức, kỹ năng) với chủ đề “Nhiếp ảnh định hướng” cho hơn 100 học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang). Tại đây, các bạn trẻ đã được các nhiếp ảnh gia chia sẻ về nhiều thể loại khác nhau như: nhiếp ảnh đường phố, báo chí, ảnh chân dung...

 

Thực hành chụp chân dung tại buổi workshop.

Thực hành chụp chân dung tại buổi workshop.


Tham gia workshop, nhiều học sinh khá hào hứng, vì theo các em, có khá ít câu lạc bộ, nhóm về nhiếp ảnh tổ chức những buổi chia sẻ, truyền đạt kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh. Với sở thích chụp ảnh phong cảnh, ảnh đời sống, Dương Nhân - học sinh lớp 12 chia sẻ: “Trước đây, em có tìm hiểu qua mạng về kiến thức cơ bản của nhiếp ảnh, nhưng chưa được hướng dẫn cụ thể nên không biết nhiều. Tại workshop, có khá nhiều kiến thức bổ ích như: cách canh góc chụp, canh sáng cho tấm hình, chọn chủ thể ảnh... Qua đây, em còn biết thêm khá nhiều bạn cùng chung đam mê với mình”. Em Trần Khánh Trâm - học sinh lớp 11B12 của trường cho biết, sở thích của Trâm là chụp ảnh sinh hoạt đời thường và phong cảnh. Do không có điều kiện để tìm hiểu, được hướng dẫn về chụp hình nên lâu nay Trâm không biết nhiều kỹ năng để chụp một tấm ảnh ưng ý. Tuy nhiên, qua tham gia workshop, Trâm được các nhiếp ảnh gia hướng dẫn tỉ mỉ cách căn chỉnh bố cục, cấu trúc của máy ảnh..., được truyền thêm cảm hứng về nhiếp ảnh và càng yêu thích hơn.


Anh Nguyễn Thanh Dương - đại diện Ban Quản trị diễn đàn Camera Tinh Tế tại TP. Nha Trang, cũng là một nhiếp ảnh gia chuyên về ảnh đường phố, ảnh tư liệu cho biết, đây là dự án xã hội được triển khai trên toàn quốc, trong đó có TP. Nha Trang, mục đích nhằm tạo phong trào nhiếp ảnh trong học sinh, sinh viên. Trước đây, địa phương có một số hội, nhóm của các bạn trẻ về nhiếp ảnh nhưng không duy trì được lâu. Trong khi đó, có khá nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi học sinh, sinh viên muốn tiếp cận với loại hình nghệ thuật này thì lại không có người hướng dẫn. Thực tế, khi tổ chức workshop, ban tổ chức nhận được tới gần 300 lượt đăng ký của các học sinh, nhưng do hạn chế về không gian nên chỉ nhận hơn 100 học sinh. Buổi workshop gồm 3 phần chính: chia sẻ kiến thức nhiếp ảnh cơ bản, thực hành chụp - biên tập ảnh, nhận xét kết quả trong ngày.


Theo anh Dương, đa số các học sinh đều hào hứng chụp hình với thể loại phong cảnh, chân dung, đời sống... thay vì thể loại nghệ thuật sắp đặt như trước đây. Với cách tiếp cận gần gũi, ban tổ chức lần lượt hướng dẫn cho các bạn trẻ những kiến thức thiết thực từ lịch sử nhiếp ảnh tới những thể loại và kỹ thuật chụp ảnh qua những câu chuyện và ví dụ trực quan.


Cùng với đó, để khích lệ các học sinh tham gia bộ môn này, sau workshop, diễn đàn Camera Tinh Tế đã tổ chức cuộc thi ảnh “Phong cảnh và đời sống” cho học sinh ở Nha Trang với các giải thưởng hấp dẫn. Theo ban tổ chức, tính đến ngày 28-3 đã nhận được gần 2.000 tấm hình tham gia của hơn 600 thí sinh, đây là kết quả khá bất ngờ.


“Qua số lượng bài dự thi thu được, chứng tỏ nhu cầu về sân chơi nhiếp ảnh cho các bạn trẻ ở Nha Trang khá lớn. Chúng tôi dự định sẽ mở thêm các buổi workshop về nhiếp ảnh cho các trường học khác ở TP. Nha Trang có nhu cầu, với mong muốn xây dựng các câu lạc bộ nhiếp ảnh cho học sinh. Từ đó, xây dựng phong trào nhiếp ảnh trong các bạn trẻ”, anh Dương nói.


V.THÀNH