10:02, 26/02/2019

Đưa hoạt động quảng cáo vào nề nếp

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định số 173 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020, tầm nhìn 2025. Đây là cơ sở để đưa hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh vào nề nếp.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định số 173 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020, tầm nhìn 2025. Đây là cơ sở để đưa hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh vào nề nếp.


Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, các ngành liên quan của tỉnh sẽ phối hợp quản lý, cấp phép, thanh kiểm tra hoạt động quảng cáo ngoài trời. Đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo cũng được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện đầu tư xây dựng các loại hình quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Quy hoạch mới cũng định hướng rõ không gian, hạ tầng kỹ thuật cho hoạt động quảng cáo ngoài trời; đề xuất các loại hình phương tiện quảng cáo cần ưu tiên đầu tư; quy định cụ thể nội dung, hình thức, cách thức, vị trí, ngôn ngữ đối với các loại phương tiện quảng cáo; xác định rõ loại hình quảng cáo trên từng tuyến đường ở các địa phương trong tỉnh… “Việc thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã tạo sự minh bạch giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp. Doanh nghiệp căn cứ vào đó để thực hiện hoạt động kinh doanh của mình đúng hướng, đúng luật”, ông Nguyễn Văn Cương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phúc Lâm Khang cho biết.

 

Những tấm bảng quảng cáo kích thước lớn trên đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Những tấm bảng quảng cáo kích thước lớn trên đại lộ Nguyễn Tất Thành.

 

Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao, trên địa bàn tỉnh hiện có 129 bảng tuyên truyền cổ động trực quan,  8.784 bảng quảng cáo dưới 40m2, 51 bảng quảng cáo trên 50m2, 2 màn hình LED được lắp đặt tại các tuyến đường, các vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo. Trong tương lai, hoạt động quảng cáo ngoài trời sẽ có sự phát triển hơn, số lượng, loại hình các phương tiện quảng cáo cũng sẽ có nhiều thay đổi.

Để việc quản lý các hoạt động quảng cáo có hiệu quả, đồng bộ, tránh chồng chéo trong công tác quản lý, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, bên cạnh việc triển khai tốt quy hoạch, Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã lập đề cương xây dựng phần mềm quản lý vị trí, phương tiện quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. “Việc xây dựng phần mềm này thông qua hệ thống bản đồ số sẽ đáp ứng công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức, doanh nghiệp có hiệu quả, đảm bảo theo đúng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Từ đó sẽ giám sát chặt chẽ các vấn đề liên quan đến hoạt động quảng cáo ngoài trời và có giải pháp kịp thời”, ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.


Được biết, trước đây, các hành vi liên quan đến hoạt động quảng cáo như: đặt bảng quảng cáo tấm lớn trên nóc nhà; treo băng rôn trên trụ điện, cột điện, cây xanh, trụ đèn tín hiệu giao thông; bảng quảng cáo, biển hiệu sử dụng tiếng nước ngoài không đúng quy định… diễn ra khá phổ biến, gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Từ thực tế đó, UBND tỉnh ban hành nhiều giải pháp để chấn chỉnh, qua đó đã tạo nên những chuyển biến tích cực, hoạt động quảng cáo dần đi vào nền nếp. Năm 2018, lực lượng Thanh tra Sở đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, nhất là đối với việc sử dụng tiếng nước ngoài. Cùng với đó, Sở cũng thực hiện thu nộp ngân sách nhà nước 6,1 tỷ đồng từ hoạt động cho thuê vị trí để lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo quyền lợi công bằng cho các doanh nghiệp.


GIANG ĐÌNH