10:05, 20/05/2018

Tạo không gian đọc cho thiếu nhi

Để khuyến khích văn hóa đọc trong lớp trẻ, đồng thời tạo nên không gian đọc sách phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, Thư viện tỉnh đã thực hiện việc xã hội hóa đầu tư nâng cấp phòng đọc sách thiếu nhi khang trang, sạch đẹp.

Để khuyến khích văn hóa đọc trong lớp trẻ, đồng thời tạo nên không gian đọc sách phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, Thư viện tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện việc xã hội hóa đầu tư nâng cấp phòng đọc sách thiếu nhi khang trang, sạch đẹp.


Từ cuối tháng 1, phòng đọc sách thiếu nhi mới đã được Thư viện tỉnh đưa vào hoạt động với các hạng mục như: phòng đọc thường xuyên, phòng đọc sách thanh niên, sân chơi, khu vực trò chơi và tô tượng. Tất cả đều được đầu tư sơn, sửa mới với những tông màu và hình ảnh bắt mắt phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.

 

Em Nguyễn Phương Liên - học sinh lớp 8 Trường THCS Âu Cơ chia sẻ: “Em thường đến đây đọc sách vào mỗi dịp cuối tuần. Từ khi phòng đọc này được làm mới em thích lắm. Ngồi đọc sách cảm thấy thoải mái hơn”. Còn bé Minh Khôi - học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Phương Sơn khoe: “Ở đây, cháu vừa được đọc truyện tranh, vừa chơi trò chơi nên rất thích”. Không chỉ được lòng các độc giả nhỏ tuổi, không gian đọc sách còn nhận được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh. “Trước đây, tôi thường dẫn cháu đến các nhà sách để đọc. Nhưng từ khi phòng đọc sách thiếu nhi của Thư viện tỉnh được đầu tư làm mới đẹp đẽ hơn thì tôi đưa cháu đến đây vào mỗi dịp cuối tuần. Tôi thấy sách ở đây được tuyển chọn kỹ nên có thể yên tâm”, chị Nguyễn Châu Hân - đường Bạch Đằng cho biết.

 

Không gian phòng đọc sách thiếu nhi đã được nâng cấp khang trang, đẹp đẽ hơn.

Không gian phòng đọc sách thiếu nhi đã được nâng cấp khang trang, đẹp đẽ hơn.

 

Được biết, phòng đọc sách thiếu nhi của Thư viện tỉnh đã được hình thành từ mấy chục năm về trước. Tuy nhiên, trải qua thời gian đã xuống cấp trầm trọng, không còn sức hút với độc giả nhí. Được sự đồng ý của lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, tháng 11-2017, Thư viện tỉnh đã nâng cấp, sửa chữa nhiều hạng mục công trình, mua sắm thiết bị cơ sở vật chất cho phòng đọc sách thiếu nhi với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng bằng hình thức xã hội hóa.


Theo ước tính sơ bộ của Thư viện tỉnh, từ ngày mở cửa trở lại đến nay, phòng đọc sách thiếu nhi đã thu hút hơn 4.000 lượt độc giả, gấp đôi so với trước khi nâng cấp. Để tạo thuận lợi cho độc giả, Thư viện tỉnh cũng đã đơn giản quy trình thủ tục trong việc làm thẻ mượn sách, thẻ đọc sách đối với thiếu nhi. Theo đó, các em khi có nhu cầu làm thẻ chỉ cần có tấm hình chân dung và giấy tờ tùy thân của phụ huynh hoặc bản sao sổ hộ khẩu để đối chiếu và đóng một khoản lệ phí. Việc làm thẻ được thực hiện cho các độc giả từ lứa tuổi mầm non đến bậc đại học.

 
Hiện tại, đã có một số trường học, cơ sở giáo dục liên hệ với Thư viện tỉnh để tổ chức những câu lạc bộ đọc sách hoặc những buổi sinh hoạt ngoại khóa ở đây. “Việc kết hợp với các trường, các cơ sở giáo dục là việc làm rất cần thiết để khuyến khích văn hóa đọc trong lớp trẻ. Tuy nhiên, do điều kiện không gian phòng đọc sách thiếu nhi vẫn còn nhỏ so với nhu cầu của các cơ sở này nên chúng tôi đang tìm phương án tối ưu nhất để vừa phục vụ tốt độc giả thường xuyên và độc giả đến từ những đơn vị này”, ông Nguyễn Tá - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết.


Trong thời gian tới, Thư viện tỉnh sẽ thực hiện việc giới thiệu về phòng đọc sách thiếu nhi để nhiều bạn đọc và phụ huynh biết tới. Cùng với đó, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút độc giả trẻ đến với nơi đây.


Giang Đình