12:01, 05/01/2018

Sự gợi mở từ khu vườn nghệ sĩ

Khu nghỉ dưỡng The Anam (Cam Ranh) vừa tổ chức chương trình Vườn nghệ sĩ bằng việc mời một số họa sĩ của Nha Trang đến nghỉ dưỡng, sáng tác tranh. Sự thành công của chương trình đã gợi mở rất nhiều điều cho những người làm văn hóa, du lịch.

Khu nghỉ dưỡng The Anam (Cam Ranh) vừa tổ chức chương trình Vườn nghệ sĩ bằng việc mời một số họa sĩ của Nha Trang đến nghỉ dưỡng, sáng tác tranh. Sự thành công của chương trình đã gợi mở rất nhiều điều cho những người làm văn hóa, du lịch.


Trong 4 ngày, những nghệ sĩ của xứ Trầm hương như: Bùi Văn Quang, Lê Huỳnh, Ngô Thái Bình, Ngô Đăng Hiệp, Bùi Trung Chính… đã có dịp tung tẩy đường nét, sắc màu hội họa trong không gian tuyệt đẹp. Các họa sĩ đã tặng mỗi người một bức tranh cho khu nghỉ dưỡng. Ngoài ra, các họa sĩ còn mang theo một số tác phẩm để tổ chức triển lãm giới thiệu sắc màu mỹ thuật xứ Trầm hương với du khách đang nghỉ dưỡng ở khu resort này. Chương trình Vườn nghệ sĩ đã thành công hơn mong đợi. Nhiều du khách đã rất thích thú khi được đi dạo trong những khu vườn mướt xanh, trò chuyện với các nghệ sĩ. Ngay sau chương trình, một số du khách đã đề nghị các họa sĩ tổ chức lớp dạy vẽ tranh ngay tại khu nghỉ dưỡng.

 

Họa sĩ Ngô Thái Bình vẽ tranh trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng The Anam.

Họa sĩ Ngô Thái Bình vẽ tranh trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng The Anam.


Đề cập đến ý tưởng tổ chức chương trình, ông Herbert Laubichler-Pichler - Tổng Giám đốc Khu nghỉ dưỡng The Anam chia sẻ: “Nha Trang có nhiều họa sĩ tài năng, tuy nhiên do thành phố còn ít phòng tranh nên chưa được nhiều người biết tới. Chính vì vậy, chúng tôi tổ chức chương trình Vườn nghệ sĩ với mong muốn tạo ra một hoạt động để kết nối du khách với các nghệ sĩ, góp phần giới thiệu nền mỹ thuật của địa phương với du khách”.


Ngoài chương trình Vườn nghệ sĩ, The Anam đang phối hợp với The Rainbow Gallery để làm phòng trưng bày nghệ thuật của khu nghỉ dưỡng này. Đặc biệt, hai bên còn đang xây dựng kế hoạch tổ chức tour du lịch nghệ thuật (art tour) đưa khách du lịch đến tham quan phòng tranh và nhà riêng của các nghệ sĩ thành phố biển. Để chuẩn bị cho tour du lịch này, khu nghỉ dưỡng The Anam đã đưa một số nhà báo nước ngoài đi “tiền trạm” đến thăm nhà riêng, trò chuyện với một số họa sĩ nổi tiếng của Nha Trang. Theo họa sĩ Bùi Văn Quang, các nhà báo - khách du lịch rất thích thú khi được trò chuyện, tìm hiểu về đời sống cũng như việc sáng tác tranh của các nghệ sĩ. Triển vọng để hình thành tour du lịch có chiều sâu văn hóa là rất khả thi, trong đó về lâu dài có thể kết hợp thêm việc tổ chức lớp dạy vẽ tranh. “Đời sống mỹ thuật ở Nha Trang khá bình lặng. Chính vì vậy, khi khu nghỉ dưỡng The Anam đặt vấn đề kết hợp làm phòng tranh, làm tour nghệ thuật, tôi nhận lời ngay và vận động anh em tham gia. Là một nghệ sĩ, tôi rất mong muốn được gặp gỡ, giới thiệu tác phẩm với khách du lịch trong và ngoài nước…”, họa sĩ Bùi Văn Quang bày tỏ.


Lâu nay, Nha Trang vốn mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, tuy nhiên thiếu các sản phẩm du lịch văn hóa, đặc biệt ở lĩnh vực mỹ thuật - nhiếp ảnh. Bảo tàng Khánh Hòa chưa có phòng trưng bày mỹ thuật; các gallery mỹ thuật vẫn được mở ra thường hoạt động theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”, thiếu kết nối với những người làm du lịch nên thường “chết yểu”. Chính vì vậy, việc The Anam kết hợp với Rainbow Gallery để mở phòng trưng bày, làm tour nghệ thuật là một ý tưởng cần được khích lệ. Điều này không chỉ giúp có thêm sản phẩm du lịch mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá nét văn hóa của Nha Trang - Khánh Hòa. Các nghệ sĩ cũng có cơ hội để bán được nhiều tranh hơn, có động lực để sáng tạo hơn.


Có thể nói, việc tổ chức Vườn nghệ sĩ, tour mỹ thuật là một ý tưởng thú vị, gợi mở rất nhiều điều cho những người làm văn hóa, du lịch. Về lâu dài, loại hình tour nghệ thuật không chỉ có mỹ thuật mà còn có thể mở rộng ra ở nhiếp ảnh, thủ công mỹ nghệ… Không một lời giới thiệu nào sâu sắc hơn bằng việc để những du khách trò chuyện với nghệ sĩ để biết thêm thông tin về hoàn cảnh ra đời, ý tưởng sáng tạo tác phẩm. Khi mọi người đã “trải lòng” với nhau thì sẽ không còn là tour du lịch giản đơn mà đã trở thành trải nghiệm văn hóa thú vị.


THÀNH NGUYỄN