10:01, 02/01/2018

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng: Tìm hướng đi mới

Với mục đích nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị trong tình hình mới, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã thực hiện việc xây dựng lại các tiết mục, chương trình biểu diễn nghệ thuật nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp...

Với mục đích nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị trong tình hình mới, Đoàn Ca múa nhạc (CMN) Hải Đăng đã thực hiện việc xây dựng lại các tiết mục, chương trình biểu diễn nghệ thuật nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp...


Nỗ lực làm mới mình


Mới đây, Đoàn CMN Hải Đăng đã hoàn thành xong tập catalogue giới thiệu về các tiết mục, chương trình đặc sắc của đoàn. Theo đó, đoàn có các chương trình biểu diễn phục vụ nhu cầu của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương với thời lượng khác nhau gồm: chương trình 15 phút, 30 phút, 45 phút và 60 phút. Để tạo sự đa dạng, phong phú cho các chương trình biểu diễn, đoàn đã dàn dựng tổng cộng gần 150 tiết mục. Bên cạnh đó, đoàn cũng xây dựng các chương trình, tiết mục biểu diễn để phục vụ các sự kiện như: hội nghị, lễ khai trương, động thổ, lễ kỷ niệm, lễ tri ân khách hàng, tiệc tất niên… của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

 

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng.


Theo ông Trần Đức Hà - Phó Trưởng đoàn CMN Hải Đăng, tất cả các tiết mục được giới thiệu với khách hàng đều là những tiết mục được đầu tư, dàn dựng công phu từ năm 2014 đến nay. Mỗi năm, đơn vị đều dàn dựng các tiết mục mới để biểu diễn. Chính vì thế, khi thực hiện chủ trương xã hội hóa các chương trình biểu diễn nghệ thuật của đoàn thì đây đều là những tiết mục đặc sắc. Khách hàng có thể lựa chọn những tác phẩm dựng sẵn của đoàn phù hợp với yêu cầu của mình. Nếu khách hàng có nhu cầu mới về một tác phẩm, một chương trình thì đơn vị cũng sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu.


Nhìn vào danh mục các tiết mục, chương trình biểu diễn của đoàn, có thể thấy được sự phong phú, đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện. Bên cạnh những tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước, có khá nhiều tiết mục mang đặc trưng của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa, cùng các tiết mục nhạc trẻ, nhạc quốc tế… Tất cả được dàn dựng bởi các đạo diễn, biên đạo có uy tín như: NSND Hữu Từ, NSND Anh Phương, Phương Lịch, Đức Hà, Mai Kiên… và do đội ngũ ca sĩ, diễn viên có trình độ, tên tuổi thể hiện như: Hoài Thương, Thanh Vy, Trọng Khải, Hoàng Kin, Đình Hội...


Hướng đi cần thiết  

 

Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xây dựng phương án hoạt động và phát triển của Đoàn CMN Hải Đăng giai đoạn 2016 - 2020, đoàn đã xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật với những tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng. Điều này nhằm ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật, đồng thời tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính của đoàn.

Đoàn CMN Hải Đăng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao. Chính vì thế, kinh phí hoạt động của đoàn lâu nay vẫn từ ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trong tình hình mới hiện nay, với yêu cầu nâng cao chất lượng nghệ thuật, đồng thời phải tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính buộc lãnh đạo đoàn phải có giải pháp riêng. “Việc chúng tôi xây dựng các chương trình, tiết mục biểu diễn với từng đơn giá cụ thể là một bước đi phù hợp với định hướng phát triển trong thời kỳ mới. Điều này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng”, ông Trần Đức Hà nói.


Bước sang giai đoạn mới, các hoạt động chính của đoàn được xác định gồm: xây dựng các chương trình nghệ thuật; phục vụ nhiệm vụ chính trị; thực hiện dịch vụ sự kiện, hội nghị; dịch vụ âm thanh, ánh sáng, sân khấu; dàn dựng, biên kịch chương trình; hòa âm phối khí, thu âm, kỹ thuật thanh nhạc, múa. Định hướng trên thực sự là thách thức lớn đối với tập thể đoàn bởi nó đòi hỏi sự năng động, sáng tạo của đội ngũ lãnh đạo trong việc tìm kiếm đối tác, khách hàng. Đội ngũ ca sĩ, diễn viên cũng cần phải không ngừng trau dồi, rèn luyện trình độ chuyên môn, kỹ năng biểu diễn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng. “Lâu nay, các tiết mục được dàn dựng mới thường có rất ít đất diễn. Đây chính là sự lãng phí bởi kinh phí đầu tư rất lớn. Việc được đem các tiết mục đó để biểu diễn cho khách hàng vừa có ý nghĩa về mặt chuyên môn, vừa có giá trị kinh tế. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp đội ngũ ca sĩ, diễn viên của đoàn nâng cao trình độ, đồng thời có thu nhập tốt hơn”, ông Trần Đức Hà chia sẻ.


Hy vọng rằng, với định hướng đúng, cùng cách làm mang tính chuyên nghiệp trong thời gian tới, Đoàn CMN Hải Đăng sẽ có bước phát triển mới.


NHÂN TÂM