11:09, 29/09/2017

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Mai Thiện: Bông hoa nở muộn

Cầm máy ảnh đã lâu, nhưng mãi vài năm gần đây Bùi Mai Thiện mới bén duyên với ảnh nghệ thuật. Điều đáng nói, anh nhanh chóng gặt hái được thành công trên con đường nghệ thuật với hàng chục giải thưởng ở các cuộc thi ảnh quốc tế!

 

Cầm máy ảnh đã lâu, nhưng mãi vài năm gần đây Bùi Mai Thiện mới bén duyên với ảnh nghệ thuật. Điều đáng nói, anh nhanh chóng gặt hái được thành công trên con đường nghệ thuật với hàng chục giải thưởng ở các cuộc thi ảnh quốc tế!


Lần đầu tiên nghe đến tên nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Bùi Mai Thiện vào năm 2014, tôi tự hỏi từ hồi giờ xem triển lãm nhiếp ảnh chưa thấy tên anh bao giờ. Từ đó, tôi dần chú ý đến cái tên Bùi Mai Thiện khi anh liên tục nhận được tin vui ở các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế…

 


Bén duyên muộn


Bùi Mai Thiện sinh năm 1969 ở Cam Ranh. Tốt nghiệp THPT, anh ra Nha Trang theo học nghề ảnh ở tiệm Vỹ - tiệm ảnh cưới nổi tiếng nhất phố biển thời đó. Sau 6 năm học và làm nghề, anh về Cam Ranh mở tiệm ảnh của riêng mình. Cuộc mưu sinh cứ vậy cuốn đi theo từng bộ album ảnh cưới, từng tấm ảnh chân dung lưu lại tuổi xuân cho khách nên dù rất thích ảnh nghệ thuật nhưng anh vẫn cứ đứng bên lề. “Phần vì chưa đủ độ “chín” tay nghề, chưa đủ điều kiện để chơi ảnh nghệ thuật nên cứ âm thầm làm nghề. Mãi đến năm 2012, tôi mới bén duyên với ảnh nghệ thuật”, anh lý giải cho sự muộn màng của mình.


Người yêu muộn thường say tình! Bùi Mai Thiện với nhiếp ảnh dường như cũng vậy. Trong khoảng 2012 - 2014, mỗi năm anh có đến 10 chuyến đi sáng tác. Anh thu vào ống kính của mình rất nhiều nét đẹp của quê hương Việt Nam, từ những nghề dệt chiếu truyền thống ở Bình Định, đêm hoa đăng trên sông Hương xứ Huế, cho đến những ruộng lúa bậc thang ở vùng cao Tây Bắc.


Năm 2014, anh chính thức trình làng nhiếp ảnh khi tham gia và có 4 ảnh lọt vào triển lãm ảnh nghệ thuật Nam Miền Trung - Tây Nguyên. Cũng trong năm đó, anh đã đạt được nhiều giải thưởng khi tham gia các cuộc thi ảnh quốc tế: tác phẩm Ánh sáng trên sông (huy chương bạc tại triển lãm ở Bangladesh, huy chương đồng tại Ấn Độ), Thu hoạch muối (huy chương bạc tại triển lãm ở đảo Cyprus). Những thành công đó đã tiếp thêm niềm tin để anh bước tiếp trên con đường nghệ thuật đầy chông gai.


Liên tục gặt hái giải thưởng


Bông hoa nở muộn thường rực rỡ! Năm 2015, anh liên tục gặt hái giải thưởng lớn ở các cuộc thi quốc tế. Trong đó, tác phẩm Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 9 giành huy chương vàng (HCV) PSA tại cuộc thi ảnh được tổ chức xuyên 3 quốc gia Ireland - Serbia - Montenegro, HCV FIAP tại cuộc thi ảnh ở Serbia, HCV tại Salon Zagubica (Serbia). Tác phẩm Vượt sông 5 giành  HCV  DPA trong cuộc thi ảnh ở Croatia, HCV FIAP trong cuộc thi “Mùa hè Ấn Độ” do tạp chí ảnh nghệ thuật Pragua, Cộng hòa Czech tổ chức. Tác phẩm Ánh sáng trên sông nhận HCV tại triển lãm ở Srilanka;  Ngày mới ở biển nhận HCV DPA ở cuộc thi “Cattaro GP Circuit 2015” vòng 3 quốc gia Monternegro -  Bosnia & Hercegovina - Serbia; Vật truyền thống  giành HCV PSA chủ đề Cuộc sống ở cuộc thi tại Bosnia &Hercegovina, Ngày mới 5 (chụp đồi cát Nam Cương ở Ninh Thuận) giành 2 HCV tại các triển lãm ở Hy Lạp…. Với hàng loạt giải thưởng đạt được trong năm 2015, Bùi Mai Thiện đang giữ kỷ lục là người đạt được nhiều giải thưởng nhiếp ảnh nhất trong một năm của làng ảnh Khánh Hòa. Năm nay, tác phẩm Động Sơn Trà của anh đã giành được HCB tại triển lãm ở Bulgari...

 

Tác phẩm Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 9

Tác phẩm Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 9


Tổng cộng từ năm 2014 đến nay, anh đã giành 14 HCV, 11 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và 2 giải do Ban Giám khảo chọn trao, 55 bằng danh dự các cuộc thi, triển lãm ảnh quốc tế. “Mục tiêu của tôi là giải thưởng quốc gia. Bởi với dân chơi nhiếp ảnh nghệ thuật, đoạt giải thưởng quốc gia còn khó hơn nhiều so với đoạt HCV FIAP”, anh bày tỏ.


Khác với một số NSNA khi thi quốc tế thường chọn những bức ảnh chụp về người già và trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, những cảnh nghèo khó để dự thi, ảnh của Bùi Mai Thiện luôn phản ánh nét đẹp của thiên nhiên, con người đất Việt. “Tôi thích chụp những khuôn hình mà ở đó con người hòa mình vào thiên nhiên, tạo nên một nét đẹp hài hòa. Nếu có chụp chân dung tôi cũng chọn những khoảnh khắc đẹp… Khi chọn ảnh dự thi ở quốc tế, tôi luôn tự nhủ với mình, Việt Nam có nhiều cảnh đẹp, giàu bản sắc văn hóa, vậy tại sao không giới thiệu với bạn bè quốc tế nét đẹp của thiên nhiên, con người đất Việt…”, anh bày tỏ.


Những đề tài, điểm chụp của anh không mới nhưng luôn đem đến cho người xem cảm xúc mạnh, ấn tượng sâu sắc: một đêm hoa đăng lung linh trên dòng sông Hương huyền thoại; cảnh người vượt sông kéo theo những bó cói nối vào nhau đang lượn trên mặt nước mù sương ở Bình Định; cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải với sắc xanh bừng lên trong nắng, bờ ruộng uốn lượn như sóng xếp lớp. Người xem còn bắt gặp nhiều bức ảnh thể hiện nét đẹp của cuộc sống đời thường như: cảnh người nhuộm cói, gánh muối, vượt đồi cát lúc hoàng hôn… Ở đó, bao giờ con người cũng hòa mình vào thiên nhiên, vượt lên khỏi sự khắc nghiệt của thiên nhiên để vui sống. Không khó để nhận ra, trong nhiều bức ảnh của anh có sự sắp đặt, nhưng đó là sự sắp đặt hợp lý, đem lại hiệu ứng nghệ thuật cao.


NSNA Bùi Mai Thiện cho biết, anh dự định đến năm 2020 sẽ tổ chức triển lãm cá nhân, đánh dấu chặng đường 30 năm cầm máy. Và đó sẽ là triển lãm 3 trong 1: Bắc Giang (quê mẹ), Quảng Ngãi (quê cha) và Khánh Hòa. Hy vọng, rồi đây anh sẽ gặt hái thêm được nhiều thành công, cũng như hoàn thành ước nguyện về triển lãm ảnh cá nhân đầu tiên.


THÀNH NGUYỄN