12:08, 14/08/2017

Con đường sách - niềm mong ước của người dân Nha Trang

Báo Khánh Hòa Chủ nhật, ngày 6-8, trên trang 7 có bài viết "Nghĩ từ đường sách" của tác giả Thành Nguyễn. Theo tôi, ý tưởng về việc xây dựng một con đường sách ở phố biển Nha Trang là rất hay, TP. Nha Trang có thể nghiên cứu, triển khai thực hiện.

Báo Khánh Hòa Chủ nhật, ngày 6-8, trên trang 7 có bài viết “Nghĩ từ đường sách” của tác giả Thành Nguyễn. Theo tôi, ý tưởng về việc xây dựng một con đường sách ở phố biển Nha Trang là rất hay, TP. Nha Trang có thể nghiên cứu, triển khai thực hiện.

 

Từ hơn 10 năm trước, Nha Trang đã có những “tiệm” sách lưu động nằm rải trên đường Hoàng Hoa Thám, cho tới bây giờ vẫn có vài tiệm trên đường Lý Tự Trọng và Đinh Tiên Hoàng. Ở phố biển cũng có nhiều nhà chơi sách, sưu tầm sách và bán sách trên mạng rất đình đám, đấy là chưa kể những nhà sách, cửa hàng sách lớn đều hội tụ về đây. Nhưng hơn tất cả, Nha Trang có rất nhiều người đọc sách, yêu sách.


Câu hỏi đặt ra, vậy con đường sách ở Nha Trang sẽ nằm ở đâu, quy mô thế nào? Có ý kiến cho rằng, đường sách nên ở đường Lý Tự Trọng đoạn từ ngã ba Đinh Tiên Hoàng tới ngã tư Quang Trung, với mô hình ki-ốt nhỏ  trên vỉa hè giáp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ưu điểm của vị trí này là có vỉa hè không ảnh hưởng tới cơ quan, hay nhà dân; tuy nhiên hạn chế của nó là bé nhỏ, chưa xứng tầm một chợ sách. Có ý kiến cho rằng nên đặt đường sách trên đường Pasteur, ưu điểm của vị trí này là sẽ có đường chuyên biệt, tuy nhiên hạn chế là con đường này có mật độ giao thông lớn. Ý kiến khác lại đề xuất xây dựng đường sách ở công viên Yến Phi, hoặc đoạn Hoàng Hoa Thám tính từ ngã tư Lý Tự Trọng trở về phía Yersin…

 

Cảnh bán sách cũ những năm trước đây ở Nha Trang
Cảnh bán sách cũ những năm trước đây ở Nha Trang

 

Về quy mô, chúng ta cũng không kỳ vọng xây dựng một con đường sách rộng lớn mà chỉ ở mức vừa phải, nơi đó sẽ có những ki-ốt cho các nhà sách tham gia bán sách mới, cũng như dành không gian cho người bán sách cũ mà ta gọi là “tiệm sách mùa thu”. Vì nhiều người biết ở Paris, dọc hai bờ sông Seine có những tiệm sách cũ hình thành từ thế kỷ XVI đã góp phần tạo nên nét văn hóa của kinh đô ánh sáng; năm 1992, UNESCO đã vinh danh những tiệm sách này là di sản thế giới.


Nếu Nha Trang có một con đường sách thì đó là điều tuyệt vời, thỏa ước mơ của bao người yêu sách. Có thể trước mắt chúng ta chưa làm được, nhưng đó vẫn sẽ là dự án đầy cảm xúc mà mọi người mong chờ.


Dương Trang Hương