11:04, 19/04/2016

Ngày hội của những người làm báo nói

Hôm nay (20-4), vòng chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XII, năm 2016 với chủ đề "Phát thanh hiện đại trên đa nền tảng" khai mạc ở Nha Trang. Sau hơn 30 năm, liên hoan mới trở lại với thành phố biển, hứa hẹn nhiều nét mới với một lịch trình hoạt động phong phú.

Hôm nay (20-4), vòng chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XII, năm 2016 với chủ đề “Phát thanh hiện đại trên đa nền tảng” khai mạc ở Nha Trang. Sau hơn 30 năm, liên hoan mới trở lại với thành phố biển, hứa hẹn nhiều nét mới với một lịch trình hoạt động phong phú.

 

Phần thi phát thanh trực tiếp của Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa tại liên hoan
Phần thi phát thanh trực tiếp của Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa tại liên hoan


Liên hoan phát thanh toàn quốc được tổ chức 2 năm một lần, là dịp để những người làm báo nói trên cả nước gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm nghề nghiệp, tác phẩm phát thanh tâm đắc. Thông qua liên hoan, đội ngũ làm phát thanh sẽ có nhiều ý tưởng mới, động lực mới và cả sự gắn kết mới để tạo nên những thay đổi có tính đột phá, thích ứng với thời đại công nghệ số và truyền thông đa phương tiện như hiện nay. Theo ông Lê Anh Vũ - Phó Giám đốc phụ trách Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Phó Trưởng Ban tổ chức (BTC) liên hoan, trước khi hội ngộ ở Nha Trang, BTC đã chấm sơ khảo ở 3 khu vực: miền Bắc (Thanh Hóa), miền Trung - Tây Nguyên (Quảng Ngãi) và miền Nam (An Giang). Liên hoan có 78 đài phát thanh truyền hình, trung tâm phát thanh truyền hình trên cả nước tham gia với 267 tác phẩm ở 5 thể loại: phóng sự, phỏng vấn, câu chuyện truyền thanh, chương trình phát thanh tổng hợp và chương trình phát thanh trực tiếp. Qua vòng sơ khảo, BTC đã chọn được 199 tác phẩm vào vòng chung khảo, trong đó có 55 phóng sự, 30 phỏng vấn, 33 câu chuyện truyền thanh, 53 chương trình tổng hợp, 28 chương trình trực tiếp.

 

Theo đánh giá của BTC, các tác phẩm đã phản ánh những vấn đề mới đang đặt ra từ cuộc sống như: công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc; chính sách dân tộc và đường lối đối ngoại; xu thế hội nhập của đất nước. Trong đó, nhiều tác phẩm có tính phát hiện, bắt kịp với xu hướng phát thanh hiện đại, có giá trị chuyên môn và hiệu ứng xã hội to lớn, thực hiện công phu, dàn dựng hợp lý trên nền tảng kỹ thuật số hiện đại.


Bên cạnh việc tổ chức chấm và trao giải 5 thể loại đặc trưng của phát thanh, liên hoan lần này còn có 3 hội thảo về phát thanh: phát thanh trong kỷ nguyên bùng nổ truyền thông đa phương tiện; những yếu tố làm nên môt phóng sự phát thanh đặc sắc; xu hướng công nghệ mới trong phát thanh truyền hình. Ông Trần Minh Thảo - Trưởng phòng Biên tập phát thanh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh bày tỏ: “Trong các hội thảo được tổ chức tại liên hoan, những người làm nghề như chúng tôi rất kỳ vọng những nhà báo nổi tiếng, các chuyên gia đầu ngành sẽ cung cấp thêm những thông tin về nghề nghiệp, các công nghệ mới trong phát thanh truyền hình, hướng đi của phát thanh trong thời đại kỹ thuật số…”.

 

Dự kiến, cơ cấu giải thưởng sẽ có 17 giải Vàng, 33 giải Bạc, 62 giải Đồng và 87 bằng khen. Bên cạnh đó còn có hệ thống giải liên ngành do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam... tổ chức chấm và trao giải cho các tác phẩm viết về các chủ đề: người chiến sĩ quân đội nhân dân; điện và cuộc sống; công nhân và công đoàn.

Theo ông Thảo, thời nay, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, đi cùng đó là công nghệ thông tin phát triển rộng khắp và phổ cập trên toàn cầu, giúp người dân có điều kiện trang bị đầy đủ các thiết bị nghe, nhìn. Trong bối cảnh công nghệ số như vậy, các đài phát thanh phải chấp nhận cuộc cạnh tranh quyết liệt về thông tin. Người làm phát thanh phải nhanh nhạy, tự trang bị cho mình nhiều kỹ năng để có thể tác nghiệp hiệu quả nhất, các đài cũng phải đầu tư thêm nhiều thiết bị để có thể tường thuật trực tiếp tại chỗ, nối nhiều điểm cầu khác nhau.


Lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XII được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (46 Trần Phú - Nha Trang); được tường thuật trực tiếp trên Hệ Thời sự - Chính trị - Tổng hợp (VOV1), kênh truyền hình Quốc hội, kênh truyền hình VOV, Truyền hình kỹ thuật số VTC của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa và một số đài phát thanh truyền hình địa phương. Lễ khai mạc sẽ có nhiều ca khúc về biển đảo như: Tổ quốc gọi tên mình, Gần lắm Trường Sa, Gặp anh trên đảo Sinh Tồn, Và ta lại viết sử xanh… với sự tham gia của NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Bùi Thu Huyền cùng các diễn viên, nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng. Trong khuôn khổ liên hoan sẽ có một triển lãm ảnh về Trường Sa trong những năm đổi mới.


XUÂN THÀNH