10:08, 18/08/2015

Sức sống mãnh liệt của "Sao Tháng Tám"

Mỗi độ thu về, kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đài Truyền hình Việt Nam thường phát sóng phim "Sao Tháng Tám".

Mỗi độ thu về, kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đài Truyền hình Việt Nam thường phát sóng phim “Sao Tháng Tám”. Hình ảnh chị Nhu - người nữ cán bộ Việt Minh vận động nhân dân đứng lên cướp kho thóc, khởi nghĩa giành chính quyền đã trở thành hình ảnh tiêu biểu cho tinh thần quật khởi của nhân dân Việt Nam trong cao trào Cách mạng Tháng Tám 1945.


Sục sôi tinh thần cách mạng


Lấy bối cảnh trước ngày toàn quốc khởi nghĩa, phim Sao Tháng Tám (cố đạo diễn Trần Đắc) đã thể hiện được khí thế cách mạng sục sôi trước cao trào Cách mạng Tháng Tám. Các chiến sĩ cách mạng xuất thân từ nhiều tầng lớp khác nhau không ngại hiểm nguy đối mặt với bọn Việt gian và phát xít Nhật, vận động quần chúng nhân dân chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền. Nhân vật chính của phim là chị Nhu (diễn viên Thanh Tú đóng) - người phụ nữ nông thôn được giác ngộ cách mạng, trở thành cán bộ của Mặt trận Việt Minh.

 

Các diễn viên trong “Sao Tháng Tám”
Các diễn viên trong “Sao Tháng Tám”


Dưới sự kiểm soát gắt gao của phát xít Nhật, chị Nhu không ngại hiểm nguy đi đến các nhà máy, về với người nông dân để tuyên truyền cách mạng, chuẩn bị cho khởi nghĩa cướp chính quyền. Nữ cán bộ Việt Minh ấy đã nhiều lần đóng giả người bán hàng rong vào nội thành để rải truyền đơn, tổ chức các cuộc gặp gỡ bí mật ngay trong vùng kiểm soát của địch... nên làm bọn giặc hoang mang tột độ. Khán giả gần như nín thở khi chị Nhu và các đồng đội đối mặt với những phút giây hiểm nguy trốn tránh sự truy lùng gắt gao của bọn Việt gian và phát xít Nhật, để rồi cảm xúc vỡ òa khi chị Nhu dẫn đầu đoàn người đi cướp kho thóc, tham gia khởi nghĩa giành chính quyền.


Xem phim, nhiều người đã không kìm được nước mắt ở trường đoạn tái hiện lại cảnh nạn đói năm Ất Dậu 1945 với những đám người đói vật vờ, như những cái bóng khắp các hang cùng, ngõ hẻm, với tiếng khóc, tiếng rên, tiếng kêu ai oán... Những cảnh phim này không chỉ tái hiện nạn đói khủng khiếp năm 1945 đã được ghi vào sử sách, mà còn làm nền để tôn vinh Cách mạng Tháng Tám - cuộc cách mạng đã đem lại nền độc lập cho nước nhà, cuộc sống ấm no hạnh phúc cho toàn dân tộc Việt Nam.


Dấu ấn nghệ thuật

 

Ra đời sau ngày toàn quốc khởi nghĩa 31 năm (1976), nhưng Sao Tháng Tám đã khắc họa thành công bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử của dân tộc và để lại ấn tượng sâu sắc, khó quên cho mỗi người dân Việt Nam. Cảnh chị Nhu xông xáo dẫn đầu đoàn người đi phá kho thóc; hình ảnh những đoàn người cầm cờ đỏ sao vàng, giương cao khẩu hiệu chiến thắng trên đường phố thủ đô với gương mặt hân hoan... đã trở thành hình ảnh kinh điển của điện ảnh Việt Nam.


Đặc biệt, diễn xuất của các nghệ sĩ: Thanh Tú (vai chị Nhu), Dũng Nhi (Kiên), Thanh Hiền (Mến)... được đánh giá rất cao. Những ai từng xem phim này chắc chắn sẽ nhớ mãi đôi mắt đầy ám ảnh của chị Nhu - vừa thể hiện nỗi đau đớn tột độ khi nghe tiếng súng Nhật giết chồng, vừa tỏ rõ chí khí mạnh mẽ khi giao nhiệm vụ cho đồng đội; hoặc khi từ biệt con trong bệnh viện để trốn ra tiếp tục hoạt động, đôi mắt ấy lại ngân ngấn nước mắt... Nghệ sĩ Dũng Nhi cũng đã thể hiện thành công nhân vật Kiên - người trí thức được giác ngộ cách mạng, đã ngã xuống trước ngày đất nước độc lập. Bên cạnh đó, hình ảnh những người phụ nữ nông dân đến những cụ già đói rách, đứa trẻ ngây thơ... cũng để lại ấn tượng với người xem, góp phần lý giải cái sức mạnh thần kỳ của dân tộc Việt trong công cuộc giành lấy độc lập tự do cho mình.


Phim Sao Tháng Tám được đánh giá là bộ phim thành công nhất về đề tài Cách mạng Tháng Tám tính đến thời điểm hiện tại. Phim giành được giải Bông Sen Vàng; giải nữ diễn viên xuất sắc nhất (nghệ sĩ Thanh Tú) ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 4, năm 1977. Ngoài ra, nghệ sĩ Thanh Tú còn được Ủy ban Phụ nữ toàn Liên bang Xô Viết tặng giải đặc biệt tại Liên hoan phim Matxcơva năm 1977. Điều thú vị, phim không chỉ gây ấn tượng mạnh với những người lớn tuổi, từng trải qua những thời khắc lịch sử trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, mà còn được thế hệ trẻ hôm nay đón nhận rất nồng nhiệt. Trên các diễn đàn phim ảnh, nhiều khán giả trẻ tuổi đã dành những lời ca ngợi cho Sao Tháng Tám.


XUÂN THÀNH