09:05, 26/05/2015

Nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật và triển lãm

So với những lần tổ chức trước đây, tuy Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 (diễn ra từ ngày 11 đến 14-7) rút ngắn về thời gian, nhưng số lượng chương trình không hề thua kém. Nổi bật nhất vẫn là các hoạt động về biểu diễn nghệ thuật và triển lãm.

So với những lần tổ chức trước đây, tuy Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 (diễn ra từ ngày 11 đến 14-7) rút ngắn về thời gian, nhưng số lượng chương trình không hề thua kém. Nổi bật nhất vẫn là các hoạt động về biểu diễn nghệ thuật và triển lãm.

 

Lễ hội đường phố là một trong những chương trình được chờ đợi nhất ở mỗi kỳ Festival Biển.
Lễ hội đường phố là một trong những chương trình được chờ đợi nhất ở mỗi kỳ Festival Biển.
 
Phong phú hoạt động biểu diễn nghệ thuật
 
 
Tâm điểm của lễ hội biển năm 2015 là chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc, lễ hội đường phố, chương trình ca nhạc về biển, đảo ở Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang. Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho biết, Ban tổ chức Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 đã làm việc với Công ty Ngôi Sao Mới (TP. Hồ Chí Minh) để mời những đạo diễn tên tuổi dàn dựng các chương trình chính của kỳ lễ hội. Theo đó, đạo diễn Tất Mỹ Loan dàn dựng đêm khai mạc, đạo diễn Binh Hùng thực hiện lễ hội đường phố, đạo diễn Đinh Anh Dũng dàn dựng ca nhạc về biển, đảo. 
 
 
Mới đây, đạo diễn Tất Mỹ Loan và các cộng sự đã dành gần một tuần để đi khảo sát chuẩn bị cho việc xây dựng sân khấu, thiết kế ánh sáng, quay clip minh họa phục vụ cho lễ khai mạc. Các đạo diễn: Binh Hùng, Đinh Anh Dũng cũng đang gấp rút xây dựng kịch bản để trình cho Ban tổ chức. “Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa đã có thương hiệu, thế nên chúng tôi yêu cầu các đạo diễn thực hiện chương trình có chất lượng, vừa làm nổi bật đặc trưng văn hóa xứ Trầm Hương, đồng thời phải có nét mới so với những lần tổ chức trước”, ông Tuyến bày tỏ.
 
 
Ngoài các chương trình chính ở Quảng trường 2-4, lễ hội biển còn có nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật khác như: trình diễn thời trang biển, nhảy Flasmod, bài chòi dân gian, biểu diễn nghệ thuật đường phố, giao lưu văn nghệ “Thanh niên với biển, đảo quê hương”. Theo đại diện Ban tổ chức, những hoạt động văn hóa này sẽ góp phần tạo nên không khí sôi nổi, trong đó đường Trần Phú sẽ trở thành “con đường lễ hội”. Điều đáng nói, trong các hoạt động nghệ thuật này không chỉ có những nghệ sĩ biểu diễn, mà còn có sự tham gia của người dân và du khách với vai trò người chơi.   
 
 
Nhiều triển lãm về biển, đảo
 
 
Cùng với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 còn có nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm tranh, ảnh, hàng thủ công mỹ nghệ. Đáng chờ đợi nhất chính là các triển lãm di sản văn hóa biển, tư liệu về Trường Sa - Hoàng Sa, các bản đồ, thư tịch cổ, hiện vật khảo cổ học, ngư cụ... góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết, hiện nay, Sở đang chỉ đạo Bảo tàng tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị tư liệu, tham vấn ý kiến của các nhà nghiên cứu về biển, đảo, chuyên gia của Viện Khảo cổ học để xây dựng đề cương triển lãm.  
 
 
Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ tổ chức triển lãm “Nét đẹp xứ Trầm Hương” để giới thiệu những nét đẹp thiên nhiên, văn hóa của Khánh Hòa qua góc nhìn của các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Trung tâm Bảo tồn di tích giới thiệu nghệ thuật làm gốm và thổ cẩm của người Chăm tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar... Những hoạt động này sẽ giúp du khách có cái nhìn toàn cảnh về nét đẹp của Nha Trang - Khánh Hòa... 
 
 
Trong những ngày diễn ra Festival, Viện Hải dương học sẽ mở cửa miễn phí khu triển lãm về biển, đảo với chủ đề “Tri thức đồng hành cùng tình yêu biển, đảo”. Với tổng diện tích 425m2, khu triển lãm sẽ trưng bày các nội dung như: Những hoạt động điều tra nghiên cứu khoa học biển tiêu biểu trong hơn 90 năm qua của Viện Hải dương học; các công trình nghiên cứu biển có giá trị, các ấn phẩm khoa học về biển xuất bản trên thế giới từ thế kỷ XVII - XVIII; bộ sưu tập tem của thế giới về sinh vật biển; hình ảnh về đa dạng sinh vật biển và mô hình các hoạt động văn hóa dân gian (lễ hội truyền thống và khai thác thủy sản của ngư dân vùng biển Khánh Hòa)...
 
 
Đến hẹn lại lên, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 đang hứa hẹn đem đến cho người dân và du khách những ngày lễ hội sôi động, đầy màu sắc văn hóa.
 
 
XUÂN THÀNH