11:06, 11/06/2013

Trường Sa và biển, đảo quê hương trong trái tim mỗi người

Cuộc thi tác phẩm báo chí và sáng tác ca khúc về Trường Sa và biển, đảo quê hương Khánh Hòa chỉ kéo dài 1 năm song đã thu hút gần 800 tác phẩm của các tác giả trong cả nước. Điều này nói lên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc luôn trong trái tim mỗi người.

Cuộc thi tác phẩm báo chí và sáng tác ca khúc về Trường Sa và biển, đảo quê hương Khánh Hòa chỉ kéo dài 1 năm song đã thu hút gần 800 tác phẩm của các tác giả trong cả nước. Điều này nói lên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc luôn trong trái tim mỗi người.


Sau 1 năm phát động (tính từ ngày 1-4-2012), cuộc thi đã nhận được 266 tác phẩm báo chí và 522 ca khúc. Bằng nhiều hình thức thể hiện khác nhau, các tác phẩm đã chuyển tải những thông điệp sâu sắc cũng như tâm tư, tình cảm của các tác giả đối với bộ đội, nhân dân đang sinh sống, làm việc ở nơi đầu sóng ngọn gió. “Những tác phẩm này mang thông điệp lớn lao và gây xúc động mạnh mẽ về tinh thần yêu nước, vì độc lập chủ quyền Tổ quốc. Đây là một tài sản lớn của cả nước trong phong trào giữ gìn và phát triển biển, đảo quê hương”, nhà báo Tạ Bích Loan - thành viên Hội đồng giám khảo cuộc thi nhận xét.


Quả thực, các tác phẩm tham dự cuộc thi đã phản ánh sinh động, đa dạng cuộc sống của quân và dân nơi đây; tình cảm cả nước vì biển, đảo, Trường Sa - biển, đảo, Trường Sa vì cả nước. Phóng viên Minh Chương, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa chia sẻ: “Khi biết được thông tin bản đồ Trung Quốc năm 1904 không có địa danh Hoàng Sa, Trường Sa, tôi quyết định thực hiện phim Trường Sa đất Việt. Với tôi, Trường Sa nói chung, các điểm đảo, xã đảo mà tôi đã được ghé thăm nói riêng cũng như bao làng chài ven bờ rất đỗi thân thương, gần gũi”. Với tình cảm đó, tác phẩm Trường Sa đất Việt đã nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng giám khảo và đoạt giải nhất ở thể loại báo chí. Bộ phim này đã thêm một lần khẳng định Trường Sa là của Việt Nam, thuộc chủ quyền của Việt Nam...

 

Các tác giả nhận giải nhì.
Các tác giả nhận giải nhì.


Với nhạc sĩ Nguyễn Lê Tâm - tác giả ca khúc Đồng hương Trường Sa của tôi (giải nhất ở thể loại ca khúc) đã không giấu được niềm xúc động khi gửi gắm hết tình cảm vào những ca từ, hình ảnh rất đỗi nhẹ nhàng, thân thương. Anh Tâm cho biết: “Khi chưa đến Trường Sa, tôi đã dự định viết một ca khúc về Trường Sa. Khi được đến Trường Sa, tôi đã gác lại ý định đó để tìm thực tế cho tác phẩm của mình. Chính vì thế, trong ca khúc của mình, tôi đã cố gắng thể hiện một đời sống thực đang hiện hữu ở Trường Sa”. Trong ca khúc này, tác giả đã khéo léo đưa tên của những chiến sĩ mà anh từng tiếp xúc vào tác phẩm, đó là Thiếu tá Lương Xuân Giáp, sĩ quan Đinh Ngọc Tuấn ở Trường Sa Lớn. Thông qua ngôn ngữ âm nhạc, anh đã kể cho mọi người câu chuyện có thực về những người lính đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa: ngày đêm vượt lên trên nỗi niềm riêng tư để vững chắc tay súng bảo vệ biển, trời Tổ quốc. Một tiếng “đồng hương” vang lên giữa trùng khơi sóng gió càng trở nên thiêng liêng, ấm áp trong lòng mỗi người.

 

Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi: Thông qua cuộc thi, các tác phẩm đã nói lên tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm của công dân đối với Trường Sa và biển, đảo quê hương, góp phần động viên quân, dân ở những nơi biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc đoàn kết, đồng lòng xây dựng và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Ngoài 2 tác phẩm đạt giải nhất ở 2 thể loại, cuộc thi còn có những tác phẩm gây được ấn tượng mạnh đối với công chúng. Ở thể loại báo chí có các tác phẩm: Nhà giàn DK1 của tác giả Hoàng Thị Thùy (Báo VnExpress), Ký sự biển đảo của nhóm tác giả Trần Tuấn Hiệp (Đài Truyền hình Việt Nam) - Hải Luận (Báo Biên Phòng), Hậu phương người lính đảo của tác giả Lưu Thị Hương (Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội)... Ở thể loại ca khúc có: Chiều biển Nha Trang của nhạc sĩ Vũ Thiết (Hà Nội), Thiêng liêng Tổ quốc của nhạc sĩ Phạm Hoàng Long (TP. Hồ Chí Minh), Người thầy trên đảo Trường Sa của tác giả Lê Hành (Khánh Hòa)... Nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi đánh giá: “Những ca khúc tham dự cuộc thi đều là những bản quyết tâm thư bằng âm nhạc. Nó thể hiện cho lòng ngưỡng mộ của đồng bào cả nước đối với biển, đảo quê hương”.


Việc tổ chức cuộc thi tác phẩm báo chí và sáng tác ca khúc về Trường Sa và biển, đảo quê hương Khánh Hòa đã góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân. “Đây là cuộc thi rất có ý nghĩa, không những tạo cơ hội cho lực lượng phóng viên, nhà báo, nhạc sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong toàn quốc bày tỏ lòng tự hào về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, về niềm tin yêu và sự cảm phục dành cho quân và dân đang sinh sống, làm việc nơi đảo xa, mà còn khơi gợi trong những người con nước Việt lòng tự hào về mảnh đất thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc” - phóng viên Minh Chương cảm nhận.


Hy vọng, thời gian tới, các tác phẩm xuất sắc của cuộc thi sẽ được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân, để cuộc thi thực sự phát huy được hiệu quả và có sức lan tỏa lớn.


NHÂN TÂM