04:06, 15/06/2013

Hứa hẹn nhiều cạnh tranh thú vị

Những ngày này, đến Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa (KTV), điều dễ nhận thấy là không khí sôi nổi chuẩn bị cho Liên hoan giọng hát hay trên sóng KTV năm 2013. Tất cả đang sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho thí sinh cất cao tiếng hát ở sân chơi ca nhạc này.

Những ngày này, đến Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa (KTV), điều dễ nhận thấy là không khí sôi nổi chuẩn bị cho Liên hoan giọng hát hay trên sóng KTV năm 2013. Tất cả đang sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho thí sinh (TS) cất cao tiếng hát ở sân chơi ca nhạc này.


Chính thức phát động và nhận hồ sơ từ ngày 6-5, sau gần 1 tháng, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 160 hồ sơ đăng ký dự thi. Sức lan tỏa của cuộc thi được minh chứng bằng việc có rất nhiều TS từ những địa phương khác như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Thuận... đăng ký thi tuyển tại Khánh Hòa. Thành phần nghề nghiệp của các TS cũng đa dạng, gồm: sinh viên, giáo viên, công chức, nghề tự do... Điều này hứa hẹn sẽ mang đến những sự cạnh tranh thú vị, chứa đựng yếu tố bất ngờ vì sân chơi ca nhạc của Khánh Hòa không chỉ có người Khánh Hòa thi thố với nhau. Qua vòng sơ khảo, có 22 TS được chọn vào vòng chung khảo, cùng 2 TS được đặc cách vì đã đạt giải cao ở những liên hoan trước.

 

 Việc được bố trí tập luyện nhiều hơn với ban nhạc sẽ giúp thí sinh tự tin hơn.
Việc được bố trí tập luyện nhiều hơn với ban nhạc sẽ giúp thí sinh tự tin hơn.


Lần thứ 9 tổ chức liên hoan, KTV đưa ra một số thay đổi nhằm tạo điều kiện tối đa cho các TS thể hiện khả năng ca hát của mình. “Chúng tôi quan niệm mỗi TS đến với liên hoan đều rất đáng trân trọng, bởi nó nói lên được niềm yêu thích ca hát của các em. Vậy nên, vòng sơ tuyển, chúng tôi vẫn bố trí ban nhạc đệm và Ban giám khảo chịu khó ngồi nghe hết phần trình bày của mỗi TS. Chính điều này đã giúp chúng tôi có thể tuyển chọn một cách chính xác các TS lọt vào vùng chung khảo”, ông Võ Quốc Thanh - Trưởng phòng Văn nghệ và Giải trí KTV cho biết.


Điểm mới nữa ở liên hoan lần này là cơ cấu giải thưởng. Nếu như những liên hoan trước, Ban tổ chức phân chia 3 dòng nhạc riêng rẽ (âm hưởng dân gian, nhạc nhẹ, thính phòng), thì năm nay không thực hiện như thế, thay vào đó chỉ chọn những giọng hát hay nhất, không kể ở dòng nhạc nào. Ông Võ Quốc Thanh khẳng định, đây là sự thay đổi cần thiết để có thể chọn TS xuất sắc nhất. Sau đó, những TS đạt giải sẽ được cử đi dự thi Sao Mai khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Điều này tránh sự dàn trải và TS đến với cuộc thi khu vực sẽ có chiều sâu, thế mạnh hơn. Ngoài ra, để hỗ trợ tối đa cho các TS, Ban tổ chức còn bố trí ban nhạc để những TS lọt vào vòng chung khảo có thời gian tập luyện cùng ban nhạc. Sau đó, mỗi TS sẽ được tặng một bản phối ca khúc mình đã tập luyện cùng ban nhạc để tự tập luyện thêm. Trong các buổi tối từ ngày 13 đến 15-6, các TS còn được bố trí tập diễn xuất trên sân khấu để có thể tự tin trong phần trình diễn của mình.


So với những kỳ liên hoan trước, năm nay, số lượng các TS vào vòng chung khảo ít hơn, nhưng theo đánh giá của Ban tổ chức, mặt bằng chung chất lượng TS nhỉnh hơn. “Nhìn chung, các TS đều có khả năng cảm nhận âm nhạc tốt, một số TS mạnh dạn thử sức ở những thể loại nhạc khó như Jazz. Phong cách âm nhạc của TS cũng rất đa dạng. Bên cạnh đó, việc KTV sắp xếp lịch tập luyện, ráp nhạc một cách hợp lý đã giúp TS có điều kiện để hoàn thiện mình”, nhạc sĩ Phạm Quang Huy - Trưởng Ban nhạc Hải Đăng chia sẻ. Với việc dành nhiều thời gian cho các TS tập luyện cùng ban nhạc, cũng như hướng dẫn kỹ năng trình diễn trên sân khấu sẽ giúp các TS hạn chế những sai sót khi bước vào thi diễn. “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia cuộc thi này. Theo tôi, việc Ban tổ chức sắp xếp hợp lý thời gian tập luyện cho TS với ban nhạc đã giúp TS rút ra được nhiều khiếm khuyết của mình để có sự thể hiện tốt nhất khi bước vào cuộc thi. Đây thực sự là sân chơi bổ ích cho những bạn trẻ có niềm yêu thích ca hát”, TS H’Lết Niê cho biết.   


Theo kế hoạch, trong 2 tối 17 và 18-6 sẽ diễn ra phần thi chung khảo tại KTV. Qua đó, KTV sẽ chọn những TS xuất sắc nhất vào đêm chung kết xếp hạng được tổ chức tối 22-6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (46 Trần Phú, Nha Trang) và sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng KTV.


NHÂN TÂM