07:07, 15/07/2018

Lớp học tiếng Anh trên đảo

Hàng đêm, tại trụ sở Đồn Biên phòng 394 Trường Sa lại vang lên tiếng trẻ em đọc tiếng Anh hòa với tiếng sóng biển rì rào. Lớp học là phòng họp của đồn, vỏn vẹn chỉ có 10 học sinh là con em của các hộ đang sinh sống, làm việc trên đảo.

Hàng đêm, tại trụ sở Đồn Biên phòng 394 Trường Sa lại vang lên tiếng trẻ em đọc tiếng Anh hòa với tiếng sóng biển rì rào. Lớp học là phòng họp của đồn, vỏn vẹn chỉ có 10 học sinh là con em của các hộ đang sinh sống, làm việc trên đảo.


Hôm chúng tôi đến thăm lớp học, người đứng lớp là Trung tá Mai Đăng Hồ - nhân viên cơ yếu Đồn Biên phòng 394 Trường Sa. Những bài giảng được các thầy giáo mang quân hàm xanh chuẩn bị rất chu đáo. Cách giảng bài cũng khá sinh động, giúp các em dễ tiếp thu bài học. Trung tá Mai Đăng Hồ chia sẻ: “Khi ra đây công tác, chúng tôi thấy các em chưa được trang bị ngoại ngữ và chưa có môn học này trong nội dung chương trình nên có ý tưởng dạy tiếng Anh cho các em. Khi đề xuất với chỉ huy đồn thì được đồng ý ngay. Hàng đêm, chúng tôi đều cử cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đến từng hộ đón các em đến lớp học nhằm tạo sự gần gũi. Những ngày đầu, khi tiếp xúc với bộ môn tiếng Anh, hầu hết các em đều thích thú nhưng cũng bỡ ngỡ. Để chuyển tải kiến thức, chúng tôi phải soạn bài giảng riêng gắn liền với hình ảnh biển đảo và cuộc sống thường nhật để các em dễ hình dung”.

 

Giờ dạy tiếng Anh ở Trường Sa của những thầy giáo  mang quân hàm xanh.

Giờ dạy tiếng Anh ở Trường Sa của những thầy giáo mang quân hàm xanh.


Bên cạnh chiếc máy tính, các em học sinh ngồi xung quanh để tập đọc qua các hình vẽ ngộ nghĩnh hay trong chiếc đĩa phim hoạt hình dạy cách đọc tiếng Anh theo nhịp điệu nhạc. Chính nhờ lớp học đặc biệt này mà giờ đây, hầu hết học sinh trên đảo đều biết đọc và viết tiếng Anh cơ bản. Em Lâm Nhật Tinh Anh - học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Trường Sa cho biết: “Hàng ngày, ở lớp học tại trường, chúng em chưa được học môn tiếng Anh. Thế nhưng, chúng em rất may mắn khi được các chú bộ đội biên phòng thương yêu dạy tiếng Anh cho mình. Em thấy rất vui vì giờ đây em đã biết đọc, viết những từ tiếng Anh cơ bản. Em sẽ cố gắng học thất tốt để không phụ lòng các chú bộ đội”.


Để có thêm kiến thức truyền dạy cho các em, các thầy giáo mang quân hàm xanh ở đây phải lên mạng tìm hiểu thêm. Đồng thời, thường xuyên liên lạc với bạn bè làm giáo viên tiếng Anh ở đất liền để được chia sẻ, học hỏi thêm kiến thức mới. “Hàng ngày thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tối lại lên lớp giảng bài cho các em. Do vậy, để chuẩn bị bài cho hôm sau, nhiều đêm chúng tôi phải thức đến tờ mờ sáng để soạn bài giảng. Mỗi lần nhìn các em học sinh tay nguệch ngoạc viết những chữ cái, miệng bi bô tập đọc tiếng Anh, đôi mắt tròn xoe, nụ cười rạng rỡ đã tiếp thêm động lực để chúng tôi mang kiến thức đến cho các em”, Trung tá Mai Đăng Hồ chia sẻ.


Trung tá Phan Lê Giáp - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 394 Trường Sa cho biết: “Phát huy truyền thống bộ đội biên phòng, nhiều năm qua, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi còn chú trọng xây dựng tình đoàn kết quân dân với phương châm “đi dân nhớ, ở dân thương”. Đóng chân ở Trường Sa, chúng tôi luôn thấu cảm được những thiệt thòi của các em học sinh nơi đây nên quyết định mở lớp dạy tiếng Anh cho các em được hơn 1 năm nay. Mong rằng, những kiến thức chúng tôi truyền dạy là hành trang bước đầu để sau này các em vào đất liền tiếp tục học tốt môn tiếng Anh. Chúng tôi sẽ duy trì mô hình này để giúp học sinh trên đảo có thêm kiến thức bổ ích”.


VĂN GIANG