09:05, 28/05/2018

Tiêm chủng ở Trường Sa

Những năm qua, ngành Y tế phối hợp với huyện đảo Trường Sa thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trong độ tuổi. Đến nay, tất cả trẻ em đều đã được tiêm chủng theo đúng quy định.

Những năm qua, ngành Y tế phối hợp với huyện đảo Trường Sa thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trong độ tuổi. Đến nay, tất cả trẻ em đều đã được tiêm chủng theo đúng quy định.


Trong đoàn công tác ra Trường Sa vừa qua có 2 cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Hành trang của họ mang theo là trang thiết bị đựng các loại vắc xin, các tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh...

 

Vừa đến đảo Song Tử Tây, 2 cán bộ này đã đến từng nhà các hộ dân để tiêm chủng cho trẻ em. Sau khi kiểm tra sổ tiêm chủng của cháu Đặng Khánh Huyền, cán bộ của trung tâm tiêm nhắc lại cho cháu Huyền vắc xin viêm não Nhật Bản. Chị Nguyễn Thị Thanh Thoản - mẹ của cháu Huyền cho biết: “Tuy cháu ở đảo nhưng hàng năm đều có cán bộ y tế của tỉnh ra tiêm chủng vắc xin phòng bệnh cho cháu. Hiện nay, con của tôi đã được tiêm chủng đầy đủ các mũi theo quy định”. Sau đó, 10 cháu trong độ tuổi trên đảo cũng được kiểm tra, tiêm chủng đầy đủ.


Tương tự, trong hành trình ghé vào đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, gần 30 cháu trong độ tuổi đi học ở 2 đảo trên được cán bộ y tế tiêm mới và tiêm nhắc lại một số loại vắc xin. Các hộ còn được hướng dẫn cách diệt muỗi chống bệnh sốt xuất huyết, cách pha thuốc sát khuẩn Clormin B để vệ sinh nhà cửa nếu trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng, hạ sốt cho trẻ bằng nước ấm...

 

Trẻ em ở Trường Sa trong độ tuổi đều được tiêm chủng.

Trẻ em ở Trường Sa trong độ tuổi đều được tiêm chủng.

 

Trung tá Vũ Thế Long - Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn chia sẻ: “Người dân trên đảo rất có ý thức và hưởng ứng tốt trong công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ em và người lớn. Hàng năm, cán bộ y tế trên đảo luân phiên về đất liền cập nhật kiến thức về 2 nội dung trên, cán bộ y tế dự phòng tỉnh định kỳ ra đảo tập huấn về kiến thức phòng, chống dịch bệnh và triển khai tiêm vắc xin cho các cháu... Do đó, việc triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng ở đảo rất thuận lợi. Chưa có cháu nào ở đảo bị bỏ sót hoặc chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh”.


Hơn 10 năm qua, định kỳ hàng năm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đều triển khai các hoạt động về y tế dự phòng tại huyện đảo Trường Sa. Ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, các cán bộ của trung tâm còn tập huấn, tuyên truyền cho các cán bộ y tế, chiến sĩ, người dân trên đảo về những lợi ích của việc tiêm vắc xin, phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn cách ăn sạch, uống sạch, ở sạch và một số kiến thức cơ bản để phòng các bệnh thường gặp ở đảo. Đồng thời, cấp cho tất cả các hộ gia đình đang sinh sống trên đảo các tờ rơi, áp phích tuyên truyền về phòng, chống dịch tay chân miệng, bệnh viêm gan siêu vi B, bệnh dại, bệnh sốt xuất huyết và lịch tiêm chủng cho trẻ em...


Ông Huỳnh Trọng Tân - Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Thư ký Dự án tiêm chủng mở rộng tỉnh cho biết: “Qua các đợt triển khai tiêm chủng, chúng tôi nhận thấy ở đảo có khá nhiều ruồi và các côn trùng có hại. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, trung tâm đang lên kế hoạch phối hợp cùng cán bộ y tế huyện Trường Sa sớm khắc phục tình trạng này. Ngoài ra, chúng tôi đã hỗ trợ cho bệnh xá ở các đảo vắc xin dại để tiêm ngừa cho những trường hợp bị chó cắn và trang bị cơ số thuốc phòng, chống ngộ độc cá nóc, các loài hải sản nhuyễn thể và cơ số thuốc phòng, chống cúm A để phòng và điều trị các trường hợp cúm nặng”.


Cùng với các hoạt động hướng về biển đảo của Tổ quốc, việc triển khai tốt công tác y tế dự phòng ở các đảo thuộc huyện Trường Sa đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho quân và dân trên đảo, giúp họ an tâm sinh sống, bám đảo, bám biển khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.


T.Ly