06:05, 28/05/2013

Những thầy giáo “2 trong 1” ở Trường Sa

Không chỉ là cán bộ gương mẫu, các anh còn là thầy giáo hết lòng với học sinh. Những thầy giáo “2 trong 1”ở Trường Sa đang cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.

Không chỉ là cán bộ gương mẫu, các anh còn là thầy giáo hết lòng với học sinh (HS). Những thầy giáo “2 trong 1”ở Trường Sa đang cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.


Đó là những gì chúng tôi cảm nhận được trong chuyến thăm các đảo trên quần đảo Trường Sa cùng đoàn công tác của các nhà khoa học và nhà báo vào đầu tháng 5-2013.


Những cán bộ đa năng

1
Các thầy giáo và Học sinh ở đảo Song Tử Tây.


Vừa giải quyết xong công việc, anh Lê Minh Cảnh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Trường Sa tranh thủ giờ nghỉ trưa lấy quyển giáo án môn tiếng Anh ra chuẩn bị bài giảng cho lớp học buổi chiều. Gần 5 năm nay, ngoài công tác của địa phương, anh Cảnh còn phụ trách việc giảng dạy môn tiếng Anh, Tin học cho HS lớp 2, 3 tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa.  


Sinh ra và lớn lên ở xã Ninh Thân (thị xã Ninh Hòa), trước đây, anh Cảnh là cán bộ Đoàn năng nổ với những chuyến đi tình nguyện tại các xã miền núi ở huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Học hết phổ thông, anh cố gắng học thêm Anh văn, vi tính để mong có một việc làm ổn định. Tuy nhiên, khi được biết các xã đảo ở huyện đảo Trường Sa đang cần những cán bộ trẻ, anh mạnh dạn đăng ký ra đảo. Trong nhiệt huyết của người thanh niên này, việc được sống và công tác tại Trường Sa là niềm vinh dự và tự hào. “Chưa có kinh nghiệm, lại chưa được đào tạo nghiệp vụ nên thời gian đầu, tôi rất bỡ ngỡ, hồi hộp khi đứng trên bục giảng. Nhưng được sự động viên của các đồng chí chỉ huy đảo, sự hỗ trợ nghiệp vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo, tôi thấy tự tin và yên tâm hơn” - anh Cảnh chia sẻ.


Anh Đoàn Quốc Thái (đảo Song Tử Tây) cũng là người thầy giáo “2 trong 1”. Anh là Bí thư Chi đoàn xã Song Tử Tây, kiêm công tác văn thư cho UBND xã. Ngoài ra, anh còn phụ trách giảng dạy cho HS lớp 4. Để có được những bài giảng hay, hiệu quả và dễ hiểu, anh Thái cùng các thầy giáo luôn tự sắp xếp thời gian để nghiên cứu tài liệu chuyên môn, sưu tầm thêm tranh, ảnh minh họa. Những khi gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giảng dạy, các anh mạnh dạn trao đổi với nhau để cùng rút kinh nghiệm. Vì vậy, thời gian qua, điểm trường đảo Song Tử Tây luôn đạt kết quả đào tạo tốt. Năm học 2012 - 2013, hầu hết HS của xã đảo Song Tử Tây đều đạt học lực giỏi và khá.


Nghĩa tình thầy trò nơi đảo xa


Anh Cảnh, anh Thái chỉ là 2 trong số 9 thầy giáo kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực công tác tại các xã đảo ở huyện đảo Trường Sa. Đi đến đâu, chúng tôi cũng được nghe các em HS, phụ huynh nhắc đến những thầy giáo với tất cả sự quý mến và lòng kính trọng. Tuy điều kiện phục vụ cho công tác giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các thầy giáo luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình. Để HS nhanh chóng tiếp thu bài học, các thầy luôn tự mày mò, tìm cách truyền đạt sao cho dễ hiểu, dễ nhớ. Đối với những bài học cần minh họa trực quan, các thầy tự tay làm những dụng cụ dạy học bằng những vật liệu kiếm được trên đảo. Anh Cảnh cho biết: “Các HS ở đây phần lớn còn nhỏ tuổi nên nhận thức về xã hội, thế giới bên ngoài rất hạn chế. Vì vậy, đối với những bài học có nội dung liên quan đến cuộc sống nơi đất liền, chúng tôi phải tìm cách truyền đạt sao cho đơn giản, dễ hiểu bằng tranh ảnh sưu tầm được, hoặc những câu chuyện mà chính bản thân mình đã trải qua”.

1
Thầy giáo Đoàn Quốc Thái và lớp học ở đảo Song Tử Tây.


Khi nhắc đến các thầy giáo trên đảo Sinh Tồn, chị Trần Thị Ngọc Quý (phụ huynh em Phạm Thị Ngọc Trinh, HS lớp 5) luôn thể hiện sự quý mến như với người thân trong gia đình. Chị Quý cho biết: “Khi mới ra đảo, cháu Trinh học rất yếu, đặc biệt là môn Toán. Vì vậy, vào buổi tối, các thầy giáo trên đảo đã đến nhà kèm cặp, dạy thêm cho cháu. Hiện nay, học lực của cháu đã khá hơn. Sang năm lên cấp 2, cháu có thể theo kịp các bạn trong đất liền. Gia đình tôi rất biết ơn các thầy giáo ở đây”.


Cống hiến thầm lặng của những thầy giáo đa năng ấy đang ngày đêm góp phần làm cho các xã đảo ở Trường Sa vững vàng hơn trước đầu sóng ngọn gió.


HOÀNG DUNG