11:04, 25/04/2013

Mãi âm vang hào khí Trường Sa

Vào những ngày này cách đây 38 năm, thực hiện quyết tâm chiến lược của Bộ Chính trị giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, với phương châm “thần tốc, táo bạo, bất ngờ”, Quân chủng Hải quân đã khẩn trương chuẩn bị lực lượng, bám sát tình hình, tranh thủ thời cơ, mưu trí, táo bạo,.....

Vào những ngày này cách đây 38 năm, thực hiện quyết tâm chiến lược của Bộ Chính trị giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, với phương châm “thần tốc, táo bạo, bất ngờ”, Quân chủng Hải quân đã khẩn trương chuẩn bị lực lượng, bám sát tình hình, tranh thủ thời cơ, mưu trí, táo bạo, bất ngờ tấn công giải phóng quần đảo Trường Sa - một quần đảo có ý nghĩa chiến lược cả về chính trị, quân sự và kinh tế của đất nước.


Rạng sáng 14-4-1975, Quân chủng Hải quân đã sử dụng lực lượng tàu HQ673, HQ674, HQ675 của Lữ đoàn 125 chở đội 1 đặc công Hải quân, cùng một bộ phận lực lượng đặc công quân khu V, bí mật đổ bộ chiến đấu giải phóng đảo. Sau 30 phút chiến đấu, đến 5 giờ 15 phút ngày 14-4-1975, Hải quân nhân dân Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ đảo Song Tử Tây.


Đảo Song Tử Tây được giải phóng đã làm cho hệ thống phòng thủ của địch trên quần đảo Trường Sa lâm vào thế khủng hoảng nghiêm trọng. Đến 2 giờ 30 phút ngày 25-4-1975, các lực lượng của ta giải phóng đảo Sơn Ca; 10 giờ 30 phút ngày 27-4-1975, ta làm chủ đảo Nam Yết; 10 giờ 30 phút ngày 28-4-1975, ta giải phóng đảo Sinh Tồn; và đến 9 giờ ngày 29-4-1975 giải phóng đảo Trường Sa.


Với việc quần đảo Trường Sa được hoàn toàn giải phóng, bộ đội Hải quân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quân uỷ Trung ương giao. Đây là chiến thắng có ý nghĩa chiến lược, góp phần quan trọng vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta là giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, cả nước tiến lên CNXH.


Hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là một phần lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc Việt Nam. Từ năm 1975 đến nay, trải qua hơn 3 thập kỷ thực hiện sự nghiệp đổi mới, xây dựng CNXH cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, quân và dân huyện đảo Trường Sa đã kiên cường, anh dũng vượt qua mọi khó khăn, thử thách xây dựng và bảo vệ đảo. Với mục tiêu “đảo là nhà, biển cả là quê hương”, bằng trí tuệ, sự hy sinh quên mình và những giọt mồ hôi, quân và dân huyện đảo Trường Sa đã luôn bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng huyện đảo ngày càng “mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường và mẫu mực về đoàn kết quân dân”. Chất lượng cuộc sống của quân - dân huyện đảo không ngừng được nâng cao.


38 năm qua, diện mạo của huyện đảo Trường Sa được đổi mới từng ngày, khang trang hơn, kiên cố hơn. Nhiều công trình như: cầu cảng, sân bay, âu tàu, trạm hải đăng, đài khí tượng thủy văn, trạm thu phát truyền hình vệ tinh, trạm thu, phát tín hiệu Viettel, hệ thống năng lượng sạch, máy phát điện gió… được xây dựng trên quần đảo không chỉ phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng mà còn tạo điều kiện tốt cho quân, dân Trường Sa và ngư dân các địa phương làm kinh tế, góp phần nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Các công trình: Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm Liệt sĩ, Nhà khách Thủ đô, Chùa Trường Sa, Chùa Song Tử, Sinh Tồn là nơi giao lưu, sinh hoạt văn hóa tinh thần, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho quân và dân huyện đảo.


Trong suốt 38 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đã có nhiều đảo, nhiều tập thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo lập được những thành tích vẻ vang, tô thắm thêm truyền thống huyện đảo anh hùng. Bên cạnh những thành tích xuất sắc về công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, quân và dân huyện đảo Trường Sa còn làm tốt công tác dân vận, tìm kiếm cứu nạn; thực sự là địa chỉ an toàn, chỗ dựa tin cậy cho ngư dân Việt Nam ra đánh bắt, khai thác hải sản trên khu vực quần đảo Trường Sa.


Ngọc Khánh (Tổng hợp)