10:03, 04/03/2022

Vận động viên thể thao thành tích cao: Mong được hỗ trợ chi phí điều trị chấn thương

Hiện nay, ngành Thể thao tỉnh Khánh Hòa chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các vận động viên thể thao thành tích cao khi gặp chấn thương nặng phải phẫu thuật. Các VĐV mong có chế độ hỗ trợ để tránh ảnh hưởng đến tâm lý trong quá trình tập luyện, thi đấu.

Hiện nay, ngành Thể thao tỉnh Khánh Hòa chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao khi gặp chấn thương nặng phải phẫu thuật. Các VĐV mong có chế độ hỗ trợ để tránh ảnh hưởng đến tâm lý trong quá trình tập luyện, thi đấu.


Mới đây, trong buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh và Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh, trong số những kiến nghị của huấn luyện viên (HLV), VĐV, vấn đề hỗ trợ kinh phí cho VĐV khi gặp chấn thương nặng phải phẫu thuật được nhiều người quan tâm. Ông Nguyễn Trọng Quốc -  HLV đội tuyển bóng chuyền bãi biển tỉnh cho biết, vừa qua, đội tuyển bóng chuyền bãi biển tỉnh có trường hợp VĐV Nguyễn Thành Vinh phải phẫu thuật chấn thương đầu gối với chi phí hơn 30 triệu đồng. Bao năm qua, Thành Vinh đã cống hiến và gặt hái được nhiều thành tích cho ngành Thể thao tỉnh (hàng chục huy chương vàng các giải thể thao quốc gia, đặc biệt là 3 huy chương vàng liên tiếp ở các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc). Thế nhưng, tất cả chi phí phẫu thuật của anh một phần được nhà tài trợ hỗ trợ, còn lại nhờ sự đóng góp của các VĐV đội tuyển và bản thân VĐV bỏ tiền túi ra. Hiện nay, các VĐV thể thao thành tích cao gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề kinh phí phẫu thuật khi họ gặp chấn thương, rất mong lãnh đạo tỉnh, ngành Thể thao tỉnh có sự quan tâm, hỗ trợ.

 

Chấn thương luôn là nỗi lo đối với các vận động viên thể thao thành tích cao.

Chấn thương luôn là nỗi lo đối với các vận động viên thể thao thành tích cao.


Theo lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh, có nhiều trường hợp VĐV gặp chấn thương nặng phải phẫu thuật như: VĐV Thu Lan (điền kinh), Văn Thị Kim Thu (Taekwondo), Ngô Văn Kiều (bóng chuyền trong nhà)… nhưng từ trước tới nay ở tỉnh chưa có chế độ hỗ trợ kinh phí cho các ca phẫu thuật nói trên. Theo Nghị định 152 ngày 7-11-2018 quy định một số chế độ đối với HLV, VĐV thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu, ở Điều 6, Điều 9 quy định khá chi tiết về chế độ đối với HLV, VĐV bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu và nguồn kinh phí thực hiện, song ở tỉnh chưa có. Ông Phan Văn Hùng - Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính, kiêm kế toán Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh cho hay, trước đây, một số trường hợp VĐV chấn thương, trung tâm cũng đã có kiến nghị tỉnh hỗ trợ nhưng đều không được. Nghị định 152 có hiệu lực từ năm 2018, thế nhưng đến năm 2020 tỉnh mới thực hiện (và được truy lĩnh năm 2019) chủ yếu về chế độ tiền lương, còn các chế độ khác chưa có.


Được biết, sau khi có kiến nghị về trường hợp của VĐV Nguyễn Thành Vinh, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh rà soát, có kiến nghị lên UBND tỉnh xem xét giải quyết. “Hiện nay, trung tâm có 2 trường hợp vừa phẫu thuật do chấn thương là VĐV Nguyễn Thành Vinh và VĐV Trần Minh Khuyến (đội tuyển bóng chuyền). Trung tâm đang yêu cầu các VĐV gửi hóa đơn chứng từ để có cơ sở kiến nghị lên Sở Văn hóa - Thể thao và UBND tỉnh xem xét hỗ trợ”, ông Hùng cho hay.


An Nhiên