09:02, 18/02/2022

Thiếu chỗ ở cho vận động viên thể thao thành tích cao

Hiện nay, chỉ có 192 vận động viên các đội tuyển thể thao thành tích cao tỉnh trên tổng số 566 VĐV tập trung ở và sinh hoạt tại khu nhà ở Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao (HLKTTT) tỉnh. Thiếu chỗ ở cho VĐV đang là một trong những khó khăn trong công tác quản lý, đào tạo của trung tâm.

Hiện nay, chỉ có 192 vận động viên (VĐV) các đội tuyển thể thao thành tích cao tỉnh trên tổng số 566 VĐV tập trung ở và sinh hoạt tại khu nhà ở Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao (HLKTTT) tỉnh. Thiếu chỗ ở cho VĐV đang là một trong những khó khăn trong công tác quản lý, đào tạo của trung tâm.


Ông Trần Quang Thường, Giám đốc Trung tâm HLKTTT tỉnh cho hay, năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, ngành Thể thao, trung tâm nói chung, các huấn luyện viên, VĐV các đội tuyển nói riêng rất phấn khởi khi các chế độ, chính sách về tiền thưởng, tiền ăn hàng ngày được nâng cao. Tuy vậy, vấn đề thiếu chỗ ở cho các VĐV tập trung vẫn là khó khăn lớn nhất của trung tâm. Cụ thể, theo báo cáo, trung tâm có tổng cộng 566 VĐV tập trung (408 VĐV chính thức, 158 nghiệp dư) nhưng chỉ có 192 VĐV ở và sinh hoạt tại khu nhà ở tập trung dành cho VĐV, số còn lại ở bên ngoài.

 

Khuôn viên khu nhà ở dành cho các vận động viên thể thao tỉnh.

Khuôn viên khu nhà ở dành cho các vận động viên thể thao tỉnh.


Qua tìm hiểu, trung tâm có tổng diện tích hơn 4,1ha, bao gồm: khu nhà hành chính, 1 nhà tập luyện (các môn võ, bóng chuyền trong nhà, bóng đá trong nhà…), sân bóng 11 người, 2 bãi giữ xe, 1 sân tennis, 1 hồ bơi được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2012… Riêng khu nhà ở dành cho VĐV có diện tích đất 673m2, diện tích xây dựng 2.690m2, thiết kế gồm 5 tầng, trong đó tầng 1 là khu bếp ăn và các phòng chức năng (kho, đựng dụng cụ, xông hơi…), 4 tầng còn lại là khu phòng ở dành cho VĐV với mỗi tầng 16 phòng, mỗi phòng từ 2-3 VĐV. Hiện khu nhà ở này đang được ưu tiên cho các VĐV ở xa (các huyện, thị xã) về tập trung, còn các VĐV có nhà ở Nha Trang thì sau mỗi buổi tập về nhà. Theo một huấn luyện viên bộ môn điền kinh, lúc tập luyện bình thường thì không vấn đề gì, nhưng vào giai đoạn tập huấn chuẩn bị cho các giải đấu lớn toàn quốc, cần có sự tập trung cao độ thì việc quản lý số VĐV bên ngoài trung tâm gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến kế hoạch, thành tích của toàn đội. Nếu có được chỗ ở rộng rãi, đầy đủ tiện nghi trong sinh hoạt sẽ giúp các VĐV thoải mái hơn trong quá trình tập trung, huấn luyện.


Bên cạnh việc thiếu chỗ ở, theo phản ánh của ban huấn luyện các đội tuyển, khu nhà ở của trung tâm hiện xuống cấp trầm trọng, như: trần nhà dột, tường, nền bong tróc, các dụng cụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của VĐV như: đèn điện, nhà vệ sinh… hư hỏng gây bất tiện. Mặc dù trung tâm đã cho sửa chữa nhưng chỉ mang tính tạm thời.


Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, trung tâm đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này; sở cũng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu chỗ ở và xuống cấp của khu nhà ở dành cho VĐV trung tâm là do trước đây khu này được thiết kế, xây dựng theo kiểu “chìa khóa trao tay” mà không có sự đóng góp ý kiến của cơ quan chuyên môn. Do vậy, khi đưa vào sử dụng thực tiễn đã không đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến những bất cập. Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao kiểm tra, rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất hạ tầng ngành Thể thao tỉnh nói chung, Trung tâm HLKTTT tỉnh nói riêng, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét. Tuy vậy, vấn đề này cần có thời gian và kế hoạch chi tiết để triển khai một cách đồng bộ, bởi nếu chỉ đầu tư, nâng cấp, sửa chữa một hay vài hạng mục công trình thì chỉ mang tính tạm thời, không thể giải quyết được gốc rễ đối với tình trạng xuống cấp, thiếu thốn cơ sở hạ tầng thể thao tỉnh.


An Nhiên