10:08, 03/08/2021

V.League: Khả năng điều chỉnh thể thức để tiếp tục

Mới đây, VPF có văn bản chính thức gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xin ý kiến về việc tiếp tục tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam theo phương án đã được gửi đến các câu lạc bộ để lấy ý kiến tổng hợp trước đó. Trong đề xuất, VPF vẫn giữ nguyên lịch dự kiến thi đấu các giải từ giữa tháng 11-2021 đến tháng 3-2022, tuy nhiên có sự điều chỉnh về thể thức lên, xuống hạng ở các giải.

Mới đây, VPF có văn bản chính thức gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xin ý kiến về việc tiếp tục tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam theo phương án đã được gửi đến các câu lạc bộ (CLB) để lấy ý kiến tổng hợp trước đó. Trong đề xuất, VPF vẫn giữ nguyên lịch dự kiến thi đấu các giải từ giữa tháng 11-2021 đến tháng 3-2022, tuy nhiên có sự điều chỉnh về thể thức lên, xuống hạng ở các giải.


9 người 10 ý


Cách đây hơn nửa tháng, VPF (đơn vị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) đã gửi văn bản lấy ý kiến các CLB bóng đá về phương án tiếp tục tổ chức V.League (1 và 2), Cúp Quốc gia năm 2021, dự kiến bắt đầu từ tháng 11-2021 kéo dài đến tháng 3-2022. Không ít CLB bày tỏ quan điểm không đồng tình giải kéo dài, một số CLB lại mong muốn giải tiếp tục. Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, phương án ban tổ chức giải đưa ra chưa chắc sẽ được triển khai, như vậy việc kéo dài giải đấu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chi phí sinh hoạt của đội bóng. CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mong muốn ban tổ chức đưa ra thêm nhiều phương án khác để các CLB lựa chọn, chẳng hạn như khép lại giải đấu mà không có đội nào vô địch hay xuống hạng.

 

V.League 2021 khả năng vẫn tiếp tục nhưng thay đổi thể thức.

V.League 2021 khả năng vẫn tiếp tục nhưng thay đổi thể thức.


CLB Becamex Bình Dương thì xin dừng mùa giải 2021. Theo đại diện CLB, nếu giải tiếp tục kéo dài sẽ khiến vấn đề tài chính của CLB gặp khó khăn. Cụ thể, các hợp đồng tài trợ của CLB chỉ đến ngày 31-10; các hợp đồng về cầu thủ trễ nhất đến tháng 12, nếu giải tiếp tục kéo dài đội bóng sẽ không đủ kinh phí duy trì, đặc biệt là việc giữ chân các cầu thủ ngoại khi thời hạn hợp đồng với họ sắp hết.


Ngoài việc đồng ý dừng giải để đỡ tốn kém, có 7 - 8 CLB đề xuất ban tổ chức công nhận kết quả hiện tại và thay đổi thể thức giải cho phù hợp. Chẳng hạn, CLB Sài Gòn đề xuất trao chức vô địch cho Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Theo đại diện CLB, dựa vào vị trí thành tích của các đội hiện tại, HAGL, Viettel và Than Quảng Ninh sẽ là 3 đội đại diện cho Việt Nam tại sân chơi AFC. Trong khi đó, CLB Hải Phòng đề xuất ban tổ chức giải cho HAGL và Viettel thi đấu chung kết để tranh vô địch. CLB Topenland Bình Định ủng hộ quyết định cuối cùng của ban tổ chức, nhưng nếu giải vẫn tiếp tục thì ban tổ chức cần phải đảm bảo được điều kiện an toàn phòng dịch và hỗ trợ tài chính cho các CLB.


Chờ VFF quyết định


Theo một thành viên ban tổ chức VPF, sau khi nhận được ý kiến đóng góp của các CLB, căn cứ vào kết quả về tỷ lệ các phiếu xin ý kiến từ các cổ đông, VPF đồng thuận tiếp tục tổ chức mùa giải 2021 theo phương án đã được đưa ra trước đó, nhưng sẽ có một vài điều chỉnh về thể thức lên, xuống hạng của các đội. Cụ thể, đối với giải vô địch quốc gia LS 2021 (V.League 1), kết thúc giải chỉ có 1 CLB xếp thứ 14 xuống thi đấu giải hạng Nhất quốc gia 2022; không có CLB thi đấu play-off (điều chỉnh suất xuống hạng còn 1 thay vì 1,5 như điều lệ giải hiện hành). Đối với giải hạng Nhất quốc gia LS, kết thúc giải chỉ có 1 CLB vô địch được thăng hạng và cũng không có trận play-off (điều chỉnh suất thăng hạng còn 1 thay vì 1,5 như điều lệ hiện hành); suất xuống hạng vẫn giữ nguyên 1 suất. Ban tổ chức VPF cũng đề xuất VFF xem xét, điều chỉnh một số quy định về khung pháp lý liên quan đến vấn đề chuyển nhượng, đăng ký cầu thủ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài nhằm phù hợp với tình hình thực tế.


Tuy vậy, để giải đấu được kết thúc như mong muốn, thiết nghĩ ban tổ chức giải cần có phương án cụ thể, chi tiết hơn, đặc biệt sớm triển khai việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ cho cầu thủ các đội.


An Nhiên