10:07, 16/07/2021

Thể thao Việt Nam: Hướng tới Olympic Tokyo 2020

Ủy ban Olympic Việt Nam vừa tổ chức lễ xuất quân cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020. Trong 43 thành viên của đoàn, có 18 vận động viên tham gia thi đấu các môn. Đây là những gương mặt xuất sắc mang theo kỳ vọng huy chương cho thể thao nước nhà tại đấu trường quốc tế.
 

Ủy ban Olympic Việt Nam vừa tổ chức lễ xuất quân cho đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Olympic Tokyo 2020. Trong 43 thành viên của đoàn, có 18 vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu các môn. Đây là những gương mặt xuất sắc mang theo kỳ vọng huy chương cho thể thao nước nhà tại đấu trường quốc tế.
 
 
Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân tham dự Olympic Tokyo 2020.  Nguồn: tctdtt.gov.vn
Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân tham dự Olympic Tokyo 2020. Nguồn: tctdtt.gov.vn
 
Bất chấp sự bùng phát mạnh mẽ của chủng biến thể mới Covid-19 trên toàn thế giới, sự nỗ lực của nước chủ nhà Nhật Bản sẽ mang đến một kỳ Olympic Tokyo 2020 đặc biệt, không có sự góp mặt của khán giả và được kiểm soát chặt chẽ về y tế. Theo đó, Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra từ ngày 23-7 đến 8-8 với sự góp mặt của hơn 11.000  VĐV đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ. VĐV của các đoàn sẽ thi đấu 33 môn, cạnh tranh 339 bộ huy chương. Bên cạnh các môn thể thao truyền thống như: Điền kinh, bơi lội, bóng bàn, cầu lông…, Olympic lần này có thêm 5 môn mới là: Karatedo, lướt sóng, trượt ván, leo núi thể thao và bóng mềm.
 
18 gương mặt xuất sắc của TTVN góp mặt ở kỳ Olympic này gồm: Trương Thị Kim Tuyền (Taekwondo); Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung); Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (cầu lông); Lường Thị Thảo, Đinh Thị Hảo (rowing); Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Văn Đương (boxing); Nguyễn Thị Thanh Thủy (judo); Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ); Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ); Quách Thị Lan (điền kinh); Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi); Hoàng Xuân Vinh (bắn súng). 
Tham dự Olympic Tokyo 2020, đoàn TTVN có 43 thành viên, trong đó 18 VĐV tham gia thi đấu. Mục tiêu của đoàn TTVN là hy vọng có huy chương, đồng thời cọ xát, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm quốc tế, từ đó có những hoạch định chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Trong quá khứ, TTVN từng có VĐV đạt huy chương các kỳ Olympic như: Trần Hiếu Ngân (huy chương bạc môn Taekwondo tại Olympic Sydney 2000); Hoàng Anh Tuấn (huy chương bạc môn cử tạ, Olympic Bắc Kinh 2008); Trần Lê Quốc Toàn (huy chương đồng môn cử tạ, Olympic London 2012) và Hoàng Xuân Vinh (huy chương vàng, bạc môn bắn súng, Olympic Rio de Janeiro 2016). Đây chính là nguồn động lực tinh thần giúp các VĐV TTVN nuôi hy vọng đạt được thành tích cao nhất ở kỳ Olympic đặc biệt này. 
 
Được biết, nhằm động viên tinh thần các VĐV, mới đây, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và gặp mặt một số VĐV tiêu biểu tham dự Olympic Tokyo 2020. Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương những kết quả ngành Thể thao nước nhà đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời mong muốn các VĐV, huấn luyện viên tiếp tục phát huy tinh thần vượt qua khó khăn, thách thức để tiếp tục khẳng định mình, đạt thành tích cao hơn nữa. 
 
Theo kế hoạch, đoàn TTVN sẽ lên đường sang Tokyo vào ngày 18-7 và được xét nghiệm Covid-19, sau đó thực hiện cách ly y tế 72 giờ trước khi bước vào các cuộc tranh tài. Được biết, tại lễ khai mạc, đoàn TTVN sẽ có 2 VĐV là Quách Thị Lan và Nguyễn Huy Hoàng vinh dự cầm cờ dẫn đoàn. Đây là Olympic đầu tiên có 2 VĐV mỗi quốc gia cùng cầm cờ trong buổi lễ khai mạc. Đài Truyền hình Việt Nam sẽ trực tiếp các sự kiện của Olympic Tokyo 2020 trên kênh VTV3 và VTV6.
 
An Nhiên