10:06, 01/06/2021

Luồng gió mới từ bóng rổ phong trào

Sự ra đời của Câu lạc bộ bóng rổ Nha Trang Shark-NTU cùng quyết tâm "bước chân" vào lãnh địa các đội mạnh tại giải vô địch quốc gia như thổi thêm luồng gió mới cho sự phát triển phong trào chung của bóng rổ tỉnh.

Sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) bóng rổ Nha Trang Shark-NTU cùng quyết tâm “bước chân” vào lãnh địa các đội mạnh tại giải vô địch quốc gia như thổi thêm luồng gió mới cho sự phát triển phong trào chung của bóng rổ tỉnh.


Cách đây hơn 10 năm, phong trào bóng rổ Khánh Hòa manh nha phát triển với sự xuất hiện của rất nhiều đội bóng các CLB, hội, nhóm. Tuy vậy, hầu hết các đội bóng này ra đời theo kiểu sân chơi tự phát và chưa có mục tiêu, định hướng rõ ràng. Đến năm 2018, ngành Thể thao tỉnh chính thức tổ chức giải bóng rổ phong trào các CLB và đã có hơn 10 CLB nam, nữ các doanh nghiệp, địa phương tham dự. Giải đấu này đã tạo động lực, nền tảng giúp cho những người đam mê môn bóng rổ mạnh dạn đưa ra ý tưởng thành lập một CLB, xây dựng và phát triển CLB ấy dần dần đi theo hướng chuyên nghiệp. CLB bóng rổ Nha Trang Shark-NTU có trụ sở tại Trường Đại học Nha Trang chính là CLB tiên phong cho việc xây dựng một đội bóng rổ phong trào phát triển theo hướng dần chuyên nghiệp hóa ấy.

 

Đội bóng rổ Câu lạc bộ Shark-NTU.

Đội bóng rổ Câu lạc bộ Shark-NTU.


Theo Tiến sĩ Trần Doãn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang, những năm qua, phong trào giáo dục thể chất, hoạt động thể dục thể thao trong lực lượng sinh viên nhà trường phát triển mạnh mẽ, trong đó có môn bóng rổ. Tuy vậy, phong trào này vẫn chưa để lại dấu ấn tương xứng với các điều kiện đầy đủ về sân bãi, giảng viên, huấn luyện viên, cầu thủ đam mê nhiệt huyết của nhà trường. Với mong muốn xây dựng một CLB, không chỉ giúp đưa phong trào bóng rổ nhà trường nói riêng, của tỉnh nói chung phát triển mạnh mẽ, tháng 12-2019, CLB bóng rổ Nha Trang Shark-NTU chính thức ra mắt.

 

Theo thống kê mới đây của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, phong trào bóng rổ Khánh Hòa đã cho thấy những sự phát triển tích cực và xuất hiện trên bản đồ phong trào cả nước với những hoạt động như: Có số lượng dưới 5 sân bãi hoạt động, tổ chức giải nội bộ phong trào tỉnh và có đội tuyển tham dự giải vô địch quốc gia.

Ông Huỳnh Kim Long - Chủ nhiệm CLB bóng rổ Nha Trang Shark-NTU cho hay: “Ban đầu thành lập, mục tiêu CLB mong muốn xây dựng phong trào bóng rổ trong lực lượng sinh viên, tạo thêm sân chơi cho các thành viên đam mê môn thể thao này. Tuy vậy, sau hơn 6 tháng hoạt động, đội đã đứng ra tổ chức giải phong trào mở rộng, tuyển chọn thêm nhiều thành viên mới có trình độ chuyên môn. Không chỉ vậy, đội đã mạnh dạn tham dự giải vô địch quốc gia và để lại nhiều ấn tượng tốt trong giới chuyên môn, người hâm mộ tỉnh”.


Theo tìm hiểu, ban đầu thành lập, CLB bóng rổ Nha Trang Shark-NTU chỉ có khoảng 20 thành viên, đa số đều là giảng viên, cựu sinh viên trường. Qua hơn 6 tháng đi vào hoạt động, đến nay, đội có 35 thành viên, trong đó có không ít cầu thủ từng tham gia thi đấu tại các đội bóng phong trào mạnh của tỉnh và các CLB TP. Hồ Chí Minh. Năm 2020, CLB đã mạnh dạn đăng ký tham dự giải bóng rổ vô địch quốc gia (tháng 4-2021). Lần đầu tiên tham gia giải đấu quy tụ của các đội bóng mạnh toàn quốc, các cầu thủ đội bóng Khánh Hòa Shark-NTU tuy không đạt được thành tích đáng kể song cũng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về tinh thần, quyết tâm thi đấu. Đây chính là động lực để CLB phát triển mạnh mẽ hơn nữa.


Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: “Từ trước đến nay, bóng rổ phong trào Khánh Hòa đa số hoạt động theo hình thức sân chơi tự phát. Sự ra đời, phát triển mô hình CLB bóng rổ Nha Trang Shark-NTU đã cho thấy bước đi hiệu quả, góp phần tích cực cho sự phát triển chung của phong trào bóng rổ tỉnh”.


An Nhiên