10:05, 21/05/2021

Chung tay phát triển thể thao phong trào

Đa dạng hóa các loại hình, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, khuyến khích nhân dân chọn một môn thể thao tập luyện; tăng cường công tác xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng thể thao phong trào… là những định hướng của thể thao phong trào quần chúng tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025.

Đa dạng hóa các loại hình, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, khuyến khích nhân dân chọn một môn thể thao tập luyện; tăng cường công tác xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng thể thao phong trào… là những định hướng của thể thao phong trào quần chúng tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025.


Phát triển mạnh nhưng chưa đều


Theo Sở Văn hóa và Thể thao, toàn tỉnh hiện có gần 30 môn thể thao phong trào với hơn 650 câu lạc bộ, điểm tập; thành lập 15 liên đoàn, hội thể thao. Các hoạt động thể thao quần chúng được duy trì tổ chức hàng năm với 24 giải thể thao cấp tỉnh, hơn 160 giải thể thao cấp huyện, xã thu hút đông đảo người dân tham gia.

 

Một giải bóng rổ phong trào của Trường Đại học Nha Trang.

Một giải bóng rổ phong trào của Trường Đại học Nha Trang.


Về công tác xã hội hóa, đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 11 dự án đầu tư cho hoạt động TDTT với tổng số vốn hơn 230 tỷ đồng. Trong đó có dự án Trung tâm TDTT Phước Đồng của Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và xây dựng Đại Khánh; Trung tâm TDTT Ngọc Hiệp, Nha Trang; Khu phức hợp TDTT Triều Khang, Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh); Câu lạc bộ bơi lội - khu thể thao - vui chơi - giải trí Vạn Ninh của Công ty TNHH Quốc Bảo Vạn Ninh.


Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: “So với mặt bằng chung cả nước, phong trào thể thao tỉnh phát triển mạnh và đạt được những kết quả đáng khích lệ, thế nhưng sự phát triển này chưa đều”. Theo đó, bên cạnh sự phát triển, những năm qua, phong trào TDTT tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Cụ thể, phong trào thể thao quần chúng chủ yếu tập trung ở các xã, phường, thị trấn trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố; cơ sở vật chất, phương tiện tập luyện TDTT ở các địa phương còn thiếu, xuống cấp như: Huyện Khánh Sơn, Cam Lâm chưa có sân vận động, thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh chưa có nhà thi đấu đa năng… Nhiều trường học trong tỉnh thiếu đất dành cho thể thao, số câu lạc bộ, hội, nhóm TDTT thành lập ở các trường còn ít. Cùng với đó, định mức phân bổ chi sự nghiệp TDTT các địa phương, đơn vị còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển thể thao phong trào; một số liên đoàn, hội thể thao còn thụ động trong xây dựng và triển khai phát triển chuyên môn; việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo cơ chế của tỉnh đối với cán dự án xã hội hóa ngoài công lập còn khó khăn …


Nhiều mục tiêu phát triển đến năm 2025

 

Theo kế hoạch phát triển TDTT quần chúng tỉnh, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 36% trở lên, số hộ gia đình thể thao đạt 36,7%; xây dựng và thành lập 850 câu lạc bộ TDTT. Các huyện, thị xã, thành phố đều có 3 công trình tập luyện TDTT cơ bản là: Sân vận động, bể bơi, nhà tập luyện và thi đấu; tối thiểu 50% số xã, phường, thị trấn của mỗi địa phương trong tỉnh có điểm tập TDTT ngoài trời. Hàng năm, tổ chức duy trì từ 20 - 25 giải thể thao cấp tỉnh, từ 15 - 20 giải cấp huyện và từ 3 - 5 giải cấp xã, cơ quan, trường học.

Nhằm khắc phục những khó khăn, tồn tại, qua đó đưa phong trào TDTT tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa, mới đây, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển TDTT quần chúng tỉnh đến năm 2025. Cụ thể, mục tiêu tổng quát của kế hoạch là đưa phong trào TDTT quần chúng tỉnh ngày càng phát triển. Trong đó, đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương trong việc quản lý và tổ chức các hoạt động; đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, các loại hình thể thao giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện, vui chơi, giải trí trong mọi tầng lớp nhân dân; khuyến khích người dân tự chọn môn thể thao tập luyện, hình thành thói quen rèn luyện thân thể thường xuyên. Bên cạnh đó, xây dựng, đổi mới chất lượng hoạt động phong trào các môn thể thao được nhiều người yêu thích, tham gia tập luyện tại các câu lạc bộ, hội, nhóm như: bơi lội, bóng rổ, bóng đá, võ thuật; phát triển mạnh phong trào TDTT trong cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, nông dân, phụ nữ, người cao tuổi, người khuyết tật… Đồng thời, tăng cường đầu tư, nâng cấp các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện tập luyện cho các địa phương; tăng cường công tác xã hội hóa, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng hoạt động phong trào.


Từ thực tế phong trào TDTT tỉnh cho thấy, những năm qua, bên cạnh các hoạt động thể thao từ nguồn kinh phí Nhà nước cấp, các giải thể thao phong trào được tổ chức theo hình thức xã hội hóa từ các cá nhân, hội, liên đoàn đã mang lại nhiều sân chơi, nâng cao chất lượng cho hoạt động thể thao phong trào. Nổi bật là các giải bóng đá phong trào sân 7 người (VietFootball), sân 5 người của các hiệp hội du lịch, bất động sản; các giải quần vợt Nha Trang mở rộng, giải cầu lông, bóng rổ của các câu lạc bộ, hội nhóm, trường học… đã tạo sức sống mới, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển phong trào các môn ở các câu lạc bộ, địa phương trên địa bàn tỉnh.


AN NHIÊN