11:03, 25/03/2021

Người có duyên với thể thao phong trào

Gần 30 năm gắn bó với phong trào thể thao TP. Nha Trang nói riêng, tỉnh nói chung, ông Trần Tùng Hân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Nha Trang luôn được cấp trên, đồng nghiệp dành lời khen ngợi về sự nhiệt huyết và tận tụy.
 
 

Gần 30 năm gắn bó với phong trào thể thao TP. Nha Trang nói riêng, tỉnh nói chung, ông Trần Tùng Hân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Nha Trang luôn được cấp trên, đồng nghiệp dành lời khen ngợi về sự nhiệt huyết và tận tụy.

 

Ông Trần Tùng Hân luôn tâm huyết với thể thao phong trào.
Ông Trần Tùng Hân luôn tâm huyết với thể thao phong trào.
 
Dù xuất thân không phải là vận động viên (VĐV) và “cái duyên” thể thao đến rất chậm, ấy vậy mà tính đến giờ ông Trần Tùng Hân đã có gần 30 năm gắn bó với các hoạt động thể thao phong trào cơ sở. “Hồi còn thanh niên, tôi cũng có chơi một vài môn thể thao nhưng không giỏi. Nhưng rồi chẳng hiểu vì sao, khi thi đại học tôi lại chọn ngành điền kinh ở Trường Đại học TDTT để bắt đầu sự nghiệp”, ông Hân chia sẻ. 
 
Sau khi tốt nghiệp ra trường, công việc đầu tiên ông Hân phụ trách chính là làm công tác huấn luyện phong trào thể thao học đường trên địa bàn thành phố. Mảng phụ trách là điền kinh, chủ yếu huấn luyện cho các em học sinh tham gia Hội khỏe Phù đổng thành phố. Hồi ấy, làm thể thao rất vất vả nhưng với sự nhiệt huyết, đam mê, ông Hân đã dẫn dắt phong trào thể thao học đường của thành phố dẫn đầu toàn tỉnh trong nhiều năm liền. Đến năm 1992, ông đã được lãnh đạo ngành Thể thao tỉnh giao trọng trách huấn luyện đội tuyển điền kinh (môn ném đẩy). “Lúc mới nhận công tác, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của lãnh đạo ngành, bản thân cố gắng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm nên dần dần tôi cũng đã khắc phục những hạn chế về kiến thức, chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Hân nói. 
 
Theo tìm hiểu, thời ông Hân phụ trách huấn luyện đội tuyển ném đẩy, điền kinh tỉnh đã đào tạo không ít gương mặt VĐV xuất sắc làm nên tên tuổi tại các đấu trường quốc gia, quốc tế như: Đào Dân Tiến, Trang Mỹ Hoa; VĐV điền kinh cự ly ngắn Trần Văn Sử, Tùng Sì Tày… Trong đó, VĐV Đào Dân Tiến được coi là người học trò đắc ý nhất của ông thầy Trần Tùng Hân khi đoạt vô số huy chương vàng, kỷ lục quốc gia tại các giải điền kinh (môn ném đẩy) cấp độ trẻ, vô địch toàn quốc giai đoạn từ 1994 - 1999. Trong đó, nổi bật là 2 kỳ SEA Games 20 và 21 tại Singapore, Brunei, cậu học trò Đào Dân Tiến ấy xuất sắc mang về 2 chiếc huy chương đồng SEA Games. Được biết, hiện giờ tất cả các cô, cậu học trò thời ấy của thầy Hân đều trưởng thành, thành đạt với sự nghiệp thể thao. Trong đó, VĐV Đào Dân Tiến hiện là giảng viên trường Đại học TDTT; Trang Mỹ Hoa hiện là giảng viên Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh; Tùng Sì Tày giáo viên thể dục Trường THCS Nguyễn Hiền…
 
Từ những thành công ấy, từ năm 1997 - 2003, ông Hân được lãnh đạo ngành Thể thao thành phố rút về làm công tác quản lý với chức vụ Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ phụ trách thể thao phong trào, sau đó được đề bạt giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Nha Trang (từ năm 2004 cho đến nay). Trong thời gian này, dù ở cương vị lãnh đạo trung tâm, nhưng ông Hân vẫn luôn được cấp trên, đồng nghiệp đánh giá là người cán bộ nhiệt huyết tận tâm với thể thao phong trào. Cụ thể, trong khoảng 10 năm (từ 2008 - 2018), TP. Nha Trang luôn được ngành Thể thao tỉnh đánh giá là đơn vị phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chiều sâu chất lượng. Trong đó, có không ít các giải thể thao phong trào như: Bóng rổ, bơi lội… được coi là khởi nguồn cho giải đấu cấp tỉnh mà ông Hân hoặc là người đề xướng hay có đóng góp không nhỏ để phong trào các môn này phát triển mạnh. 
 
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao nhận xét: “Ông Trần Tùng Hân là một người tận tụy, nhiệt huyết, gắn bó với phong trào cơ sở; có công lớn trong việc xây dựng và phát triển phong trào thể thao của địa phương, được các cấp, ngành và UBND tỉnh nhiều lần khen thưởng”.
 
PHÚC HIẾU