11:03, 09/03/2021

Không thực, khó vực được đạo

Mức tiền ăn thường xuyên cho vận động viên các đội tuyển thể thao tỉnh đã được quy định từ năm 2012, nhưng đến nay không còn phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, để tăng được mức chi này lại rất khó bởi thiếu cơ chế lẫn nguồn kinh phí.

Mức tiền ăn thường xuyên cho vận động viên (VĐV) các đội tuyển thể thao tỉnh Khánh Hòa đã được quy định từ năm 2012, nhưng đến nay không còn phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, để tăng được mức chi này lại rất khó bởi thiếu cơ chế lẫn nguồn kinh phí.


Đầu năm 2021, ngành Thể thao tỉnh đón nhận không ít tin vui. Trong các vấn đề khó khăn của ngành được đưa ra tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh và các huấn luyện viên (HLV), VĐV cách đây 1 năm như: Đầu tư cho bóng đá Khánh Hòa; đầu tư sửa chữa các hạng mục thể thao xuống cấp; tăng chế độ cho HLV, VĐV thể thao cơ bản được giải quyết. Cụ thể, đội bóng đá Khánh Hòa đang chơi ở V.League2 đã có nhà tài trợ mới để duy trì hoạt động; đối với các cơ sở vật chất xuống cấp cũng đã có kế hoạch nguồn vốn chi để thực hiện các dự án đầu tư mua sắm mới, nâng cấp, sửa chữa. Riêng về tiền ăn thường xuyên cho HLV, VĐV thì vẫn là một bài toán khó. Ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh (Trung tâm) cho biết: “Đây là khó khăn tồn tại nhiều năm của trung tâm, ảnh hưởng đến công tác tuyển chọn, đào tạo HLV, VĐV thể thao đỉnh cao của tỉnh. Chúng tôi cũng không đòi hỏi nhiều, chỉ mong chế độ VĐV, HLV ở tỉnh bằng với các tỉnh bạn”.

 

 Các vận động viên thi đấu  tại giải Vovinam tỉnh.

Các vận động viên thi đấu tại giải Vovinam tỉnh.


Chia sẻ về những khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn VĐV bổ sung cho đội tuyển điền kinh tỉnh, bà Hoàng Thị Huyền Nga - Phó Giám đốc Trung tâm, Trưởng bộ môn điền kinh cho hay: VĐV tiềm năng thì có nhiều, thế nhưng tìm người bổ sung vào đội tuyển tỉnh rất khó. Từ đầu năm đến nay, thông qua các buổi tuyển chọn VĐV ở Hội khỏe Phù Đổng các địa phương như Nha Trang, Ninh Hòa, có thể thấy phong trào điền kinh học đường hiện rất mạnh. Các trường đều có sự đầu tư tốt nên có nhiều gương mặt trẻ, triển vọng. Thế nhưng, khi đề cập đến vấn đề tuyển quân vào đội tuyển tỉnh, hầu như các bậc phụ huynh, học sinh đều lắc đầu. Một trong những lý do vẫn là chuyện chế độ quá thấp.  


Theo tìm hiểu, việc chi chế độ cho HLV, VĐV thể thao tỉnh theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh năm 2012 được chia làm 3 mức, gồm: Chi chế độ trong thời gian tập trung tập luyện; trong thời gian tập trung thi đấu và chế độ ăn thường xuyên. Theo một chuyên viên Phòng Quản lý thể thao tỉnh, trong tất cả các văn bản, quy định, thông tư hướng dẫn việc thực hiện tăng chế độ dinh dưỡng của HLV, VĐV thể thao, nếu có tăng chế độ thì cũng chỉ tăng ở 2 nội dung là trong thời gian tập trung tập huấn và thi đấu, riêng chi cho chế độ ăn thường xuyên lại không có. Giữa năm 2020, tỉnh có điều chỉnh tăng chế độ dinh dưỡng cho HLV, VĐV theo Thông tư 61 (năm 2018 của Bộ Tài chính) và được HĐND tỉnh thông qua. Ngày 26-10-2020, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 86 quy định chi tiết chế độ dinh dưỡng cho HLV, VĐV thể thao thay thế cho Thông tư 61 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2021, nhưng ngay cả thông tư này cũng không đề cập đến chế độ tiền ăn thường xuyên được quy định ở tỉnh. Do vậy, về cơ chế, vấn đề này rất khó thực hiện.


Hiện Phòng Quản lý thể thao tỉnh đang xây dựng đề án nâng mức chi tiền ăn thường xuyên của HLV, VĐV. Theo đề án, từ mức cũ dao động 70 - 110 nghìn đồng/ngày, Sở Văn hóa và Thể thao đang đề nghị mức từ 130 - 170 nghìn đồng/ngày cho các mức đối với các cấp độ đội tuyển. Tuy vậy, việc thực hiện đề án sẽ không dễ bởi nếu tăng chi, nguồn ngân sách tỉnh bổ sung sẽ tăng gấp đôi. Hiện ngân sách tỉnh chi cho chế độ ăn thường xuyên của các VĐV, HLV là 7 tỷ đồng/năm. Nếu thực hiện theo đề án, mức chi này sẽ tăng lên 14 - 15 tỷ đồng/năm. Đó là chưa kể chi chế độ trong thời gian tập huấn, thi đấu cũng tăng theo và điều này sẽ khó khả thi trong tình hình kinh tế suy giảm vì ảnh hưởng của dịch bệnh như hiện nay.


Thực ra, đây là cái khó chung của thể thao cả nước chứ không riêng gì ở tỉnh. Trên thực tế, nhiều tỉnh, thành có phong trào thể thao mạnh đã giải quyết được bài toán này nhờ sự quan tâm của cơ quan chức năng hoặc đẩy mạnh xã hội hóa thể thao. Dù bằng cách nào đi nữa, người hâm mộ vẫn hy vọng vấn đề này sẽ sớm được tỉnh quan tâm giải quyết thấu đáo để thể thao Khánh Hòa có thể sản sinh ra những tài năng làm rạng danh quê hương.


An Nhiên