10:02, 02/02/2021

Giữ nét đẹp truyền thống ngày Tết

49 tiết mục của 32 đội tham gia hội thi múa Lân - Sư - Rồng thành phố Nha Trang năm nay không chỉ mang lại những màn biểu diễn đặc sắc, tạo không khí vui tươi trước thềm xuân mới, mà còn cho thấy sự đầu tư công phu của các đội để giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

49 tiết mục của 32 đội tham gia hội thi múa Lân - Sư - Rồng TP. Nha Trang năm nay không chỉ mang lại những màn biểu diễn đặc sắc, tạo không khí vui tươi trước thềm xuân mới, mà còn cho thấy sự đầu tư công phu của các đội để giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.


Trải qua 25 năm tổ chức, hội thi múa Lân - Sư - Rồng TP. Nha Trang đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống người dân phố biển mỗi dịp Tết đến, xuân về. Ông Nguyễn Chánh Thức - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Nha Trang cho biết, hội thi mang tính truyền thống với mục đích tạo không khí vui tươi, đầm ấm đón Tết của người dân địa phương, du khách. Ngoài ra, đây còn là sân chơi hấp dẫn cho các câu lạc bộ (CLB) Lân - Sư - Rồng, thúc đẩy sự phát triển phong trào môn thể thao nghệ thuật này.


Cũng như mọi năm, hội thi năm nay (diễn ra từ ngày 25 đến 28-1) thu hút đông đảo đội thi đến từ các xã, phường, CLB trên địa bàn thành phố. 32 đội dự thi đã tham gia biểu diễn 49 tiết mục, gồm múa lân Địa Bửu, Tứ Quý Lân, múa Rồng, múa Sư và lân lên Mai Hoa Thung. Theo một thành viên Ban giám khảo, so với những năm trước, hội thi lần này có số đội tham dự đông hơn, các tiết mục đa dạng và được đầu tư một cách bài bản, chỉn chu, mang đến những màn biểu diễn đẹp mắt. Chẳng hạn như tiết mục lân Địa Bửu, Tứ Quý Lân hay múa Sư, thay vì trước đây là những bài múa với các động tác đơn điệu, chủ yếu tập trung về động tác kỹ thuật thì nay các đội đã biết đầu tư về kịch bản, dàn dựng sân khấu, đạo cụ hay thêm vào các phần hoạt náo, giúp cho bài diễn trở nên hấp dẫn, sinh động, đẹp mắt.

 

Tiết mục Tứ Quý Lân
Tiết mục Tứ Quý Lân


Nét đặc biệt của hội thi năm nay chính là màn so tài lân lên Mai Hoa Thung. Đây là đỉnh cao nghệ thuật múa lân vì độ khó của nó khi các vận động viên (VĐV) phải múa trên những trụ cao. Nhiều hội thi trước, rất ít đội đăng ký tiết mục này. Năm nay, có 4 đội đăng ký dự thi tiết mục Mai Hoa Thung gồm: Đội phường Vĩnh Trường, liên quân Vĩnh Phước - Tân Lập, CLB Nam Phong Đồng, liên quân Phước Long - Phước Hòa. Từ màn biểu diễn của các đội có thể thấy sự tập luyện, chuẩn bị rất công phu và sự tự tin, bản lĩnh mong muốn được chinh phục của các VĐV. Nổi bật trong phần thi này là bài biểu diễn của 2 VĐV Hoàng Thành Tính và Quang Trung (cùng 15 tuổi) của đội thi liên quân Phước Long - Phước Hòa. Lần đầu tiên bước ra sân chơi đỉnh cao của môn thể thao nghệ thuật múa lân trước nay chỉ dành cho những võ sinh có trình độ nhất định và sự khổ luyện miệt mài, thế nhưng với sự tự tin và đam mê chinh phục, bài thi của 2 VĐV này đã hoàn thành một cách xuất sắc, nhận được sự đánh giá rất cao từ ban giám khảo, khán giả và đạt giải A (giải thưởng cao nhất trong phần thi lân lên Mai Hoa Thung). Ông Trần Quang Trung - Chủ nhiệm CLB Lân - Sư - Rồng Quang Trung cho hay: “Thành lập cách đây 8 năm nhưng đây là lần đầu tiên các em trong CLB tham gia thi Mai Hoa Thung. Lúc các em thi, tôi rất lo, thế nhưng bài thi của các em quá xuất sắc, hơn cả mong đợi. Được biết, sau khi trải qua 49 tiết mục dự thi tại hội thi, Ban tổ chức đã trao 4 giải A, 7 giải B, 10 giải C và 19 giải khuyến khích cho các tiết mục.


Tết Tân Sửu năm nay hẳn sẽ là một cái Tết khó quên bởi bao nỗi lo lắng về dịch bệnh. Nhưng dẫu có thế nào, chỉ cần nghe tiếng trống thùng thình, thấy các chú lân đầy màu sắc múa lượn trên các tuyến phố, bạn sẽ vẫn cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc trong không khí Tết rộn ràng, hứng khởi.


An Nhiên